Phong Thuỷ

Ngày vía Thần Tài làm gì để lấy may, tài lộc cả năm?

Theo quan niệm dân gian, vào ngày mùng 10 tháng Giêng (ngày vía Thần Tài) được xem là ngày mang may mắn trong năm. Vậy trong ngày vía Thần Tài làm gì để lấy may, tài lộc cả năm?.

Từ xưa Thần Tài, Thần Thổ Địa đã trở thành vị Thần quen thuộc với mọi người dân Việt Nam đặc biệt là những người kinh doanh buôn bán. Thông thường, những người làm ăn buôn bán ngày nào cũng thắp nhang cho Thần Tài vào buổi sáng sớm khi vừa mở cửa.

Ngày 10 âm lịch hàng tháng cũng được xem là ngày vía Thần Tài, vào ngày này họ sẽ cúng Thần Tài cẩn thận để khỏi mất tài lộc trong tháng đó. Tuy nhiên, ngày mùng 10 tháng giêng vẫn được nhiều người xem là ngày vía Thần Tài quan trọng nhất trong năm.

Trong đời sống tâm linh của người Việt quan niệm rằng, xuất tiền mua vàng trong ngày Vía thần Tài mồng 10 tháng Giêng sẽ được may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm.

Vì thế, trong các năm trước cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm, không khó để nhìn thấy cảnh tượng tại các cửa hàng vàng người dân xếp hàng dài để chờ mua vàng cầu may trong ngày “vía Thần Tài” – vị thần chủ quản tài lộc.

hatinh (2)

Người dân vẫn có quan niệm ngày vía Thần Tài mua vàng sẽ mang lại tài lộc, may mắn cả năm. Ảnh minh học

Như năm ngoái, vào ngày vía Thần Tài chỉ sau giờ mở cửa giao dịch, rất nhiều cửa hàng vàng bạc trên địa bàn Hà Nội người dân xếp hàng dài chờ mua. Có nơi, các nhân viên, bảo vệ của cửa hàng được huy động tối đa để hướng dẫn khách xếp hàng, tránh cảnh chen lấn, xô đẩy trong lúc chờ đến lượt mua vàng. Các sản phẩm được nhiều người dân lựa chọn là vàng ta trọng lượng 1 chỉ, 2 chỉ, 3 chỉ, 5 chỉ…

Không chỉ vàng, năm nay các sản phẩm đồ trang sức phong thủy cũng được tung ra khá nhiều trong ngày vía thần tài. Các loại vòng này đều có mặt vàng chế tác hình các linh vật tượng trưng may mắn hoặc hợp tuổi của người mua.

Họ quan niệm sở hữu được những vật phẩm này sẽ mang lại tài lộc rủng rỉnh. Năm Bính Thân này, nổi bật lên là những dòng sản phẩm phong thủy có hình thù con khỉ.

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Mạnh Linh, trào lưu người dân đổ xô đi mua vàng trong ngày “vía thần tài” mùng 10 tháng Giêng mong được may mắn tài lộc trong năm mới xuất hiện nhiều những năm gần đây.

Nhưng thực tế ngày này không có tài liệu nào ghi chép rõ ràng. Trong ngày này, mọi người có thể đi mua bán vàng nhưng không nhất thiết cứ phải chen lấn, mua giá cao.

Việc ồ ạt đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài đang trở thành dịp để các công ty kinh doanh vàng thu lợi nhuận khủng. Khi mua vàng nhẫn, người dân nên lựa chọn các thương hiệu uy tín, tránh trường hợp vàng không đủ tuổi, đỡ bị thiệt khi bán lại và không bị trừ nhiều phí gia công.

Các chuyên gia phong thủy cho rằng, trong ngày vía Thần tài mọi người nên làm lễ cúng Thần Tài để cầu may mắn, tài lộc. Lễ vật thường mua: 1 bình bông, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu, để cúng lấy vía Thần Tài cầu xin cho năm mới làm ăn phát đạt.

Đồ cúng thường là các món ăn ngon như heo vịt quay, gà, hoa quả, nước uống hàng ngày… vì dân gian truyền rằng, Thần Tài rất thích món Cua biển và heo quay, chuối chín vàng.

Hà My/Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP