Tin Hà Tĩnh

Khu du lịch biển Xuân Thành hoang tàn, thành nơi chăn dê

Khu du lịch biển Xuân Thành ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) từng là điểm đến của nhiều người, nhưng giờ chỉ còn cảnh hoang tàn, nhiều dự án đầu tư bị bỏ hoang, thành nơi chăn bò, dê.

Bãi biển Xuân Thành có chiều dài gần 5 km, bãi tắm thoải. Nơi đây từng là một trong những bãi biển thu hút khách du lịch của tỉnh Hà Tĩnh. Mỗi năm có hàng trăm nghìn lượt khách về nghỉ dưỡng tại hơn 100 nhà hàng, khách sạn lớn, nhỏ.

Hàng trăm lô đất ở 2 xã Xuân Thành và Xuân Yên dọc theo bãi biển trở thành điểm lưu trú, hàng quán. Tuy nhiên, hơn 3 năm trở lại đây, khu du lịch bãi tắm Xuân Thành cũng như các xã lân cận trở nên hoang vắng, đìu hiu. Các dịch vụ tắm biển, ăn uống hải sản không còn đông đúc như trước.

Nhiều hàng quán, điểm lưu trú đã chuyển hướng kinh doanh và dời đi nơi khác, bỏ lại cơ sơ vật chất dần hoang tàn theo thời gian.

Không có người sinh sống, điểm lưu trú này hư hỏng nặng, chờ sập.

Khoảng 20 năm về trước, khu du lịch biển này dần hình thành và phát triển, người dân các nơi đổ về địa phương thuê đất mở dịch vụ nhà hàng, ăn uống và điểm lưu trú phục vụ khách du lịch.

Đến năm 2015-2016, hoạt động du lịch nơi đây dần ngưng trệ, khiến những chủ hàng kinh doanh không thể cầm cự, chấp nhận bỏ lại cơ sở vật chất đã đầu tư.

"Giờ ít người đến đây, mùa hè còn có ít đoàn khách đến tắm biển và ăn hải sản, còn mùa đông thì hầu như không có người. Chúng tôi cũng chỉ biết duy trì chờ đợi các nhà đầu tư khôi phục lại bãi biển đẹp này", chủ một nhà hàng trong khu du lịch chia sẻ. Trong ảnh là cảnh nhếch nhác tại các căn phòng lưu trú dọc bãi biển Xuân Thành.

Xuân Thành cũng từng là điểm diễn ra hoạt động mại dâm. Tuy nhiên, sau quá trình xử lý rốt ráo của công an, hoạt động mại dâm tại đây đã chấm dứt.

Những căn nhà từng là nơi lưu trú dọc bãi biển nằm giữa hai xã Xuân Thành và Xuân Yên giờ bỏ hoang. Chăn, màn, giường, chiếu là những gì còn sót lại nhiều nhất ở khu vực này.

Nhiều năm bỏ hoang, đồ dùng cùng các hạng mục công trình nhà ở xuống cấp, cây cối cũng vì thế mọc kín.

Chính quyền xã Xuân Thành cho biết địa phương hiện chỉ còn một số nhà hàng, quán xá, nhà nghỉ hoạt động cầm chừng do không có khách nên không hiệu quả. “Xã cũng đã tạo mặt bằng sạch khu vực bãi biển Xuân Thành để bàn giao cho nhà đầu tư nhưng đang chờ quyết định từ tỉnh. Việc chậm triển khai dự án của các nhà đầu tư gây khó cho hoạt động du lịch và phát triển địa phương”, lãnh đạo xã Xuân Thành thông tin.

Còn ông Trần Anh Khoa, Chủ tịch UBND xã Xuân Yên nói rằng có 47 hộ dân từng mở ki-ốt buôn bán, điểm lưu trú cho khách du lịch ở khu vực giáp ranh biển Xuân Thành. Tuy nhiên, hoạt động du lịch gặp khó khăn khiến họ không còn mặn mà và dần bỏ đi.

"Hiện chỉ còn khoảng 4 hộ trụ lại đây. Về lâu dài khi có quy hoạch chi tiết tái cơ cấu lại khu du lịch, xã sẽ bàn giao lại mặt bằng sạch để triển khai", ông Khoa nói. Trong ảnh, một căn nhà đã hoàn thiện phần khung để làm khách sạn, điểm lưu trú nay thành nơi ở của đàn dê.

Bãi biển du lịch hút khách nay trở nên hoang tàn, nhếch nhác vì dự án cũ vừa phá bỏ, dự án mới chưa thể triển khai trở thành nơi chăn bò.

Trưởng Ban quản lý Khu du lịch biển Xuân Thành, ông Phạm Anh Tuấn lo ngại việc có dự án nhưng chậm triển khai sẽ ảnh hưởng lớn đến việc phát triển khu du lịch nơi đây. "Khách du lịch đến đây, sau khi tắm biển, ăn uống không có phòng nghỉ đảm bảo để lưu trú nên không quay lại. Việc cần thiết là sớm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để các nhà đầu tư phát triển du lịch sớm triển khai dự án...", ông Tuấn nói.

Tác giả: Phạm Trường

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP