Kỳ Anh

Kỳ Anh: Ngành điện có “bao che” hồ tôm làm khổ dân?

Như đã phản ánh, từ năm 2011 đến nay, hàng trăm hộ dân nghèo tại xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh phải khổ sở vì tình trạng điện phập phù, và ô nhiểm môi trường. Mặc dù họ đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này tới ngành điện và cơ quan chức năng nhưng tình hình vẫn không khả quan.

     >> Kỳ Anh: Hàng trăm dân nghèo khốn khổ vì hồ tôm

Để làm rõ nguyên nhân vì sao tình trạng điện phập phù có cũng như không, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Kỳ Nam, tại buổi làm việc ông Nguyễn Đình Vin – Chủ tịch UBND. cho biết: “Tình trạng điện phập phù như người dân phản ánh ở trên là hoàn toàn đúng sự thật, UBND xã cũng đã có tờ trình và kiến nghị với chi nhánh điện lực Kỳ Anh nhiều lần rồi nhưng mới chỉ có khắc phục được một phần”.

Giải thích về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên thì ông Vin khẳng định: “Hệ thống điện ở đây được đầu tư lâu rồi nên bị hoen rỉ, ôxi hóa nên dẫn điện không tốt,  bên cạnh đó cá nhân ông Đặng Tiến Cảnh đã đấu nối nguồn điện 3pha từ trạm hạ thế của xã Kỳ Nam kéo tới khu vực các hồ nuôi tôm cũng làm suy yếu đi nguồn điện sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn là đúng sự thật”.

 Đường điện tạm bợ đã tồn tại gần ba năm nhưng đang chờ điện lực xem xét xử lý

Ông Vin cũng cho biết thêm: Sau nhiều lần kiến nghị với Chi nhánh điện lực Kỳ Anh thì cũng đã cho thay thế một số đường dây mới nhưng chỉ mới khắc phục được một phần trên địa bàn xã, UBND xã cũng mong muốn ngành điện lực sẻ cho xây thêm một trạm hạ thế để bổ sung nguồn điện cho nhân dân sinh hoạt.

Trao đổi với PV ông Lê Đình Hưng – Giám đốc chi nhánh điện lực Kỳ Anh, ông Hưng cho biết: “Chúng tôi cũng đã nhận được tờ trình của UBND xã Kỳ Nam và cũng đã có những khắc phục nhưng vì nguồn ngân sách không có nên không thể làm gì hơn”.

Lí giải về nguyên nhân nguồn điện tại sao lại yếu như vậy thì ông Hưng nói: Do địa bàn của xã Kỳ Nam rộng, đường điện phải kéo xa, hơn nữa tiết diện của dây nhỏ nên nguồn điện không thể đảm bảo.

Ông Lê Đình Hưng – Giám đốc Chi nhánh điện lực Kỳ Anh

Khi PV đặt vấn đề tại sao điện lực vẫn cho ông Cảnh đấu vào trạm điện 180KVA phục vụ sinh hoạt cho người dân, thì ông Hưng cho rằng: Điện cũng như một loại hàng hóa, còn có số dư thì vẫn tiến hành đấu và bán điện bình thường, tuy nhiện trên thực tế “số dư” mà ông Hưng nói đã hết từ khi ông Cảnh chưa đầu tư hoạt động nuôi tôm ở đây. Hiện nay với tổng công suất tiêu thụ của ông Cảnh gần 100KVA nữa không biết là “số dư” của trạm này sẽ như thế nào?

Việc ông Đặng Tiến Cảnh kéo nguồn điện 3 pha từ trạm điện về khu vực 13ha đất hồ tôm làm ảnh hưởng đến nguồn điện  sinh hoạt của người dân, ông Hưng  trả lời: Cũng có phần ảnh hưởng nhưng vì chỉ có một trạm điện nên đành phải như vậy?!

 PV cũng đã phản ánh về việc đường dây điện 3 pha của ông Cảnh mắc treo tạm bợ rất nguy hiểm cho người dân qua lại khu vực này ông có biết không thì ông Hưng nói “sẽ cho kiểm tra và nhắc nhở”.

Theo ghi nhận của PV đường dây điện 3pha của ông Cảnh được đấu nối từ trạm hạ thế của xã và được mắc treo rất tạm bợ trên các cọc cây hai bên đường đi lại, ai cũng biết nhưng không hiểu lí do gì mà ông Hưng nói sẽ cho kiểm tra nhắc nhở?!

Ông Lê Minh Hồng (trái) và ông Nguyễn Đình Vin (giữa) 

Cũng trong ngày làm việc với UBND xã Kỳ Nam ông Lê Minh Hồng – Bí thư đảng ủy xã, người có một số hồ tôm cạnh diện tích nuôi tôm của ông Đặng Tiến Cảnh cho biết: Về việc một số hồ tôm của ông Cảnh xả nước trực tiếp ra sông Khe Bò không qua xử lý đã làm cho nguồn nước ở đây ô nhiểm nghiêm trọng, “điều đó là có thật xã sẽ lập đoàn kiểm tra và nhắc nhở và xử lý”.

Việc nước thải từ các hồ tôm xã ra sông gây ô nhiễm đã được chính quyền thừa nhận song khi trao đổi với chúng tôi ông Cảnh lại cho rằng nước đã được xử lý tại hồ rồi mới thải ra ngoài chứ không cần ao lắng, với cách xử lý này chắc môi trường nước ở đây còn ô nhiễm dài dài.

 Nước xả ra như thế này được ông Cảnh cho là đã xử lý trong hồ?

Với những gì, đã và đang xẩy ra tại đây, thiết nghĩ, các ngành chức năng cần sớm vào cuộc xử lý và có các biện pháp khắc phục để không phụ lòng mong mỏi của những người dân nghèo xã Kỳ Nam.

Đặng Sơn – Đình Chuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP