Xe

Nhà máy 4 tỷ USD của VinFast: Trình diễn kỷ lục năm xưa trên đất Mỹ

VinFast mới đưa ra thông báo về kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ. Kế hoạch xây dựng nhà máy này có phần giống với kỷ lục VinFast đã tạo ra khi mới bắt đầu.

Vừa mới đây, VinFast đã gửi đi thông báo về việc sẽ xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ. Cụ thể, VinFast cho biết rằng hãng sẽ xây dựng một nhà máy để sản xuất xe ô tô điện, xe buýt điện và pin xe điện tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point - khu vực được coi là Tam giác trọng điểm nghiên cứu của bang North Carolina, Mỹ.

Với nhà máy này, VinFast sẽ đầu tư khoảng 4 tỷ USD, tạo ra khoảng 7.000 việc làm tại địa phương. Trước thành tích này, Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden, cũng đã đưa ra lời chúc mừng tới hãng xe Việt trong một bài đăng trên trang Twitter của tổng thống Mỹ.

Bài đăng trên trang Twitter của Tổng thống Mỹ. Tạm dịch: Hôm nay, VinFast đã thông báo về việc sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện và pin xe điện tại bang North Carolina - 4 tỷ USD đầu tư này sẽ tạo ra hơn 7.000 việc làm. Đây là ví dụ mới nhất cho kế sách kinh tế của chúng ta.

Theo biên bản ghi nhớ mà đại diện của VinFast và chính quyền bang North Carolina đã ký kết, VinFast sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà máy theo nhiều giai đoạn khác nhau. Các mẫu xe đầu tiên được sản xuất tại nhà máy bao gồm VF 9 - dòng xe SUV cỡ lớn 7 chỗ ngồi và VF 8 - dòng xe SUV cỡ trung 5 chỗ.

VinFast cho biết thêm rằng giai đoạn 1 của nhà máy sẽ được khởi công ngay trong năm 2022 sau khi nhận được giấy phép xây dựng và dự kiến sẽ được vận hành vào tháng 7/2024. Công suất giai đoạn 1 dự kiến là 150.000 xe/năm.

Hình ảnh bên trong nhà máy của VinFast tại Vũng Áng, Hải Phòng. Ảnh: VinFast

Như vậy, VinFast đặt ra kế hoạch tiếp tục xây dựng một nhà máy trong thời gian kỷ lục như đã từng thực hiện với nhà máy của mình tại Vũng Áng, Hải Phòng. Với nhà máy tại Hải Phòng, VinFast đã thiết lập một kỷ lục trên thế giới với chỉ 21 tháng xây dựng, từ con số 0 tới vận hành.

Nhìn vào kết hoạch mới, giả sử VinFast có thể có ngay giấy phép xây dựng vào tháng 4 và tiến hành xây dựng luôn, thời gian theo kế hoạch sẽ là khoảng 27 tháng. Trong khi đó, một nhà sản xuất xe thông thường cần từ 36 tới 60 tháng để xây dựng nhà máy.

Một số hình ảnh tại lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa VinFast và chính quyền bang North Carolina. Ảnh: VinFast

Về việc xây dựng nhà máy của VinFast tại North Carolina, Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast Toàn cầu, chia sẻ: "Những cam kết mạnh mẽ của Bắc Carolina về phát triển năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông vận tải biến nơi đây thành địa điểm lý tưởng để VinFast phát triển các sản phẩm xe điện cao cấp, thông minh và thân thiện với môi trường. Cơ sở sản xuất ngay tại thị trường sẽ giúp VinFast chủ động nguồn cung, ổn định giá thành và rút ngắn thời gian cung cấp sản phẩm, giúp xe điện của VinFast trở nên dễ tiếp cận hơn với khách hàng, góp phần hiện thực hoá các mục tiêu cải thiện môi trường của địa phương."

Thông qua dự án xây dựng nhà máy tại Mỹ, VinFast khẳng định kế hoạch phát triển và sự đầu tư nghiêm túc của hãng tại thị trường quốc tế nói chung và Mỹ nói riêng; đồng thời đảm bảo năng lực và kế hoạch tự chủ sản xuất trên toàn cầu.

Tác giả: Nhật Quỳnh

Nguồn tin: phapluat.suckhoedoisong.vnj

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP