Thể thao

Lương ông Park cao hay thấp?

Ngày 7-11, VFF làm lễ công bố gia hạn hợp đồng có thời hạn ba năm với HLV Park Hang-seo tại Hà Nội với mức lương tháng sau thuế khoảng 50.000 USD.

Hợp đồng cũ của ông thầy người Hàn Quốc sẽ hết hạn vào cuối tháng 1-2020 và mỗi tháng bầu Đức chuyển vào tài khoản ông Park khoảng 700 triệu đồng. Sau hai năm dẫn dắt các đội tuyển quốc gia, HLV Park Hang-seo đã gặt hái rất nhiều thành tích ngoài mong đợi cho bóng đá Việt Nam (VN).

Vì thế, VFF tiếp tục gia hạn hợp đồng với ông Park thêm ba năm nữa, tính từ tháng 2-2020 với mức lương tháng theo nhiều nguồn tin là 50.000 USD và cao nhất trong lịch sử làng bóng trả lương cho thầy ngoại. Dĩ nhiên VFF có nhiều nguồn hỗ trợ chi phí cho ông Park và các cộng sự, chủ yếu đến từ các doanh nghiệp lớn xin giấu tên.

Đã hơn một lần ông Park tiết lộ tiền không phải là vấn đề lớn với ông khi quyết định gắn bó tiếp tục với VFF mà điều quan trọng là hai bên gặp gỡ nhau về vai trò, tầm nhìn, kế hoạch và mục tiêu cho bóng đá VN.

Chiếc cúp AFF cùng nhiều thành tích với bóng đá VN trong vòng hai năm của ông Park đã giúp bóng đá VN nhanh chóng vượt chỉ tiêu. Ảnh: NGỌC DUNG

HLV Park Hang-seo tiếp tục cùng VFF thực hiện bản hợp đồng mới với nhiều mục tiêu và trách nhiệm nặng nề hơn. Ảnh: VFF

So với HLV Akira Nishino của Thái Lan mỗi năm nhận 970.000 USD, lương năm ông Park thấp hơn là 600.000 USD nhưng nhiệm vụ rất nặng nề. Trong ba năm tiếp theo, ông Park phải đưa bóng đá VN vào tốp 10 châu Á, bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020 và 2022, vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022 và chơi tốt ở vòng chung kết Asian Cup 2023. Còn đội trẻ U-23 VN đã nhận mục tiêu vàng SEA Games 30 và giữ ngôi vua ở SEA Games 31 trên sân nhà, vào tốp ba vòng chung kết U-23 châu Á để lấy vé tham dự Olympic Tokyo 2020…

Thực tế HLV Park Hang-seo trong hai năm qua đã mang về rất nhiều cho bóng đá nam VN và giúp VFF vượt mức kế hoạch ngoài sức tưởng tượng khiến phải đốt cháy giai đoạn.

Cần biết cách đây bảy năm, Chính phủ đã phê duyệt chiến lược bóng đá VN đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030 với một số cột mốc lớn nhưng trải qua hơn năm năm không thể thực hiện, cho đến hai năm gần đây của ông Park. Theo đó, đến năm 2020, đội tuyển quốc gia nam và U-23 đoạt chức vô địch Đông Nam Á (AFF Cup hoặc SEA Games) 1-2 lần; bóng đá nam đứng trong nhóm 15 quốc gia có nền bóng đá hàng đầu châu Á; từ năm 2021 đến 2030, bóng đá nam đứng trong nhóm 10 quốc gia có trình độ bóng đá hàng đầu ở khu vực châu Á.

Như vậy, HLV Park Hang-seo đã sớm hoàn thành các chỉ tiêu, thậm chí ngoài chiến lược VFF, khi dẫn dắt tuyển quốc gia vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019; đội tuyển VN cũng đã lọt vào tốp 15 châu Á, trong khi các đội trẻ hơn như Olympic đứng hạng tư Asiad 18, đội tuyển U-23 á quân châu Á 2018, đứng đầu vòng loại U-23 châu Á 2020 và sắp sửa tranh ngôi vô địch SEA Games 30.

HLV Park Hang-seo như vị “thần tài” của VFF mà có những giai đoạn trước đây bóng đá VN có tiền cũng không thể mua nổi thành tích. Ông Park sắp tới nhận lương cao hơn, trách nhiệm lại càng cao!

Ông Park có thể nghỉ sớm

Hợp đồng ba năm tiếp theo của ông Park có ràng buộc sau hai năm thực hiện, nếu hai bên không cảm thấy hạnh phúc sẽ ngồi lại với nhau nói lời chia tay. Ông thầy người Hàn Quốc hiện tại cảm thấy vui vẻ với công việc mình làm và thừa nhận còn phải nỗ lực hơn nữa: “Khi chúng tôi đạt tiến bộ trong hai năm qua, một hệ thống mạnh mẽ của bóng đá VN đã trỗi dậy. Nhưng tôi cảm thấy còn nhiều việc phải làm hơn nữa. Động lực rất lớn của tôi là nhận được sự ủng hộ nhiệt thành từ người hâm mộ. Tôi đã nhận được rất nhiều tình yêu ở VN. Cách tôi có thể trả ơn cho người yêu bóng đá chính là làm cho các đội tuyển quốc gia mạnh hơn nữa”. Ông Park cũng cho biết mình không quên lời cam kết từ hai năm trước rằng luôn cố gắng thúc đẩy sự trao đổi, giao lưu mật thiết giữa hai quốc gia Hàn Quốc và VN: “Tôi rất vui vì những đóng góp của mình cho mối giao hảo giữa hai nước và tôi sẽ tiếp tục cố gắng làm cầu nối cho tình hữu nghị bền vững ấy”.

Tác giả: Công Tuấn

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

  Từ khóa: HLV Park Hang-seo , VFF

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP