Người đương thời

Nguyên nhân khiến tỷ phú Phạm Nhật Vượng ‘mất’ 4000 tỷ đồng

Chỉ trong vòng 1 tháng tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng “mất” 4000 tỷ đồng khiến tài sản của ông Phạm Nhật Vượng chỉ còn 1,5 tỷ USD.

Thay đổi tỷ lệ sở hữu cổ phần và thị giá mỗi cổ phiếu giảm khoảng 10.000 đồng/đơn vị là hai lý do chính khiến tổng tài sản của người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam sụt đáng kể chỉ trong vòng một tháng qua.Theo thống kê trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes cập nhật vào sáng nay, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng chỉ còn 1,5 tỷ USD, mức tương đương với thời điểm vị này lần đầu được công nhận là tỷ phú thế giới vào tháng 3/2013, và giảm hơn 200 triệu USD (khoảng 4.000 tỷ đồng) so với một tháng trước.Như vậy, sau hơn một năm rưỡi, vị trí của ông Vượng đã giảm mạnh, từ 974 xuống 1.181, lùi 200 bậc trên bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới. Forbes hiện vẫn chỉ công nhận ông chủ Vingroup là người Việt duy nhất lọt vào danh sách tỷ phú, dù theo báo cáo “Billionaire Census 2014” của Wealth-X và UBS (ngân hàng Thụy Sĩ) công bố vào giữa tháng 9 vừa qua, Việt Nam hiện có 2 tỷ phú, với tổng tài sản khoảng 3 tỷ USD.

Chủ tịch Vingroup hiện vẫn nắm khoảng 30,16% cổ phần của tập đoàn, với giá trị thị trường xấp xỉ 20.000 tỷ đồng. Ngày 7/10 vừa qua, tập đoàn Vingroup đã niêm yết bổ sung hơn 1,3 triệu cổ phiếu vốn được phát hành cho cổ đông do thực hiện chuyển đổi trái phiếu chuyển đổi quốc tế thành cổ phần.Đến nay, Vingroup vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý III của tập đoàn. Ngay trong những ngày đầu tháng 10 vừa qua, tập đoàn này đã chính thức công bố việc mua lại thành công 70% cổ phần của Ocean Retail, đồng thời sở hữu luôn thương hiệu Ocean Mart. Ocean Retail khi về Vingroup được đổi tên thành công ty cổ phần Siêu thị VinMart. Hai bên không công bố về giá trị của thương vụ này.

Trước đó, trong báo cáo “Billionaire Census 2014” của Wealth-X và UBS (ngân hàng Thụy Sĩ), Việt Nam hiện có 2 tỷ phú với tổng tài sản khoảng 3 tỷ USD. Còn trong báo cáo của thịnh vượng 2014 của Knight Frank, thuộc WB, giới siêu giàu ở Việt Nam (có tổng tài sản trên 30 triệu USD) sẽ nhanh chóng tăng từ mức 110 người (theo báo cáo năm 2013) lên gần 300 người, tức là tăng 166%. Cũng theo báo cáo này, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia bùng nổ về số lượng triệu phú trong thập kỷ tới, dù với sự phát triển của ngành công nghệ, thế giới cũng sẽ nhanh chóng đón thêm vài chục ngàn người gia nhập danh sách siêu giàu.Với thông tin này, giới chuyên gia và dư luận gần như chắc chắn rằng, một trong hai tỷ phú USD siêu giàu do ngân hàng Thụy Sĩ bình chọn đã nằm trong tay vị chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng.Nguyên nhân khiến tỷ phú Phạm Nhật Vượng 'mất' 4000 tỷ đồng - Ảnh 1Chỉ trong vòng 1 tháng tài sản của ông Phạm Nhật Vượng “mất” 4000 tỷ đồng khiến tài sản của ông Phạm Nhật Vượng chỉ còn 1,5 tỷ USD.

Ngôi “vương” khó bị truất2014 vẫn là năm của ông Vượng khi Vingroup tăng trưởng không ngừng và liên tục tung ra tin “khủng”. Chỉ riêng trong quý 3 năm nay, Vingroup đã thực hiện hàng loạt thương vụ M&A lớn, gây được sự chú ý lớn trên thị trường.Mới đây nhất, Vingroup công bố mua lại Ocean Mart từ Ocean Group và đổi tên siêu thị thành Vinmart. Dù không tiết lộ giá trị thương vụ nhưng đại diện Ocean Group khẳng định đây là mức giá có hời cho cả đôi bên.Trước đó, Vingroup góp 94 tỷ đồng thành lập công ty Xây dựng Vincom Khánh Hòa. Vingroup dự chi trên 550 tỷ đồng mua 10% Vinatex trong đợt đấu giá cổ phần Vinatex. Ngoài ra, Vingroup còn mua lại toàn bộ cổ phần của Hanoi Starbowl.

Năm nay, sau đợt phát hành thêm cổ phần chuyển đổi trái phiếu quốc tế, vốn điều lệ của Vingroup vượt 14.200 tỷ đồng. Vingroup luôn nằm trong top 5 các công ty niêm yết có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị ước tính khoảng 3,4 tỷ USD.Không chỉ nổi danh trong nước, Vingroup còn được quốc tế đánh giá cao. Theo báo cáo mới công bố ngày 18/9 của Finance Asia, Vingroup được bình chọn là “tổ chức huy động vốn tốt nhất”. Vingroup cũng vừa được Standard and Poor’s (S&P) bình chọn vào Top 100 công ty hàng đầu ASEAN năm 2014.

Với những chiến lược chắc chắn của mình, Vingroup hứa hẹn sẽ sớm có thời gian bùng nổ. Nếu điều đó xảy ra, cổ phiếu VIC sẽ tiếp tục bứt phá, giúp khối tài sản của ông Vượng ngày càng lớn hơn. Vì vậy, dù ở thời điểm hiện tại, tài sản của ông Vượng bị “thâm hụt” đáng kể nhưng vẫn rất khó có cửa cho bầu Đức hay bất cứ đại gia Việt nào có cơ hội vượt qua ông Vượng về độ giàu có trên sàn chứng khoán.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP