Kỳ Anh

Kỳ Anh: Chuyện hy hữu Ôtô suýt trôi ra biển Đông

Sau khi nhận thông tin đoạn đê chắn biển ở xã Kỳ Phú (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, đoàn nhà báo chúng tôi bao gồm Báo Nông nghiệp Việt Nam cùng với một số báo TƯ đóng trên địa bàn đã đến tận nơi để khảo sát thực tế.

Trong khi đoàn đang tích cực theo dọc ven biển để tác nghiệp thì không may cả 2 xe ô tô của đoàn bất ngờ bị lún sâu mắc lầy trong vũng cát biển. Nước biển dâng cao từng giây từng phút nguy cơ sóng biển cuốn trôi từng chiếc xe là hoàn toàn hiện diện. Giữ lúc đó người dân Kỳ Phú đã đến cứu giúp chúng tôi thoát khỏi hiểm nguy.

Đoạn đê biển do thiên nhiên tự tạo để chắn sóng cho hàng ngàn hộ dân thuộc xã Kỳ Phú (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) mấy năm qua do biến đổi khí hậu, do ý thức một số người dân trong vùng tự tiện đào bới khai thác cát xây dựng cộng với sóng biển ập vào nên cả đoạn bờ chắn sóng dài hàng cây số cao chục mét ngày một biến mất dần. Nhận được thông điệp kêu cứu của nhân dân trong vùng nhóm phóng viên nông nghiệp Việt Nam tại Hà Tĩnh với một số báo TƯ đóng trên địa bàn đã có mặt tại hiện trường vào lúc 8h30 ngày 9/5.



Tại đây phóng viên ghi hình xác minh đúng như đơn phản ánh của nhân dân. Nhiều đoạn đê chắn sóng biển hầu như bị xóa sổ, cây cối nghiêng ngả trộc lốc, cứ mỗi lần sóng biển xô vào là hàng chục mét khối cát dưới chân đê bị lôi ra biển. Một số người dân ở đây cho biết, ngày xưa nơi đây là cả một bức tường chắn sóng vững chãi dài hơn cây số cao hơn chục mét, cây cối mọc lên um tùm không những chắn sóng biển những lúc mưa bão mà con đê thiên nhiên này còn giữ sự bình yên cho hàng ngàn hộ dân 3 thôn Phú Hải, Phú Thượng, Phú Đông. Thế nhưng từ 3 năm lại nay do một số người dân thiếu ý thức khai thác cát để trục lợi dẫn đến “dậu đổ bìm leo” sóng biển tìm mò vào.


Càng ngày sóng biển càng lấn tới hầu hết cả tuyến bờ cát chắn sóng tại thôn Phú Thượng bị mất dần. Người dân ngày đêm lo âu nguy cơ nước biển xâm thực không những cả khu nghĩa địa của xã nằm bên cạnh sẽ bị cuốn trôi bất cứ lúc nào mà quan trọng hơn đó là liệu khi không còn tường chắn bao bọc trấn giữ nữa thì tính mạng tài sản của hàng trăm hộ dân sống trong vùng rồi sẽ đi đâu về đâu?!


Sau khi thực tế ở một số đoạn đê xung yếu, đoàn nhà báo chúng tôi tiếp tục cho lái xe đi thẳng men theo bờ biển để thực tế cho hết cả đoạn để chắn sóng nói trên. Đi được một đoạn bỗng dưng hai bánh trước của xe khựng lại dần dần lún xuống. Cũng lúc đó thủy triều bắt đầu dâng dần lên. Loay hoay đào cát từng nào thì xe càng lún sâu xuống từng đó bởi sóng biển xô tràn khỏa hết cả bốn bánh xe. Sóng biển càng dâng cao xe càng lún sâu xuống từng ấy thậm chí độ nghiêng của xe ngày một trông thấy.


Xe bị sa lầy từ lúc 9h mãi đến hơn 11h, lãnh đạo và nhân dân xã Kỳ Phú cùng với lực lượng bộ đội Biên phòng, trường tiểu học và trung học cơ sở Kỳ Phú và một số đơn vị cơ giới thi công được điều từ thị trấn Kỳ Anh ra nhưng tất cả máy móc xe cộ đều không tiếp cận được nơi xe chúng tôi bị lún bởi nước biển.


Giữa lúc “nước sôi lửa bỏng” ấy, chủ tịch UBND xã Kỳ Phú Trần Khánh Hải cho đánh kẻng, dùng loa phóng thanh thông báo huy động toàn bộ nhân dân từ các lực lượng trong xã già trẻ gái trai đến các giáo viên học sinh trường tiểu học và trung học cơ sở. Đặc biệt các chiến sỹ bộ đội Biên phòng cũng đã có mặt kịp thời, tất cả mọi người cùng dồn sức khiêng từng chiếc xe một lên bờ thoát nạn.

Nông Nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP