Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Lộc Hà: “Nhà khoa học” nhí và những giải thưởng lớn

Cho đến nay, em Nguyễn Trọng Thủy, học sinh lớp 8, Trường THCS Bình An (Lộc Hà) đã có một “bộ sưu tập” thành tích với nhiều giải thưởng lớn…

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, hoàn cảnh khó khăn, ngay từ nhỏ, Thủy đã bày tỏ quyết tâm trong học tập. Ngoài học tốt các môn, Thủy rất say mê, hứng thú với các loại máy móc, thiết bị. Nhiều thiết bị, đồ chơi đều được em tháo ra để khám phá, thỏa trí tò mò. Từ niềm “đam mê” đó, Thủy đã có 2 sản phẩm đạt giải cao, đó là mô hình đèn LED đạt giải nhì tại cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2012 và HCV tại cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhi quốc tế được tổ chức tại Malaysia (tháng 5/2013); mô hình “Robot tránh vật cản” đoạt giải nhất toàn quốc cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2013.

“Nhà khoa học” nhí và những giải thưởng lớn
Thủy mong muốn sản phẩm của mình sẽ giúp con người tiết kiệm được sức lực và tiền của

Thủy cho biết, những mô hình của em có nhiều ưu điểm so với các sản phẩm ngoài thị trường. Điển hình như mô hình đèn LED, Thủy chia sẻ: “Lấy ý tưởng từ việc nghiên cứu và quan sát những sản phẩm ngoài thực tế, em thấy đèn LED có nhiều khuyết điểm như: tốn nhiều đèn LED nhưng chỉ hiển thị được một số thông tin, sản phẩm của em sẽ khắc phục được những hạn chế đó”. Hay như robot sẽ tự động tránh vật cản và đo được khoảng cách từ vật cản đến robot ở trong mô hình “Robot tránh vật cản”. Cũng theo Thủy, hiện nay sản phẩm đèn LED của em đã phổ biến ở một số thành phố lớn trong nước.

Hễ có thời gian, cậu học trò lại tìm kiếm và mày mò, tận dụng những vật liệu bỏ đi như nguồn máy tính cũ hoặc ốc vít cũ. Cứ thế, với niềm đam mê, cậu nhiệt tình làm, nhưng nhiều lần lắp cả tháng trời, chạy thử thì không như ý muốn. Nhờ sự khích lệ của nhà trường, động viên của gia đình, đặc biệt là ý chí quyết tâm của bản thân, Thủy đã thành công. Thầy Nguyễn Anh Sơn – Hiệu trưởng Trường THCS Bình An cho hay: “Thủy là một cậu bé thông minh, chăm chỉ, rất có năng khiếu về tin học, máy tính và đam mê sáng tạo khoa học”.

“Bộ sưu tập” thành tích của Thủy hiện giờ khá “xôm” với các bằng khen của UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT, Ban tổ chức cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2012, Liên hiệp Các hội KH&KT Việt Nam; Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo… Tuy nhiên, với Thủy, “em muốn sáng tạo nhiều sản phẩm hơn nữa để giúp mọi người làm việc nhanh hơn, tốt hơn, sẽ tiếp tục nghiên cứu để thỏa mãn niềm đam mê…”.

Hà Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP