Giáo dục

Nam sinh xứ Nghệ giành học bổng của 9 trường ĐH tại Mỹ

Chỉ với hơn 1 năm chuẩn bị, Nguyễn Gia Huy vừa đạt giải học sinh giỏi quốc gia Tin học, vừa nhận học bổng của 9 trường Đại học tại Mỹ.

Nguyễn Gia Huy - Học sinh lớp chuyên Tin 12A2 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu

Ngôi trường Huy định theo học đã đồng ý cấp 30 nghìn USD/năm, nhưng em mạnh dạn viết thư xin thêm 5 nghìn USD nữa và không ngờ được chấp nhận.

Bí quyết đơn giản là “không làm nhiều việc một lúc”

Năm lớp 12 là một năm vất vả đối với Nguyễn Gia Huy (lớp 12A2, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) khi em vừa tham dự kỳ thi HSG quốc gia, vừa chuẩn bị hồ sơ xin học bổng các trường ĐH ở Mỹ. Trước đó, năm lớp 11, nam sinh này đã xuất sắc đạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Tin học.

Nói về quyết định du học, Gia Huy chia sẻ, em mong muốn được đại học tại Mỹ. Vì xem nhiều thông tin, em muốn sang xem nước Mỹ như thế nào? Cuộc sống, con người, văn hóa của họ ra sao và muốn tiếp thu nền giáo dục của họ. Vì vậy, cả 10 trường mà em gửi hồ sơ đều của đất nước này. Em cũng chỉ chọn một ngành là khoa học máy tính vì phù hợp với năng lực, đam mê tin học từ nhỏ của mình.

Quá trình chuẩn bị hồ sơ, các kỹ năng, em đọc nhiều tài liệu, sách báo để bồi đắp hiểu biết, kiến thức nhiều lĩnh vực: lịch sử, văn hóa, giáo dục, môi trường… Gia Huy cũng tham gia các CLB, chương trình ngoại khóa trong và ngoài trường.

Nam sinh chia sẻ em cũng nhận được nhiều sự giúp đỡ, trong đó có cộng đồng du học sinh người Việt. Đặc biệt, có một người anh chỉ hơn Huy 1 tuổi, vừa sang Mỹ du học năm 2019 đã chia sẻ cho em rất nhiều kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ.

Trong đó, viết bài luận là rất khó khăn nhưng cũng là phần ghi điểm nhất đối với hội đồng tuyển dụng. Cần viết ngắn gọn, nhiều thông tin nhưng quan trọng nhất là trung thực, thành thật những thành tích, trải nghiệm của mình. Cũng trong thời gian này, Gia Huy thi Ielts đạt 7.5 và thi SAT 1 đạt 1.450 điểm.

Sau thời gian nộp hồ sơ và chờ đợi, lần lượt 10 trường đều trả lời đồng ý nhận em vào học. Và có tới 9 trường đồng ý cấp học bổng cho Gia Huy ở các mức độ khác nhau, cao nhất là 40 nghìn USD/năm và thấp nhất là 20 nghìn USD/năm.

Nói thêm về kinh nghiệm xin học bổng, nam sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho hay: “Em không làm nhiều việc cùng một lúc. Khi đã đặt mục tiêu cho mình, em sẽ lên kế hoạch cụ thể từng việc tập trung hết sức để hoàn thành”.

Viết thư xin thêm học bổng

Không chỉ có thành tích đáng nể mà Gia Huy cũng là một cậu học sinh đa tài. Bố mẹ gia Huy chia sẻ, từ bé tới lớn, em khá có duyên với những lần tuyển thẳng. Năm 2013, giành giải Nhì Giao lưu Toán tuổi thơ cấp tỉnh, Huy được vào thẳng trường THCS Đặng Thai Mai – trường trọng điểm chất lượng cao của TP Vinh.

Năm 2017 Gia Huy đạt giải Ba Liên hoan Piano Tỉnh Nghệ An mở rộng, Giải Khuyến khích Festival Piano toàn quốc CEG và được tuyển thẳng vào học ngành Biểu diễn nhạc cụ phương Tây, Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An.

Hiện còn biết chơi cả guitar, dù không giỏi nhưng em có thể đánh, đệm nhạc được những bài phổ biến. Hơn nữa với Huy, chơi guitar em có thể linh hoạt ôm đàn đi nhiều nơi hoặc trong các sự kiện của trường lớp.

Liên tục trong 2 năm lớp 11, 12, Gia Huy giành giải Nhì, Ba học sinh giỏi Quốc gia nên em có cơ hội được tuyển thẳng vào các trường ĐH trong nước. Nhưng hiện em đang tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT vì “học sinh chuyên thường hay học lệch, giờ em phải học đều các môn còn lại để vượt qua kỳ thi quan trọng của 12 năm học”, Huy chia sẻ.

Một điều thú vị nữa là khi nhận được học bổng của các trường ĐH, Huy cân nhắc và chọn Miami University – Oxford. Ngôi trường này đã đồng ý cấp 30 nghìn USD mỗi năm cho Huy, nhưng nam sinh mạnh dạn viết thư xin thêm học bổng.

“Trong thư, em cảm ơn trường đã đồng ý cấp học bổng cho em, và mong muốn được là sinh viên của trường. Em cũng chia sẻ thật điều kiện kinh tế gia đình chỉ hỗ trợ một phần nhỏ. Nếu không được tặng thêm học bổng thì em khó mà theo học tại trường đủ 4 năm. Em không dám xin nhiều, mà đưa ra mức 5 nghìn USD. Không ngờ, phía trường ĐH đó đã đồng ý với nguyện vọng của em, và cho em thêm 6 nghìn USD/năm”, Huy vui mừng kể.

Nam sinh cũng cho biết, với số tiền đó thì nhà trường đã hỗ trợ hoàn toàn học phí cho em. Mỗi năm, gia đình sẽ chỉ mất 10 – 15 nghìn USD chủ yếu là chi phí sinh hoạt cho Huy. Nhưng sau khi sang đó, em sẽ xin phép nhà trường và đi làm thêm công việc phù hợp để bớt gánh nặng kinh tế cho bố mẹ.

Chị Trần Thị Kim Oanh – mẹ Gia Huy chia sẻ: “Huy theo lĩnh vực khoa học máy tính có phần ảnh hưởng từ mẹ, là một giảng viên Công nghệ thông tin. Tuy nhiên, bố mẹ không áp đặt mà luôn ủng hộ, tôn trọng lựa chọn, quyết định của con. Bình thường Huy cũng “lầy”, hay trêu đùa bố mẹ, em gái nhưng sống tình cảm, suy nghĩ sâu sắc. Và khi đặt ra mục tiêu, con biết nỗ lực, phấn đấu rất nhiều để đạt kết quả tốt nhất”.
Danh sách 9 trường ĐH tại Mỹ cấp học bổng cho Nguyễn Gia Huy: Drexel University; Illinois Institute of Technology; Miami University – Oxford; New Jersey Institute of Technology; Saint Louis University; Rochester Institute of Technology; Saint Louis University; Stevens Institute of Technology; và University of Massachusets – Amherst. Ngoài ra University of Minnessota – Twin Cities cũng thông báo Nguyễn Gia Huy trúng tuyển nhưng chưa được cấp học bổng.


Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP