Người đương thời

Lộc Hà: Hồ Sỹ Trường người đoàn viên giàu nghi lực

Thực hiện tiêu chí nâng cao thu nhập, ở xã miền núi Hồng Lộc, huyện Lộc Hà phong trào đoàn viên thanh niên giúp nhau xây dựng mô hình, phát triển kinh tế trang trại, gia trại khá sôi nỗi. Trong phong trào đó có đoàn viên Hồ Sỹ Trường ở thôn Thượng Phú là một tấm gương tiêu biểu. Anh đã biến vùng đất đồi trọc trở thành một trang trại chăn nuôi tổng hợp và thành lập HTX thanh niên Thượng Phú ngay trên chính mãnh đất quê hương mình.

hatinh24h1

Anh Hồ Sỹ Trường (mặc áo ĐTN, đứng gần phóng viên quay phim)

Với giáng người gầy, nước da sạm đen, đôi mắt bị dị tật từ nhỏ, nhưng anh Hồ Sỹ Trường lại là một đoàn viên thanh niên tiêu biểu, giàu nghị lực. Lớn lên trên mãnh đất đồi khô, núi trọc, anh Trường đã từng đi làm thuê khắp Nam, Bắc, nhưng rồi quê hương vẫn là nỗi trăn trở để anh quay về lập thân, lập nghiệp trên chính mãnh đất chôn rau, cắt rốn của mình. Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương tạo điều kiện đất đai, tổ chức Đoàn thanh niên xã và huyện động viên, khuyến khích, giúp đỡ hỗ trợ vay vốn theo chính sách phát triển kinh tế mô hình trang trại trong thực hiện tiêu chí nâng cao thu nhập, xây dựng nông thôn mới, đoàn viên Hồ Sỹ Trường đã mạnh dạn đứng ra góp vốn, tổ chức thành lập Hợp tác xã thanh niên, ngành nghề đăng ký là chăn nuôi tổng hợp do Anh làm giám đốc. Bước đầu Anh cùng với 3 đoàn viên là Hồ Sỹ Sang, Hồ Sỹ Hậu và Phan Văn Dũng cùng chung sức chung lòng, góp công, góp của để đầu tư xây dựng trang trại.

Vạn sự khởi đầu nan, mô hình chăn nuôi lợn tập trung có quy mô rộng 4 ha trên vùng sườn đồi hoang hóa của xã Hồng Lộc của HTX Thanh Niên Thượng Phú đã trở thành hiện thực. Để bắt tay xây dựng mô hình, bước đầu huy động mỗi đoàn viên khoảng 400 triệu đồng tiền vốn. Như vậy tổng cộng vốn ban đầu phải bỏ ra là 1 tỷ 600 triệu đồng để xây dựng các hạng mục như hệ thống chuồng trại, điện, nước, nhà điều hành.v.v. đồng thời liên kết với công ty CP cung ứng con giống, khoa học kỷ thuật và bao tiêu sản phẩm.

Sau hơn một năm thành lập HTX và đi vào hoạt động, đến nay Hồ Sỹ Trường đã có một khu chăn nuôi lợn với hai chuồng nuôi công suất 2 nghìn năm trăm con lợn thương phẫm mỗi lứa. Lứa đầu tiên HTX đã xuất được 600 con lợn doanh thu 210 triệu đồng. Để cho HTX vững bước đi lên và mở rộng quy mô, anh Trường đã vận động thêm 3 người khác cùng tham gia góp vốn vào HTX, nâng tổng số xã viên lên 7 người. Đến thời điểm này các xã viên đã đầu tư gần 3 tỷ đồng, một số tiền không phải là nhỏ ở nơi vùng quê nghèo miền núi Hồng Lộc. Đến nay HTX Thanh Niên Thượng Phú do Hồ Sỹ Trường chèo lái đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 3 lao động tại địa phương với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng và một số lao động thời vụ. Với những bước đi vững chãi như vậy quả là một thành công lớn đối với một đoàn viên giám nghĩ giám làm như anh Trường để vươn lên làm giàu cho gia đình và nhiều gia đình khác bằng chính bàn tay và khối óc của mình.

Chưa bằng lòng với thực tại, quỹ đất vẫn còn, anh Trường còn lãnh đạo HTX mở rộng quy mô trang trại, đầu tư thêm chuồng nuôi, nâng công suất chăn nuôi lợn thương phẩm lên nhiều hơn nữa. Không chỉ nuôi lợn, anh Trường còn nghĩ cách đào ao thả cá, nuôi thêm gà vịt, gia cầm nhằm tăng thêm thu nhập, cải thiện kinh tế cho các xã viên và công nhân lao động. Với sự tin tưởng cách làm ăn của anh Trường và HTX, địa phương xã Hồng Lộc đã nhất trí tạo điều kiện về mặt bằng đất đai cho HTX thuê làm ăn, phát triển kinh tế chăn nuôi tổng hợp. Thôn Thượng Phú nằm ở vùng triền núi xã Hồng Lộc, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhưng có những con người như đoàn viên Hồ Sỹ Trường để khai phá tận dụng đất đai hoang hóa, xây dựng mô hình kinh tế làm động lực cho địa phương thực hiện tiêu chí nâng cao thu nhập trong xây dựng nông thôn mới, thật đáng trân trọng.

Trên cơ sở đó, Hồ Sỹ Trường đã xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho HTX, vận dụng các nguồn vốn của xã viên, vay các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu chăn nuôi, mua sắm thiết bị, chuyển giao công nghệ nhằm tăng năng suất sản lượng và doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Thành công của mô hình không chỉ đem lại thu nhập cao cho các đoàn viên thanh niên nói trên, mà còn tạo công ăn việc làm cho một số lao động tại địa phương, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn./.

Ngọc Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP