Kỳ Anh

Kỳ Anh: Chủ tịch xã Kỳ Nam lộng quyền – Coi thường pháp luật

Thời gian vừa qua Báo nhận được ý kiến phản ánh của người dân xã Kỳ Nam – thị xã Kỳ Anh – tỉnh Hà Tĩnh tố cáo ông Nguyễn Đình Vin – Chủ tịch xã hách dịch, cửa quyền, coi thường pháp luật. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn lấn chiếm đất công, có dấu hiệu cấu kết với cán bộ GPMB huyện Kỳ Anh (cũ) lập khống hồ sơ bồi thường, trục lợi hàng tỉ đồng…

hatinh24h hatinh24h 01

Ngôi nhà kiên cố của vị chủ tịch xã xây dựng trái phép, nằm chình ình trong phạm vi hành lang giao thông QL1A mốc 203

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Thoài trú ở thôn Minh Tiến, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, năm 1986 bà Thoài và ông Mão làm giấy xin UBND xã Kỳ Nam cho mượn tạm mảnh đất tại ngã tư đường Minh Đức – Minh Thành, xã Kỳ Nam với diện tích 34 m2 để làm ốt bán nước bên đường, khi nào Nhà nước thu hồi, hai hộ gia đình tự tháo dỡ ốt và trả lại mặt bằng đất cho nhà nước. Đây là đất thuộc phạm vi hành lang mốc 203. Năm 1996, ông Nguyễn Đình Vin mua mảnh đất của ông Bùi Hòa Hiệp với diện tích 212 m2 , có sơ đồ ranh giới rõ ràng, phía Đông giáp ranh giới mốc 203 đường QL 1A là 12,7 m; phía Tây giáp đất gia đình chị Khương; phía Nam giáp trục đường liên thôn Minh Thành và phía Bắc giáp khe tự nhiên có chiều dài 16,7m. Nhưng khi được ông Hiệp chuyển nhượng đất thì ông Nguyễn Đình Vin – Chủ tịch UBND xã phát sinh tranh chấp.


Quyết định UBND xã Kỳ Nam về việc thu hồi đất của gia đình bà Thoài

Trong quá trình tranh chấp, UBND xã Kỳ Nam ra hai Quyết định số 08 buộc hai hộ gia đình tháo dỡ ốt bán nước và thu hồi đất giao UBND xã quản lý. Thế nhưng thu hồi xong, ông Nguyễn Đình Vin lại ngang nhiên lấn chiếm để sử dụng mục đích riêng.


Quyết định thu hồi đất gia đình ông Mão

Song sự việc không chỉ dừng lại ở đó, sau khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch xã, ông Nguyễn Đình Vin bắt đầu thể hiện thái độ cửa quyền, lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để xây dựng nhà trái phép trên đất công. Điều đáng nói, ông chủ tịch xã này đã không gương mẫu, xây dựng nhà kiên cố trên phạm vi hành lang giao thông quốc lộ 1A, ảnh hưởng mốc giải phóng mặt bằng đường trục Trung tâm khu đô thị Kỳ Nam, gây bất bình trong nhân dân. Theo báo cáo của UBND xã Kỳ Nam, có hơn 40 hộ dân xây dựng, cơi nới công trình vi phạm mốc GPMB đường trục Trung tâm khu đô thị Kỳ Nam trong đó có nhà chủ tịch xã. Thế nhưng nhà dân dù kiên cố hay chỉ làm cái rạp che sân tạm bợ cũng bị UBND xã lập đoàn cưỡng chế, nhưng ngôi nhà Chủ tịch xã vẫn nằm chình ình ra, không ai đả động gì tới.


Hơn 40 hộ dân (trong đó có gia đình ông Vin) xây dựng, lấn chiếm hành lang GPMB của UBND xã Kỳ Nam lập nhưng trong danh sách không hề có tên nhà chủ tịch xã vi phạm

Ông Phạm Văn Tuy (74 tuổi) uất ức khi nói đến vị lãnh đạo xã này hành dân: “Vào những năm 1986, cuộc sống ở đây nghèo khó không có việc làm nên gia đình làm giấy mượn tạm miếng đất nhỏ làm cái quán ven đường bán chén nước, kiếm thêm đồng để cải thiện cuộc sống, cứ nghĩ UBND xã thu hồi đất thực hiện chủ trương, chính sách Nhà nước nên chúng tôi tháo dỡ quán trả lại đất cho UBND xã quản lý. Nhưng không ngờ lại để cho ông Vin lấn chiếm sử dụng vào mục đích riêng, những việc làm của ông Vin hoàn toàn sai trái,  coi thường pháp luật, coi thường nhân dân. Là một lãnh đạo xã phải làm gương cho dân theo, đằng này cửa quyền ngang nhiên lấn chiếm đất nhà nước, xây dựng công trình trái phép như thế gây bức xúc trong quần chúng nhân nhân”.

Đem sự việc trao đổi với Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Nam, ông Lê Minh Hồng khẳng định: “Việc ông Nguyễn Đình Vin lấn chiếm đất nhà nước để xây dựng công trình nhà cửa là không đúng, vì đây là đất mốc 203, phạm vi hành lang giao thông quốc lộ 1A đã thể hiện rõ thì  không được bất cứ một cá nhân hay tập thể nào xây dựng công trình trên mảnh đất đó.”

Để làm rõ sự việc, Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đình Vin – Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam. Ông Vin thừa nhận, đất các hộ dân mượn tạm của UBND xã để làm quán bán nước, sau đó xã ra quyết định thu hồi buộc các hộ dân này bàn giao mặt bằng cho xã quản lý. Tuy nhiên khi PV thắc mắc tại sao xã đã thu hồi thì ông lại lấn chiếm.  Ông Vin biện minh: “Vì đất gia đình tôi nằm giáp hành lang quốc lộ 1A, hơn nữa gia đình tôi đã  thỏa thuận và hỗ trợ bà Thoài 15 triệu đồng vì vậy gia đình tôi có quyền sử dụng đất đó.” Khi PV đề nghị cho xem giấy tờ mua bán, sơ đồ thể hiện diện tích đất đai thì ông Vin từ chối không hợp tác với báo chí.

Trước những việc làm sai trái của Chủ tịch xã Kỳ Nam , người dân còn phát hiện một số lãnh đạo xã có dấu hiệu cấu kết với Cán bộ GPMB huyện Kỳ Anh (cũ) lập khống hàng chục hồ sơ đền bù tái định cư, trục lợi hàng tỉ đồng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh và thông tin đến bạn đọc.

Xuân Bắc – Ngọc Tình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP