hatinh24h ht24h

Gia đình anh Đức chị Nhỏ sinh được 6 người con, trong cuộc mưu sinh nuôi dạy các con ăn học gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn thu nhập của gia đình chủ yếu chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc gia cầm . Đất đai Tiên Điền chua mặn bạc màu, nắng lên gặp hạn, mưa xuống úng ngập, thường bị mất mùa đói kém, nguồn thu nhập bếp bênh. Để nuôi 6 người con ăn học những mong thành tài năng, vợ chồng họ phải bươn chải, chồng làm thuê, vợ chạy chợ tăng thêm thu nhập. Điều đặc biệt cả 6 người con được rèn luyện chăm chỉ học hành, phụ giúp bố mẹ theo phương châm “ tuổi nhỏ làm việc nhỏ” từ ngày cắp sách vở đến trường. Nhờ vậy mà cả 6 người con của anh chị đều sáng dạ ngoan hiền, siêng năng và học hành rất giỏi.

Hiện nay, gia đình có 3 người đã tốt nghiệp đại học là Nguyễn Thị Yến, Nguyễn Thị Anh, Nguyễn Thị Tâm, 1 cháu đang học đại học Ngoại thương là Nguyễn Thị Tùng Lâm. Điều đáng kể về Nguyễn Thị Tùng Lâm là một học sinh giỏi từng đạt giải cao trong cuộc thi Olimpic toán Quốc tế và thi đậu 2 trường đại học Ngoại thương và đại học y khoa Hà Nội. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mặc dù rất yêu ngành y nhưng việc học kéo dài 7 năm nên Tùng Lâm đã chọn theo học đại học Ngoại thương. Hai người con của anh, chị đang học phổ thông, trong đó Nguyễn Thị Giang là học sinh lớp chuyên Anh văn trường chuyên Bộ thuộc Đại học Vinh. Người con út là Nguyễn Ngọc Văn đang là học sinh lớp 10 trường PTTH Nguyễn Du cũng học rất giỏi, đạt được nhiều thành tích trong học tập.

 Hàng năm các con của anh Đức chị Nhỏ đều được hội Khuyến học xã, huyện khen thưởng tặng học bổng khuyến học, khuyến tài. Thành tích học tập của 6 người con anh Nguyễn Văn Đức và chị Nguyễn Thị Nhỏ thật đáng khâm phục. Thiết nghĩ cần được trân trọng, biểu dương và nhân rộng mô hình gia đình phối hợp với nhà trường, hội Khuyến học và xã hội để dạy con em học giỏi ở Nghi Xuân nói riêng toàn tỉnh nói chung.

Đặng Viết Tường