Giáo dục

Nhiều trường tư lo “khó sống” nếu cho học sinh nghỉ hè 3 tháng

Đại diện các trường ngoài công lập tại Hà Nội vừa đồng loạt ký vào đơn kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về quy định thời gian nghỉ hè 3 tháng vừa được Bộ thông tin mới đây.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ tiếp tục quy định thống nhất trong cả nước thời gian khai giảng năm học 2020-2021 là ngày 5/9, các trường không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng. Thời gian tập trung học sinh để chuẩn bị cho khai giảng năm học mới sớm nhất là ngày 1/9. Theo đó, nhiều trường tư thục tỏ ra lo lắng, hoang mang trước thông tin không được dạy trước khai giảng.

Cụ thể thông tin trên báo Tiền Phong, chủ tịch hội đồng và hiệu trưởng các trường ngoài công lập ở Hà Nội đã cùng ký đơn gửi lãnh đạo GD&ĐT về quy định đóng cổng trường, cho học sinh nghỉ hè 3 tháng. Theo các trường, điều này sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của giáo viên cũng như gây thiếu thời gian dạy kỹ năng sống cho học sinh.

Trong đơn kiến nghị, đại diện các trường nêu: “Ngày 30/6, Bộ GD&ĐT thông tin sẽ thống nhất trong cả nước về thời gian khai giảng năm học 2020 - 2021 là ngày 5/9. Các cơ sở giáo dục không được tổ chức dạy học trước ngày khai giảng và sớm nhất ngày 1/9.

Với các trường tư thục, Bộ sẽ xem xét, sửa đổi Thông tư 13/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục cho phù hợp hơn".

Ảnh minh họa


Hiệu trưởng các trường tư cho biết, họ đang phải vật lộn đối phó với cơn khủng hoảng của đại dịch COVID-19, vừa mở cửa đón học sinh trở lại liền đối mặt với nỗi lo “rủi ro chính sách” từ thông báo kể trên: "Mặc dù chưa biết Bộ sẽ sửa đổi như thế nào, nhưng với tinh thần 'thống nhất thời gian khai giảng trên cả nước' và 'các trường không được tổ chức dạy học trước ngày 1/9', chúng tôi thực sự lo lắng, hoang mang".

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Marie Curie chia sẻ trên Vietnamnet, dịch Covid-19 làm không ít trường tư phá sản hoặc đứng trước nguy cơ này. Rất nhiều trường tư thục phải rất cố gắng mới có thể vượt qua.

Giờ đây, nếu mỗi năm có 3 tháng nghỉ hè thì đồng nghĩa với việc các thầy cô không có lương trong thời gian đó, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống.

Ông Khang ví von: “Đặc thù của trường tư là “tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ. Dịch Covid-19 là một đại họa ảnh hưởng đến các trường và đời sống của các giáo viên mà cả thế kỷ mới gặp một lần. Nhưng bây giờ, nếu nghỉ trọn 3 tháng hè thì giống như mỗi năm một “đại họa” lại giáng xuống các trường ngoài công lập”.

Do đó, ông Khang kiến nghị Bộ GD-ĐT giữ nguyên quy định trường tư được phép tựu trường, học trước trường công lập 4 tuần.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho hay nỗi đe dọa như đang lơ lửng trên đầu các trường ngoài công lập.

“Đến như tôi còn không lãng phí một phút để làm việc thì tại sao trẻ ở lứa tuổi 15-18 vốn đang cần học lại nghỉ đến 3 tháng?” - ông Hòa đặt câu hỏi.

Cũng trong đơn kiến nghị, lãnh đạo các trường tư cho rằng, ngoài việc chấp hành quy định của nhà nước, trường tư thục còn phải hoạt động theo thỏa thuận với cha mẹ học sinh, tự lo về nguồn tài chính, cơ sở vật chất, tuyển sinh, bảo đảm sự tồn tại và phát triển, có trách nhiệm trong những cam kết và thỏa thuận với cha mẹ học sinh.

Theo đó, nhóm các trường này cho rằng, Thông tư số 13/2011/TT-BGDĐT ngày 28/03/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế hoạt động của các trường phổ thông tư thục, Khoản 3, Điều 14 quy định: “Trường phổ thông tư thục cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông được bổ sung thời gian học tập không quá 4 tuần/ năm ngoài quy định đối với trường phổ thông công lập cùng cấp học nhưng không thu thêm học phí cho thời gian học bổ sung”.

Tập thể các trường ngoài công lập kiến nghị khẩn cấp tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét và có những điều chỉnh phù hợp về thời gian nghỉ hè của khối trường ngoài công lập để học sinh, phụ huynh, giáo viên và các nhà đầu tư trường tư thục yên tâm thực hiện tốt kế hoạch giáo dục của mình.

Tác giả: Trúc Chi (tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: trường tư , nghỉ hè

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP