Nông Thôn Hà Tĩnh

Mùa Vàng trên vùng biển huyện Kỳ Anh

Tác giả bài viết: Mạnh Hải, Phạm Tuấn, Trung Anh

hatinh
Trong những ngày qua, nhiều ngư dân ở vùng ven biển xã Kỳ Xuân, Kỳ Khang của huyện Kỳ Anh phẩn khởi vì được mùa cá. Sau những chuyến ra khơi, nhiều ngư dân đã thu về hàng tạ cá mú, cá hồng và hàng chục tấn cá trích, cá nục đưa lại nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng sau những chuyến bám biển vươn khơi.

Các loại cá có giá trị kinh tế cao
đang được bà con ngư dân Kỳ Xuân khai thác.
Những khoang tàu đầy ắp cá.
     Ngay từ sáng sớm, chúng tôi đã có mặt ở bãi biển thôn Lê Lợi, xã Kỳ Xuân, trong không khí luôn nhộn nhịp và khẩn trương, bởi hầu như tàu nào cập bải cũng đầy ắp cá. Đây  được coi là một điều may mắn, hứa hẹn một năm thắng lợi.  Ông Trần Quang Lan, ở thôn Lê Lợi, xã Kỳ Xuân, một chủ tàu cho biết; Mấy hôm nay, tàu ông  trúng nhiều mẽ cá lớn, giá bán lại cao. So với những năm trước thì năm nay trúng mùa cá hơn. Riêng gia đình ông, từ đầu năm đến nay, đã thu được gần 1 tỷ đồng từ khai thác  thủy hải sản”. Đặc biệt, đối với đội tàu đánh bắt xa bờ ra khơi từ 2-3 ngày  thì sản lượng trung bình đạt từ  4-5  tạ cá mú, cá  hồng….Điều này không chỉ mang lại niềm vui cho chủ tàu, các thuyền viên đi biển, mà còn đối với bà con ngư dân đây được xem là một tín hiệu tích cực cho nghề
Trên khuôn mặt phấn khởi sau chuyến biển trở về, ngư dân Phạm Văn Khánh chia sẽ;  Sau những chuyến đi biển trong những ngày này hầu hết thuyền nào cũng đầy khoang cá, thuyền của ông  cũng đánh bắt được nhiều loại cá, trong đó, có nhiều loại lại bán được giá.” Sau chuyền đi này về các ngư dân ở thôn Lê Lợi  đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, chuẩn bị xăng dầu, nước ngọt và nhu yếu phẩm để tiếp tục vươn khơi bám biển khai thác nguồn lợi thủy hải sản các loại với hy vọng những khoang thuyền đầy ắp cá.

Trên các khoang tàu của bà con ngư dân Kỳ Xuân
đầy ắp cá sau những chuyến ra khơi.
    Ngư dân Nguyễn Văn Dục cho biết; Năm nay được mùa cá, cùng với giá thu mua cao đã giúp cho ngư dân rất vui. Theo ông Dục ngư dân ở đây được mùa được thêm lợi thế giá xăng dầu rẻ nên chi phí ra khơi đánh bắt đỡ tốn kém hơn nhiều so với các
Ông Trần Văn Phú, thôn Trưởng thôn Lê Lợi cho biết; Đời sống của bà con nhân dân ở thôn Lê Lợi chủ yếu dựa vào khai thác thủy hải sản và đi xuất khẩu lao động. Mùa này, gần như bà con ngư dân ở nhà để khai thác đánh bắt thủy hải sản, khi bước sang mùa đông, bà con  ngư dân cùng với tàu thuyền di chuyển vào các vùng biển phía nam để tìm ngư trường  khai thác đánh bắt thủy hải sản. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, sản lượng khai thác đánh bắt thủy hải sản của thôn được hơn 100 tấn. Hiện, chúng tôi đang động viên, khuyến khích bà con ngư dân bám biển để khai thác, đóng mới các tàu thuyền vươn ra khơi xa khai thác các nguồn lợi thủy hải sản có giá trị kinh tế cao”.
Còn tại vùng biển Kỳ Khang, những ngày này, bà con ngư dân lại trúng đậm mùa cá trích, sau một ngày đi biển, nhiều ngư dân có thể thu hoạch được từ 1-1,5 tấn cá trích. Riêng ở thôn Trung Tân hiện có 64 chiếc thuyền với công suất từ 12- 15CV  đang tập trung khai thác cá, bình quân mỗi ngày, bà con ngư dân ở đây có thể khai thác được 42 tấn cá.

Hàng  chục tấn cá trích, cá nục được khai thác mỗi ngày ở vùng biển Kỳ Khang.Bám biển vươn khơi
       Kỳ Xuân và Kỳ Khang là những địa phương trọng điểm về khai thác đánh bắt thủy hải sản của huyện Kỳ Anh. Với bờ biển dài, đẹp và còn mang vẻ hoang  sơ, với nhiều loại hải sản mà ở nhiều vùng biển khác không có được như tôm hùm, ghẹ, cụm và cá…. Hiện nay, Kỳ Xuân có đội tàu thuyền với 17 chiếc lớn với công suất từ 48 -250 CV. Trong đó, nhiều ngư dân đã mạnh dạn vay vốn đầu tư đóng tàu, mua sắm ngư cụ và các trang thiết bị để có thể vươn khơi đánh bắt, hoặc di chuyển theo mùa để khai thác thủy hải sản ở các địa phương trong cả nước. Còn ở thôn Trung giáp, xã Kỳ Khang hiện có 64 chiếc thuyền với công suất từ 12- 15CV  đang tập trung khai thác cá, bình quân mỗi ngày, bà con ngư dân ở đây có thể khai thác được 42 tấn cá. Với sản lượng đạt cao trong những ngày đầu năm mới là động lực khích lệ bà con bám biển, tăng hiệu quả đánh bắt. Khai thác cá được mùa, giá cả lại cao đã giúp ngư dân xã Kỳ Xuân, Kỳ Khang có thêm động lực để tiếp tục đầu tư tàu có công suất lớn và chú trọng đến trang thiết bị công nghệ tiến bộ trong khai thác, hầm bảo quản để chuẩn bị cho những chuyến biển mới.

Bà con ngư dân xã Kỳ Khang đang vận chuyển cá vào bờ.

Ngư dân Kỳ Khang được mùa cá trích
     Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Phú,  Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh cho biết; “Sản lượng khai thác thủy hải sản trên vùng biển Kỳ Xuân từ đầu năm đến nay khai thác được khoảng 250 tấn với những loại hải sản có giá trị kinh tế cao. Nhờ phát huy tiềm năng lợi thế của Kỳ Xuân và thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015- 2020, bà con ngư dân ở đây rất hăng hái, tự góp vốn, cải hoán các loại tàu cá và các loại ngư cụ để đánh bắt khai thác phục vụ cho sự phát triển của du lịch, dịch vụ nhà hàng, khách sạn. Đây là một trong những mũi kinh tế trọng điểm của xã Kỳ Xuân trong nhiều năm qua’’
Với những ngư dân vùng bãi ngang xã Kỳ Xuân, Kỳ Khang của huyện Kỳ Anh, những tháng đầu năm ra khơi trúng được những mẻ cá lớn sẽ tạo thêm niềm phấn khởi, động lực cho bà con ngư dân bám biển, đó là niềm tin tưởng và hy vọng một năm đánh bắt cá bội thu./.

[dailymotion id=”x3z45vq”]

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP