Các Sở - Ban - Ngành

Kiểm lâm Hương Khê: Làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng

Đối với công tác bảo vệ rừng, Hạt đã tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng tại gốc, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phối hợp với các Đồn Biên phòng Phú Gia, Bản Giàng, Hòa Hải, chính quyền địa phương, chủ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm tra rừng tại gốc trên lâm phần quản lý của các đơn vị chủ rừng trên địa bàn.

Năm 2015, do thời tiết có nhiều diễn biến khá phức tạp gây ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế – xã hội, trong đó công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng cũng gặp không ít những khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Chi cục Kiểm lâm, cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối hợp của các phòng, ngành và các đơn vị liên quan cùng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công chức Hạt Kiểm lâm Hương Khê (Hà Tĩnh) đã tích cực làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng.
Ông Nguyễn Cự Duẩn – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê cho biết, với mục tiêu hoàn thành tốt công tác quản lý, bảo vệ, phát triển vốn rừng, năm 2015, Hạt kiểm lâm huyện Hương Khê đã phối hợp với nhiều đơn vị tuyên truyền công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng. Nâng cao nhận thức của người dân, chỉ đạo các xã, chủ rừng tổ chức tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng – phòng cháy chữa cháy rừng. Phối hợp Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện làm phóng sự về công tác bảo vệ rừng – phòng cháy chữa cháy rừng, tổ chức nói chuyện chuyên đề trong các nhà trường, ký cam kết bảo vệ – phòng cháy chữa cháy rừng 4.340 bản/15 trường học; tuyên truyền và ký cam kết với các hộ dân sống gần rừng 4.100 bản/53 thôn, xóm; tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng 155 lượt/2.325 phút; tuyên truyền lưu động 26 lượt/134 người tham gia.

hatinh24h
Trụ sở làm việc Hạt Kiểm lâm Hương Khê

Phối hợp với các phòng ngành chức năng, UBND các xã, các chủ rừng kiểm tra, ngăn chặn, xử lý, tham mưu xử lý tình trạng người dân địa phương tự ý sẻ phát, bao chiếm rừng và đất lâm nghiệp trái pháp luật. Đặc biệt tại các tiểu khu 241B xã Hương Xuân, 256 Hương Lâm, lâm phần do Công ty TNHH MTV LN&DV Chúc A quản lý; Tiểu khu 195, 200 xã Hương Giang, lâm phần do Công ty TNHH MTV cao su Hương Khê quản lý. Hiện đang tiếp tục kiểm tra, xác minh làm rõ và đề xuất hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các Dự án có liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại đến rừng; củng cố các loại hồ sơ quản lý rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn được giao quản lý; chủ động tham mưu Chủ tịch UBND xã thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn xã. Tổ chức kiểm tra, phối hợp các lực lượng kiểm tra công tác bảo vệ rừng tại gốc của các đơn vị chủ rừng Nhà nước trên địa bàn trên 70 lượt thu giữ 2,674 m3 gỗ các loại, phá hủy hàng chục lán trại trong rừng, đẩy đuổi hàng trăm lượt người mang dụng cụ vào rừng khai thác lâm sản trái phép. Bên cạnh đó, Hạt kiểm lâm cũng đã trồng rừng tập trung 960 ha và 10 vạn cây phân tán các loại.

Theo ông Duẩn, thời gian qua, trên địa bàn đã xảy ra tình trạng sẻ phát, lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp tại các Tiểu khu 195, 200 xã Hương Giang; Tiểu khu 241B, 256 xã Hương Lâm. Hạt đã chủ động phối hợp các phòng, ngành liên quan tập trung điều tra, xử lý, tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện tại đang hoàn thiện hồ sơ bước đầu vụ việc để thực hiện các bước tiếp theo.

Lực lượng kiểm lâm Hương Khê kiểm tra thực trạng lấn chiếm và công tác bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng – Ảnh Báo Hà Tĩnh

Trong năm, trên địa bàn toàn huyện xảy ra 4 vụ cháy rừng với tổng diện tích 5,10 ha, thiệt hại về rừng là 3,12 ha. Các vụ việc này đều được phát hiện và tổ chức chữa cháy kịp thời, không để cháy lây lan và hạn chế thấp nhất các thiệt hại về rừng.

Trao đổi với phóng viên về phương hướng trong năm tới, ông Duẩn cho biết thêm: “Phát huy những kết quả đạt được, Hạt Kiểm lâm Hương Khê tiếp tục xây dựng, triển khai tổ chức thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng – phòng cháy chữa cháy rừng từ huyện đến xã, chủ rừng với phương châm bảo vệ rừng tận gốc, phòng là chính, chữa cháy kịp thời, hiệu quả; nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng – phòng cháy chữa cháy rừng cho mọi tầng lớp nhân dân; thường xuyên tuần tra, kiểm tra nhằm hạn chế thấp nhất các hành vi xâm hại đến rừng. Kịp thời phát hiện, điều tra, xác minh làm rõ các đối tượng, hành vi vi phạm để xử lý hoặc tham mưu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Trần Công

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP