Chuyện khó tin

Mưa axit xuất hiện bất thường ở Bắc Giang

Chiều 24/10, tại Bắc Giang xảy ra hiện tượng mưa axit bất thường. Những hạt mưa nhỏ đã làm cho mắt người bị cay xè, da mặt và cổ họng đau rát.

Ông Đào Duy Xuyên (SN 1951), người dân TP Bắc Giang (Bắc Giang) cho biết, khoảng 2h30, tôi đi xe máy từ khu vực xã Hồng Thái (huyện Việt Yên) về nhà tại TP Bắc Giang, cách đó khoảng hơn 7 cây số. Lúc đó, trời tối sầm lại, mây đen xám xịt và xuống rất thấp, có mưa phùn liên tục, kéo dài. Tầm nhìn xa rất thấp, chỉ dưới 1km nên mọi người đi đường với tốc độ rất chậm.

Khi tiếp xúc với những hạt mưa nhiều người thấy mắt và mũi bị cay xè, khó chịu, da mặt và cổ họng cũng bị đau rát. Nhiều người phải dừng lại đeo kính và khẩu trang hoặc hạ kính mũ bảo hiểm mới đi tiếp, rất đông người đi đường buộc phải tìm cách trú vào nhà dân bên đường.

Trận mưa axit bất thường khiến cho nhiều người dân Bắc Giang lo lắng (Ảnh minh họa).

Theo ông Xuyên, trong suốt chặng đường từ xã Hồng Thái về TP Bắc Giang, càng đi vào khu vực thành phố thì mưa càng nặng hạt và mắt cay hơn. Cơn mưa phùn bất thường trên chỉ xảy ra trong khoảng hơn một giờ đồng hồ rồi tạnh, sau đó trời lại hửng sáng trở lại.

Theo những người dân địa phương, đây là lần đầu tiên họ gặp hiện tượng này. Nhưng một số người sống tại khu vực gần Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (TP Bắc Giang) thì cho rằng vào những hôm trời mưa và mây xuống thấp, mỗi khi đi qua khu vực gần Công ty họ cũng từng gặp hiện tượng trên.

Trao đổi với PV Dân trí, TS Trần Quang Đức, Giảng viên bộ môn Khí tượng học, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, mưa axit là những hạt mưa được tạo thành từ những nhân liên kết có gốc axit như Sunfua dioxit (SO2) và Nitro dioxit (NO2). Hơi nước ngưng tụ và tạo thành hạt chứa các nhân liên kết khi rơi xuống sẽ tạo thành mưa axit.

“Theo những thông tin người dân cung cấp, trận mưa gây ra hiện tượng cay  mắt, rát mặt và họng tại Bắc Giang bước đầu có thể khẳng định đó là mưa axit. Tuy nhiên, để chính xác cần phải phân tích xem các chất có trong hạt mưa, khu vực xung quanh có nhà máy và mỏ quặng hay không, hướng gió và nguồn phát tán từ đâu… Hiện tượng mưa a xít vẫn thường gặp ở những vùng bị ô nhiễm nặng.”

Được biết, mưa axit còn phá hủy các vật liệu bằng kim loại như sắt, đồng, kẽm… và làm giảm tuổi thọ của các công trình xây dựng.

Quốc Cường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP