Thế giới

Người ủng hộ Trump xông vào toà nhà Quốc hội, Điện Capitol tê liệt

Cảnh hỗn loạn xảy ra sau khi người biểu tình Tổng thống Trump xông vào Điện Capitol, nơi các nghị sĩ lưỡng viện đang họp xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

6h28: Các bang tăng cường an ninh, ra lệnh giới nghiêm

Dù chỉ có đám đông biểu tình ở Washington DC gây ra bạo loạn, chính quyền các bang ở Mỹ bắt đầu tăng cường kiểm soát an ninh.

Tại Santa Fe, New Mexico, các nhà lập pháp và nhân viên của bang đã được chính quyền yêu cầu rời khỏi cơ quan khi những người biểu tình ủng hộ Trump tụ tập bên ngoài. Chủ tịch Hạ viện của đảng Dân chủ, Brian Egolf, cũng có mặt ở tòa nhà quốc hội bang, phát ngôn viên của ông cho biết.

Tại Georgia, các nhân viên thực thi pháp luật đã đảm bảo hàng rào an ninh xung quanh thủ phủ bang Georgia Atlanta. Trước 5 giờ chiều (giờ Mỹ), chỉ có thể nhìn thấy một số ít người biểu tình ủng hộ Trump gần thủ phủ bang.

6h20 (giờ Việt Nam): Người biểu tình tấn công cảnh sát Mỹ bằng hóa chất

Người đứng đầu sở cảnh sát Washington DC, ông Robert Contee cho biết người biểu tình của ông Trump đã tấn công nhân viên chấp pháp bằng hóa chất khi tìm cách xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ông tuyên bố vụ việc là bạo loạn.

Ít nhất 13 trường hợp đã bị bắt giữ trong khu vực và một người bị bắn ngay trong tòa nhà Quốc hội.

Thị trưởng Washington DC Muriel Bowser lên án kịch liệt hành động từ người biểu tình của ông Trump là "đáng hổ thẹn, phản quốc và trái pháp luật".

Rất may, trước đó, các quan chức Quốc hội Mỹ đã được sơ tán kịp thời.

4h55: Tổng thống Trump kêu gọi những người ủng hộ đang chiếm đóng tòa nhà quốc hội hãy "về nhà trong an toàn".

Ông Trump tiếp tục lặp lại cáo buộc gian lận bầu cử.

4h30: Tổng thống đắc cử Joe Biden lên tiếng về cuộc bạo loạn nổ ra tại tòa nhà Quốc hội Mỹ, gọi đây là một "cuộc tấn công" vào nền dân chủ.

Ông Joe Biden.

4h: Thượng nghị sỹ Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã ra tuyên bố chung kêu gọi Tổng thống Trump yêu cầu những kẻ bạo loạn rời đi ngay lập tức.

3h: Ngày 6/1, Quốc hội Mỹ tổ chức họp chung lưỡng viện nhằm kiểm phiếu đại cử tri và chính thức công bố ai được bầu làm Tổng thống và Phó Tổng thống nhiệm kỳ mới. Sự kiện đã bị gián đoạn ngay khi bắt đầu vì hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Trump tìm cách vào Quốc hội để phản đối kết quả bầu cử.

Cảnh sát đã phải chặn cửa ra vào Hạ viện và phải dùng tới súng để trấn áp người biểu tình tìm cách tràn vào.

Hàng nghìn người tấn công Điện Capitol ở thủ đô Washington hôm 6/1 (giờ Mỹ) để kêu gọi Quốc hội hoãn kiểm phiếu đại cử tri. (Ảnh: AP)

Những người ủng hộ Tổng thống Trump đã cố gắng vượt qua hàng rào cảnh sát tại Điện Capitol ở Washington. (Ảnh: AP)

Đám đông giằng co với cảnh sát để vào tòa nhà Quốc hội Mỹ. (Ảnh: AP)

3h10:

Thượng viện tạm ngưng tranh luậnPhiên tranh luận tại Thượng viện Mỹ về kết quả bỏ phiếu của đại cử tri Arizona phải tạm ngưng. Trước đó, hình ảnh cho thấy người biểu tình đã xông vào Điện Capitol và đứng trước phòng họp của Thượng viện.

3h: Người ủng hộ ông Trump đổ về tòa nhà quốc hội

Khi các cuộc tranh luận đang diễn ra bên trong, người ủng hộ ông Trump cũng đổ về tòa nhà quốc hội và cố xô đổ hàng rào bảo vệ quanh Điện Capitol. Theo Alayna Treene, phóng viên phụ trách Nhà Trắng của Axios, các phóng viên ngồi tại phòng báo chí của Điện Capitol được thông báo rằng nếu người biểu tình xông vào tòa nhà, họ sẽ được sơ tán đến phòng họp của Thượng viện và khóa cửa lại.

Trump đứng ngoài Capitol Hill "biểu tình"

Cách Đồi Capitol không xa, Tổng thống Trump cũng vừa phát biểu trước đám đông người ủng hộ, tuyên bố ông sẽ không nhận thua.

"Chúng ta sẽ không bao giờ đầu hàng. Chúng ta không bao giờ nhượng bộ", ông Trump phát biểu tại một buổi vận động ở công viên Ellipse gần Nhà Trắng.

"Chúng ta thắng cuộc bầu cử này, một cách áp đảo. Kết quả không hề sít sao", ông Trump tuyên bố.

* Tiếp tục cập nhật

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP