Thế giới

Nhà khoa học Trung Quốc "trốn" trong lãnh sự quán ở Mỹ không nhận tội

Juan Tang, nhà khoa học Trung Quốc bị bắt giữ tại Mỹ với cáo buộc gian lận thị thực, đã có phiên bào chữa đầu tiên tại tòa án ở California hôm 10/8.

Cô Juan Tang bị bắt sau khi bị cáo buộc trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco, Mỹ (Ảnh: Getty)

Theo Bloomberg, cô Juan Tang đã biện hộ tại tòa án ở Sacramento, bang California. Tại tòa, cô Tang đã không nhận tội.

Cô Tang, 37 tuổi, bị bắt giữ tại Mỹ hồi cuối tháng 7. Cô bị cáo buộc gian lận khi làm hồ sơ xin thị thực vào Mỹ cuối năm ngoái và che giấu mối quan hệ với quân đội Trung Quốc khi làm việc với vai trò nhà nghiên cứu ung thư tại Đại học Davis ở thành phố San Francisco.

Cô là một trong số các học giả Trung Quốc bị bắt giữ tại hơn 25 thành phố của Mỹ do bị nghi ngờ có mối liên hệ ngầm với quân đội Trung Quốc. Nếu bị kết tội, Tang có thể đối mặt với 10 năm tù. Phiên biện hộ tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 1/9.

Cô Tang nhập cảnh vào Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái. Các nhà điều tra đã phát hiện các bức ảnh cho thấy người phụ nữ này mặc quân phục Trung Quốc. Giới điều tra Mỹ cũng phát hiện bà Tang là nhà nghiên cứu làm việc tại Đại học Quân Y của Không quân Trung Quốc. Giới chức FBI đã thẩm vấn cô hồi tháng 6 nhưng ngay sau đó cô đã tới lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco và ở đó khoảng 1 tháng liền trước khi bị bắt giữ trong lúc rời lãnh sự quán đi khám bệnh hôm 23/7.

Cô bị bắt giữ từ đó đến nay và không được phép tại ngoại với lý do thẩm phán đưa ra là cô có thể trốn về nước trong thời gian chờ xét xử. Giới chức tư pháp liên bang cho biết đã tịch thu khoảng 260 GB dữ liệu hay tương đương 2,8 triệu tài liệu trong 4 thiết bị lưu trữ dữ liệu của Tang.

Vụ bắt giữ cô Tang diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang. Trung Quốc hôm 3/8 cáo buộc Mỹ "theo dõi, quấy rối và cố tình bắt giữ" các sinh viên và nhà nghiên cứu của Trung Quốc tại nước này.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP