Bạn cần biết

Lạc cực ngon nhưng độc khủng khiếp, cấm kỵ với những người này

Nhiều bác sĩ dinh dưỡng cũng khuyên chúng ta nên ăn lạc mỗi ngày để bổ sung nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tốt không đồng nghĩa là phù hợp với tất cả mọi người.

Dưới đây là những người không nên ăn lạc hoặc ăn một cách cẩn thận để tránh gây hại cho sức khỏe.

Lạc trở thành thực phẩm 'đại kỵ' với một số người - Ảnh: Minh họa


- Người bị bệnh tiểu đường

Nếu muốn lượng đường trong máu không tăng lên, người bệnh tiểu đường cần phải kiểm soát chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Việc sử dụng chất béo cũng cần ở trong mức cho phép, không quá 30g/ngày. Trong khi đó, 18 hạt lạc tương đương với 10g chất béo.

Chính vì thế, người bị bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn lạc.

- Người bị bệnh gout

Chế độ ăn nhiều chất béo sẽ làm tăng lượng uric trong máu khiến tình trạng bệnh gout ngày càng trầm trọng hơn. Trong khi đó, lạc lại là loại thực phẩm giàu protein, chất dầu. Vì vậy, ăn lạc sẽ làm bệnh gout thêm nặng.

- Phụ nữ mang thai

Một nghiên cứu tại Bệnh viện Sainte Justine (Canada) đã chỉ ra rằng nếu phụ nữ ăn lạc trong thời kỳ mang thai sẽ khiến trẻ sau này dễ mắc bệnh dị ứng cao hơn 4 lần so với những đứa trẻ khác.

Phụ nữ cho con bú ăn lạc cũng làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh trẻ em ở những em bé này.

- Người bị phù thũng

Hạt lạc có chứa một số chất có tác dụng làm đông máu tạm thời. Do đó, những người phù thũng ăn lạc có thể khiến cơ thể bị tổn thương, máu ứ đọng làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

- Người bị mỡ máu

Lạc chứa một lượng lớn chất béo. Người bị cao huyết áp ăn lạc sẽ làm cho lượng mỡ trong máu tăng lên, kèm theo hiện tượng xơ cứng động mạch, cao huyết áp, không tốt cho sức khỏe.

- Người vừa phẫu thuật túi mật

Ăn lạc sẽ khiến kích thích tiết dịch mật có lợi cho tiêu hóa. Song người vừa phẫu thuật túi mật phải tránh làm việc này. Khi vừa cắt túi mật, cơ thể không có dữ trữ gây khó khăn trong tiêu hóa. Tiêu thụ lạc trong lúc này sẽ làm lượng chất béo tăng lên, tạo gánh nặng cho cơ thể, gây hại gan.

- Người bị nóng trong

Theo Đông y, lạc vị ngọt, tính nóng, ăn nhiều có thể gây ra tình trạng nóng trong người.

- Người bị bệnh dạ dày

Người bị đau dạ dày nên hạn chế ăn lạc. Vì lạc cũng như các loại hạt có hàm lượng protein và chất béo cao sẽ gây khó tiêu và khó hấp thụ cho cơ thể.

- Người đang giảm cân

Lạc chứa lượng chất béo và calo cao. Do đó, thường xuyên ăn lạc sẽ khó cải thiện được vấn đề cân nặng.

Tác giả: Quỳnh Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

  Từ khóa: lạc , sức khỏe , cấm kỵ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP