Thế giới

Mỹ từng chuẩn bị hơn 20 phương án quân sự với Triều Tiên

Một quan chức chính phủ tiết lộ Washington từng chuẩn bị hơn 20 phương án quân sự với Triều Tiên khi quan hệ song phương đang ở trong giai đoạn căng thẳng.

Quân đội Triều Tiên tập trận bên bờ biển (Ảnh: KCNA)

Báo Chosun (Hàn Quốc) dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết ông đã có cuộc trò chuyện kéo dài với một nhân viên làm việc tại Trung tâm Sứ mệnh Hàn Quốc (KMC) thuộc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hồi tháng 10 năm ngoái. Đây là đơn vị chuyên xử lý các vấn đề liên quan tới chương trình hạt nhân của Triều Tiên tại CIA.

“Vào thời điểm đó, tôi ngạc nhiên khi nghe tin rằng “những phương án quân sự” mà Washington nhắc đến không phải là những lời đe dọa sáo rỗng của những người theo lập trường cứng rắn tại Mỹ mà là những phương án chuẩn bị thực sự. Điều khiến tôi ngạc nhiên nhất là phương án quân sự đó được thảo luận một cách chi tiết”, quan chức tiết lộ.

“Tôi chỉ nghĩ đến các phương án quân sự như đánh bom cơ sở hạt nhân Yongbyon hay một cuộc tấn công nhằm vào ban lãnh đạo Triều Tiên. Nhưng tôi nghe thấy rằng có hơn 20 phương án quân sự đã được xem xét, cả về cách thức thực hiện chúng cũng như việc ứng phó với mỗi tình huống đáp trả của Triều Tiên”, nguồn tin cho biết thêm.

Trung tâm KMC được thành lập từ tháng 5/2017 theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump. KMC có đội ngũ nhân viên từ 600-700 người và lãnh đạo của cơ quan này “được Tổng thống Trump tin tưởng tới mức được cấp riêng một văn phòng tại Nhà Trắng”. Lãnh đạo KMC được cho là đã tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong hai chuyến đi gần đây tới Bình Nhưỡng để gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Sau một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa năm 2017 của Bình Nhưỡng, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên liên tiếp đưa ra những cảnh báo cứng rắn nhằm vào nhau khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ xảy ra đối đầu quân sự giữa hai nước. Trong khi ông Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên đã chế tạo thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể mang đầu đạn hạt nhân phóng tới Mỹ, Tổng thống Trump cũng cảnh báo sẽ trút hỏa lực vào Triều Tiên.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP