Người đương thời

Người đội trưởng CSGT tận tụy

Làm CSGT là công việc phải thường xuyên đụng chạm quyền lợi của người dân, nên được đánh giá là vị trí rất "nhạy cảm". Để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và giữ gìn tư cách, phẩm chất người chiến sỹ Công an, Trung tá Trương Văn Tấn, Đội trưởng Đội CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh luôn gương mẫu đi đầu trong công tác, tận tụy, hết lòng vì dân và kiên quyết không nhận hối lộ, nên được anh em nể trọng và học tập.



Trong đề tài nghiên cứu “Những kinh nghiệm rút ra trong điều tra các vụ án TNGT bỏ chạy trên địa bàn TP Hà Tĩnh” mà đồng chí Tấn đang cùng đồng đội xây dựng, anh khẳng định có tới 80% vụ TNGT có nguyên nhân là do ý thức của người tham gia giao thông quá kém. Thế nhưng, khi xảy ra sự việc, hầu hết những người tham gia giao thông đều không nhận thấy lỗi của mình mà tìm mọi cách đổ lỗi, thậm chí vu vạ cho CSGT để tìm “đồng minh” từ những người đi đường khác. Điều khó khăn cho các anh là không chỉ những người vi phạm chống chế mà kể cả những người đi đường, không cần biết đầu cua tai nheo thế nào, sẵn sàng đứng ra “bênh đồng đội”.


Nhiều khi bị lăng mạ, bị xúc phạm nhưng chính các anh phải kìm nén giữ bình tĩnh để xử lý. Áp lực công việc đè nặng, nhiều khi còn bị ức chế vì những sự can thiệp, nhờ vả… Có lần, đồng chí Tấn chỉ huy đội bắt giữ 13 học sinh tổ chức đua xe trái phép, nhưng ngay sau đó, có hàng chục cuộc điện thoại gọi đến can thiệp. Chính vì thái độ nuông chiều, bao che của những người lớn đã khiến cho đám trẻ này càng được thể vi phạm.


Điều Trung tá Tấn trăn trở nhất đó là khi điều tra về những vụ TNGT, nhất là những vụ nghiêm trọng gây tai nạn chết người. Người thì đã chết, người gây tai nạn thì bỏ chạy. Việc xác minh lỗi đã khó, nhất là lại phải đến gặp trực tiếp gia đình, lấy lời khai của họ trong khi họ đang phải đối diện với nỗi đau mất người thân. Những lúc như thế, đích thân đồng chí Tấn phải đặt mình vào vị trí của người bạn, người con, người anh em của nạn nhân, động viên thăm hỏi, chia sẻ, từ đó xác minh đầu mối để giải quyết vấn đề thỏa đáng theo pháp luật.


Mấy chục năm trong nghề điều tra, chưa lần nào đồng chí Tấn để xảy ra oan sai, kiện cáo về TNGT. Có vụ TNGT mà người gây tai nạn không có bằng lái, đã bỏ trốn rồi thuê một người khác với giá 6 triệu đồng để nhận tội thay. Phát hiện ra trong lời khai có những sơ hở, đồng chí Tấn đã đấu tranh từ 8h sáng đến 6h chiều mới bắt đối tượng nhận tội.


Không chỉ tận tụy trong công tác chuyên môn, trong đời sống cá nhân, nhất là quan hệ với anh em đồng chí trong đơn vị, người đội trưởng gương mẫu ấy luôn gần gũi tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của anh em, từ đó động viên họ khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ. Chính tinh thần đoàn kết, gương mẫu này mà suốt 6 năm qua, đơn vị anh luôn đạt danh hiệu Quyết thắng, là lá cờ đầu của Công an TP, bản thân Trung tá Trương Văn Tấn đã nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở


Lệ Thúy – Hoàng Mai

CAND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP