Tin láng giềng

Nhận cứu trợ 2 triệu, bị thôn thu lại chia 60 nghìn

Là một trong những hộ nghèo nhất thôn, bà Văn được đoàn cứu trợ tặng 2 triệu đồng, tuy nhiên số tiền bị cán bộ thôn thu lại, hôm sau chia cho bà 60.000 đồng.

nhan-cuu-tro-2-trieu-bi-thon-thu-lai-chia-60-nghin

Những hộ được cứu trợ đều có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Ảnh: Hoàng Táo.

Xã Quảng Hải (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) nằm sát sông Gianh, hứng chịu hậu quả nặng nề sau trận lụt vào tuần trước. Nhiều đoàn cứu trợ về xã cấp phát gạo, mì tôm, nhu yếu phẩm và cả tiền mặt.

Tuy nhiên, ngay sau khi nhận hàng và tiền cứu trợ, nhiều người trong xã phản ánh, cán bộ thôn đến tận nhà thu lại rồi chia cho những người khác trong thôn.

Những hộ được cứu trợ đều là hộ neo đơn, có hoàn cảnh cùng cực. Nhiều người không dám tố cáo vì lo hậu quả sau này.

Đường vào căn nhà xập xệ của bà Văn (78 tuổi, thôn Tân Đông, xã Quảng Hải) ngập ngụa bùn – dấu vết còn lại của trận lũ tuần trước. Sống một mình, con cái đi làm ăn ở Tây Nguyên, bà Văn được một đoàn hảo tâm từ Hải Phòng hỗ trợ 2 triệu đồng.

Nhận tiền vào trưa 22/10 thì đến tối, người của thôn đến nhà thu lại khoản tiền này. “Cán bộ thôn nói lụt chung, mọi người cùng mất mát nên ai được hỗ trợ thì phải chia sẻ”, bà Văn thuật lại.

Bà cho hay có nhiều thứ muốn mua sắm, chi dùng sau lũ nhưng bị thu hết tiền nên rất túng thiếu. Trong nhà không còn thứ gì đáng giá.

nhan-cuu-tro-2-trieu-bi-thon-thu-lai-chia-60-nghin-1

Nhiều người muốn mua sắm nhưng bị thôn thu hết tiền rồi chia đều theo khẩu. Ảnh: Hoàng Táo.

Tương tự, căn nhà của bà Thi (60 tuổi) bị ngập sâu đến 2 mét trong trận lụt. Cầm một triệu đồng tiền hỗ trợ chưa nóng tay, đoàn cứu trợ vừa đi khỏi thì có người của thôn đến nhà bà Thi thu hết.

Cạnh nhà bà Thi, vợ chồng chị Linh nhận được một triệu đồng và cũng bị thu sạch. “Đoàn cứu trợ về tận nhà, xem thấy áo quần bị trôi hết, gạo ngâm nước nát bét rồi mới hỗ trợ tiền”, chị Linh kể.

Theo người dân, cán bộ thôn Tân Đông sau khi thu tiền về đã chia bổ đầu cho tất cả các khẩu trong thôn. Bà Văn, bà Thi được nhận lại 60.000 đồng do sống một mình, gia đình chị Linh có 5 người, được nhận 300 nghìn đồng.

Chị Ngân (45 tuổi) ở thôn Tân Thượng cũng bị thu mất số tiền 2 triệu đồng của một đoàn từ thiện. “Họ thu nhưng không nói khi nào sẽ trả lại, cũng không biết được chia lại bao nhiêu”, chị Ngân nói. Có chồng bị thần kinh, con gái lớn đang mang thai thì vừa mất chồng, nhà chỉ còn chị và con gái sau là lao động chính. Căn nhà tềnh toàng không có gì giá trị ngoài chiếc tivi. Chị Ngân bảo nhận tiền dự tính sắm ít vật liệu sửa lại nhà, nhưng giờ thì chắc chịu.

Tình trạng thu lại toàn bộ tiền cứu trợ rồi chia đều cũng diễn ra ở nhiều thôn còn lại của xã Quảng Hải.

Không chỉ tiền, các mặt hàng như gạo, mì tôm, nhu yếu phẩm cũng bị thu hồi. Một số đoàn cứu trợ số lượng hàng không lớn, không thể chia ra cho toàn bộ thôn thì cán bộ hóa giá, bán lấy tiền rồi chia bằng tiền mặt.

nhan-cuu-tro-2-trieu-bi-thon-thu-lai-chia-60-nghin-2

Những gì còn sót lại của một hộ dân được nhận cứu trợ tại thôn Vân Nam, nhưng bị cán bộ thôn thu lại. Ảnh: Hoàng Táo.

Trong ngày 22/10, đoàn cổ động viên bóng đá Hải Phòng đến xã Quảng Hải, cứu trợ cho 115 hộ dân với số tiền hơn 200 triệu đồng. Danh sách các hộ dân nhận quà được đơn vị này lấy từ các thôn. Ngay khi đoàn này di chuyển thì cán bộ thôn đến thu lại tiền.

Trước thông tin tiền cứu trợ bị thu lại rồi chia bổ đầu, ông Cao Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Quảng Hải cho hay: “Quan điểm của xã là hỗ trợ gia đình nào thì gia đình đó được hưởng. Xã giao các thôn lập danh sách và tổ chức trực tiếp tặng quà. Xã đang kiểm tra và nếu có hiện tượng trên sẽ chỉ đạo trả lại tiền cho người được cứu trợ”.

Còn theo ông Nguyễn Trần Quang, quyền chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương kiểm tra thông tin “thu lại tiền cứu trợ” nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục xảy ra. Cùng với đó, ai có sai phạm sẽ bị xử lý.

Ông Quang cũng cho rằng, “sự việc xuất phát từ nhận thức lấy lại rồi chia đều để hài hòa, chứ không phải vì tư lợi của cán bộ thôn. Dù vậy, việc này là không được phép. Việc chấn chỉnh tình trạng này thuộc thẩm quyền các địa phương”.

*Tên các nhân vật nhận cứu trợ đã được thay đổi.

Hoàng Táo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP