Tin Hà Tĩnh

Người lao động điêu đứng vì tin lời môi giới xuất khẩu lao động

Người lao động vay hàng trăm triệu đồng để du học Hàn Quốc, nhưng người môi giới không lo được và đang cao chạy xa bay.

Ông Lê Văn Đông (trái) và ông Trần Xuân Luật (phải) phản ánh sự việc tại trụ sở Báo Gia đình Việt Nam

Đầu tháng 6/2019, Báo Gia Đình Việt Nam nhận đơn tố cáo của ông Lê Văn Đông (trú tại xã Kỳ Giang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và ông Trần Xuân Luật (trú tại xã Kỳ Phú, Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Hai ông tố cáo Phan Công T (1965, trú tại Kỳ Văn, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã nhận tổng cộng 18.000 USD của hai ông để làm hồ sơ cho con trai 2 ông là Lê Tuấn Anh (1996) và Trần Xuân Nam (1996) đi du học Hàn Quốc nhưng đến nay vẫn chưa được xuất cảnh. Hai ông đã liên lạc nhiều lần nhưng ông T. không hoàn trả số tiền trên.

Trong đơn tố cáo của ông Đông viết: Vào khoảng cuối năm 2017, qua giới thiệu của người quen, gia đình ông gặp gỡ Phan Công T. để nhờ tư vấn cho con trai đi du học. Sau quá trình gặp gỡ tư vấn, tháng 3/2018, gia đình ông chuyển tiền cho ông Phan Công T. 9.000 USD để lo cho con đi du học.

Giống trường hợp của ông Đông, ông Trần Xuân Luật cũng được Phan Công T. tư vấn môi giới. Sau khi hai bên thoả thuận, ông Luật đã chuyển tiền 2 lần theo yêu cầu của T., lần 1 đặt cọc 1000 USD, lần 2 là 8000 USD, tổng cộng 9.000 USD (tương đương 200 triệu đồng) và nhận được lời hứa đến tháng 4/2018 con ông sẽ được xuất cảnh.

Sau mấy tháng chuyển tiền nhưng không được xuất cảnh, đến tháng 8/2018, ông T. hứa nếu không đi được sẽ hoàn lại số tiền trên cho gia đình. Tháng 3/2019 khi vẫn chưa có thông tin về việc xuất ngoại cho con trai, ông Đông và ông Luật ra văn phòng công ty của ông Tịnh đóng tại số 3 ngõ 46 Ngọc Hồi, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội tìm gặp và được ông T. trả 1000 USD/người và viết giấy hẹn đến ngày 27/3/2019 sẽ gửi lại tiền. Sau đó ông T. hẹn đến ngày 6/4/2019 sẽ thanh toán đầy đủ cho hai ông.

Sau khi viết giấy hẹn cho đến thời điểm hiện nay, Phan Công T. vẫn chưa có động thái gì về việc trả lại tiền như đã hứa. Gia đình 2 ông đã liên lạc qua điện thoại nhiều lần nhưng ông T. không nghe máy.

Ngày 12/5/2019 gia đình ông Đông và ông T. làm đơn kiến nghị gửi Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và được hướng dẫn làm đơn gửi Công an Quận Hoàng Mai (Hà Nội) - đơn vị quản lý địa bàn nơi công ty ông Phan Công T. đặt văn phòng tại địa chỉ số 3 ngõ 46 Ngọc Hồi, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Sau khi gặp gỡ hai gia đình bị hại và tìm hiểu những giấy tờ liên quan việc chuyển tiền nêu trên, phóng viên Báo Gia Đình Việt Nam đã liên hệ với ông Phan Công T. nhiều lần nhưng ông này không nghe máy.

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục phản ánh vụ việc này.

Tác giả: Thu Chang

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP