Trong nước

Kỳ Anh với phong trào thi đua yêu nước

Từ nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, 5 năm qua, huyện Kỳ Anh đã phát động nhiều đợt thi đua sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Với những cách làm sáng tạo, từ huyện đến các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn trên địa bàn đã dấy lên nhiều phong trào thi đua yêu nước với  nhiều nội dung và hình thức phong phú, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, động viên các tầng lớp nhân dân hăng say thi đua lao động sản xuất, cùng với mục tiêu đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả cao nhất. Trong  chuyển dịch cơ cấu kinh tế, huyện Kỳ Anh đã tập trung thực hiện đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xác định các sản phẩm chủ lực, hình thành 4 vùng kinh tế nhằm khai thác lợi thế từng vùng; bố trí cây trồng, vật nuôi hợp lý, tăng năng suất, sản lượng cây trồng, từng bước đưa sản xuất nông nghiệp đi theo hướng hàng hóa, liên kết với doanh nghiệp tạo ra chuỗi giá trị bền vững. Nhờ vậy, giá trị sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp đến nay ước đạt 1.085 tỷ đồng. Các mô hình chăn nuôi theo hướng liên kết tại các xã Kỳ Bắc, Kỳ Trung, Kỳ Xuân, Kỳ Lâm, Kỳ Giang….. với quy mô hàng trăm con lợn thương phẩm, góp phần đưa tỷ trọng chăn nuôi từ 35,5% ( năm 2010) đến nay chiếm 50% trong cơ cấu kinh tế.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, phong trào thi đua yêu nước của huyện Kỳ Anh giai đoạn 2010-2015 đã được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện quan tâm chỉ đạo với nhiều phong trào sôi nổi, có sức lan tỏa, tạo nên khí thế thi đua rộng khắp, lôi cuốn mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, trở thành động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt


bà con nhân dân thi đua làm giao thông nông thôn

Phong trào phát triển mô hình chăn nuôi


Cảng Vũng áng đón hàng siêu trọng

Sự phát triển của Khu kinh tế Vũng Áng, một trong những cảng biển lớn nhất ở các tỉnh Miền Trung đã thu hút hàng trăm dự án đầu tư từ nước ngoài, đã làm thay đổi diện mạo ngành Công nghiệp, TTCN của huyện Kỳ Anh.  Các dự án như; Formosa, nhiệt điện, luyện cán thép đang được xúc tiến triển khai xây dựng. Nhờ vậy, góp phần đẩy mạnh phát triển CN-  TTCN với các ngành nghề chủ yếu như chế biến gỗ dăm, sửa chữa cơ khí, xe – máy, điện tử, điện lạnh, mộc dân dụng, chế biến chè, vật liệu xây dựng,… đã thu hút và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động.  Nhờ vậy, giá trị CN-TTCN  năm 2015 ước đạt 4.470 tỷ đồng, tăng 22,25%, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ tăng 26,6%/năm. Các ngành nghề kinh doanh dịch vụ có hiệu quả cao như dịch vụ bến cảng, vận tải, nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn… Song song với phong trào thi đua phát triển kinh tế, huyện Kỳ Anh còn tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, các dự án để xây dựng các công trình giao thông, trường học, trạm y tế, bệnh viện…. Riêng năm 2015, huyện Kỳ Anh đã đầu tư  83.857 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở. Trong đó vốn từ ngân sách 15.933 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 63.731 tỷ đồng; nhân dân đóng góp tiền công, vật tư, ước đạt 4.193 tỷ đồng. Các công trình trọng điểm được tiếp tục đầu tư như: Đường kinh tế quốc phòng, đường ven biển, đường liên xã; kè sông Trí, kè chắn sóng đê biển; các hồ đập; Quốc lộ 1A v.v…, các công trình giao thông nông thôn, kênh mương tiếp tục được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân
Để tạo mặt bằng cũng như thu hút đầu tư vào các xã phía nam của huyện Kỳ Anh, trong những năm qua, huyện Kỳ Anh đã chỉ đạo quyết liệt, tập trung cả hệ thống chính để thực hiện công tác bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng hơn 150 dự án lớn nhỏ, góp phần quan trọng triển khai các dự án. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ vận tháo dỡ vận chuyển nhà cửa, chuyển đổi nghề khi tái định cư. Từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã thực hiện giải phóng mặt bằng hơn 150 dự án với diện tích đất thu hồi 6.976 ha, 18.645 hộ ảnh hưởng, 4.330 hộ phải di dời tái định cư. Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành bàn giao mặt bằng 115 dự án, 35 dự án đang tiếp tục triển khai thực hiện.


Giáo dục Kỳ Anh biểu dương điển hình tiên tiến

Song song đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển sản xuất kinh doanh, các phong trào về phát triển giáo dục cũng được nhân dân tích cực hưởng ứng. Ngành Giáo dục- Đào tạo Kỳ Anh đã đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn luôn được xếp tốp đầu toàn tỉnh. Toàn huyện có 89 trường, trong đó có 50 trường đạt chuẩn quốc gia. Trong 5 năm qua, toàn huyện có: 6.232 em HSG huyện; 650 HSG tỉnh; 20 học sinh đạt giải trong các kỳ thi cấp Quốc gia, trong đó có 4 em đạt Huy chương Vàng.  Trong 5 năm qua, ngành giáo dục Kỳ Anh  đã có 223 đơn vị được tặng thưởng danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến, 78 đơn vị được tặng thưởng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, Trường THCS Thị trấn được tặng Cờ Thi đua của UBND tỉnh, 7 đơn vị được thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen, THCS Kỳ Tân được chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập Hạng Ba. 1.316 lượt CB, GV, NV được công nhận Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 120 lượt người được tặng Bằng khen của UBND tỉnh.


Phong trào thể dục dưỡng sinh của Hội người cao tuổi

Các phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phong trào “ Gia đình  ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới đã được quần chúng nhân dân đồng tình hưởng ứng, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh  trong các khu dân cư, thôn, xóm. Đến nay, toàn huyện có 140 làng, xóm, thôn, khối phố văn hóa, 80,1% gia đình văn hóa, 25,2% gia đình thể thao. Thực hiện cuộc vận động ngày vì người nghèo và thực hiện Quyết định 167 của thủ tướng Chính phủ,, huyện Kỳ Anh đã huy động hơn 6.5 tỷ đồng để xây dựng  1.800 nhà ở cho hộ nghèo với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng. góp phần giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên thoát nghèo, tự chủ, tự tin hơn trong cuộc sống;
Các phong trào thi đua ” Vì an ninh Tổ quốc” và phong trào ” Công an nhân dân làm theo lời Bác ” Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ, công an trong việc giữ vững trật tự, an toàn xã hội góp phần cũng cố Quốc phòng, an ninh và điều kiện quan trọng thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Công an huyện đã liên tục mở nhiều đợt tấn công trấn áp tội phạm;  riêng năm 2014 đã điều tra khám phá 95 vụ phạm pháp hình sự, khởi tố điều tra 134 vụ 285 bị can. xử lý 8.313 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, xử phạt trên 2,5 tỷ đồng. điển hình như các tập thể Công an xã Kỳ Xuân, xã Kỳ Tây, góp phần vào việc xây dựng cơ sở an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng thế trận Quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, kịp thời nắm bắt mọi âm mưu, diễn biến và thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc phòng, công tác quân sự địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ, diễn tập chiến đấu trị an, thực hiện tốt các phương án cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai trong mọi tình huống.
Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo quyết liệt, ngày càng đi vào chiều sâu. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở ngày càng cụ thể hơn, sâu sát hơn. Thực hiện khá tốt việc tuyên truyền, chủ trương, phổ biến chính sách hỗ trợ xây dựng Nông thôn mới; đã ban hành các chính sách để hỗ trợ phát triển các mô hình đầu tư sản xuất vừa và nhỏ. Đến cuối năm 2014 đã có 03 xã (Kỳ Tân, Kỳ Trung, Kỳ Phương) đạt 19 tiêu chí Nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2015 có thêm 03 xã (Kỳ Bắc, Kỳ Đồng, Kỳ Thư) về đích; xây dựng được 849 mô hình trong đó có 33 mô hình lớn, 46 mô hình vừa, 770 mô hình nhỏ; có 63 hợp tác xã, 80 Tổ hợp tác, 423 doanh nghiệp.


Vinh danh những tấm gương học tập và làm theo lời Bác

Từ nhận thức đúng đắn về nội dung và tinh thần Chỉ thị 39 của Bộ chính trị về phong trào thi đua yêu nước. Trong 5 năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả với các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, xã hội nghề nghiệp bằng những bước đi và cách làm sáng tạo, trở thành vai trò nòng cốt trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tổ chức được nhiều phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng –an ninh, xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch vững mạnh.  Mặt trận Tổ quốc triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào ”Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” Hội Nông dân thực hiện có hiệu quả phong trào “ Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng”.         Đoàn thanh niên với phong trào “ Tuổi trẻ chung tay xây dựng Nông thôn mới”; “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”…       Hội Liên hiệp phụ nữ với phong trào “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” . Hội CCB với phong trào “CCB gương mẫu tham gia phát triển kinh tế, XĐGN, thực hiện các hoạt động tình nghĩa. Công đoàn các cấp với phong trào ”Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”.


Lãnh đạo tỉnh, huyện trao tặng giải nhất cuộc thi Bí thư chi bộ giỏi

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng ở huyện Kỳ Anh đã tạo sự chuyển biến tích cực trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tích cực triển khai học tập Nghị quyết, Chỉ thị  của các cấp uỷ Đảng, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả gắn với việc cụ thể hóa bằng các Đề án, chương trình hành động, chú trọng đến nhân tố mới và các điển hình tiên tiến. Chăm lo công tác vận động quần chúng, xây dựng và nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp 1.693 đảng viên mới  Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’’. Qua 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động kết quả bước đầu đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và có ảnh hưởng sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Những chuyển biến đó đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thóai về đạo đức, lối sống và những biểu hiện tiêu cực trong đời sống, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Với những thành tích đã đạt được trong 5 năm qua, huyện Kỳ Anh đã có 53 tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Huân chương lao động các hạng và Bằng khen; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 13 tập thể, 6 cá nhân đạt Danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, tặng Bằng khen cho 198 tập thể và cá nhân. Nhiều tập thể, cá nhân, được các Sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen. Đảng bộ huyện 5 năm liên tục được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; chính quyền vững mạnh toàn diện được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được cấp trên đánh giá cao. Đây là những phần thưởng khẳng định các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trong năm năm qua.


Đảng bộ chính quyền vinh danh những tấm gương tiêu biểu
về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Có thể nói, phong trào thi đua yêu nước ở Kỳ Anh đã và đang nở rộ rộng khắp thu hút cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tham gia. Mỗi ngành, mỗi lĩnh vực đều có một cách làm riêng song đều gắn với nội dung cuộc vận động: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh” nên đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị, địa phương. Bằng hành động cụ thể thông qua những việc làm hàng ngày,  phong trào thi đua yêu nước đã phát huy được tinh thần làm chủ tập thể, tính sáng tạo của mỗi cá nhân trong lao động sản xuất và công tác. Tin rằng, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy chính quyền các cấp cùng với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, chắc chắn phong trào thi đua yêu nước trên toàn huyện Kỳ Anh sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới, góp phần xây dựng quê hương Kỳ Anh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tác giả bài viết: Mạnh Hải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP