Tin Hà Tĩnh

Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh: Lãng phí hàng chục tỉ đồng tại khu tái định cư

Khu tái định cư xã Kỳ Lợi (Thị xã Kỳ Anh) hàng chục năm nay vẫn bỏ hoang, xuống cấp, hư hỏng gây lãng phí hàng chục tỉ đồng tiền ngân sách.

Xây dựng và vận hành khu kinh tế Vũng áng khu vực Nam Hà Tĩnh vào những năm 2008 dẫn đến cuộc di dân quy mô các xã vùng liên quan lên khu tái định cư mới.

Trong đó, việc định hình cơ bản điện đường trường trạm đảm bảo nhu cầu thiết thực của người dân đã được thực thi một cách khá triệt để. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách gắn liền với thực tiễn đang nảy sinh nhiều vấn đề rất đáng lưu tâm.

Khu tái định cư xã Kỳ Lợi, Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Khu tái định cư (TĐC) Kỳ Lợi được chia làm 2 đợt di dân lên nơi ở mới, đợt 1 thực hiện vào năm 2010 với 1 nửa số dân cơ bản. Đi cùng với đó, việc thực hiện xây dựng các công trình cơ bản phục vụ đời sống nhân dân thực hiện khá quy mô và hiện đại.

Đợt 2 vừa thực hiện việc bốc thăm giao đất cho dân vào ngày 10/08/2020 vừa qua để hoàn tất chương trình chuyển dân lên khu TĐC.

Quá trình 10 năm giãn cách giữa 2 đợt đã gây ra các bất cập lớn cho việc hoạt động, bảo vệ các công trình công cộng, trụ sở chính quyền, trường học, gây ra lãng phí lớn trong việc khôi phục cơ sở vật chất nơi đây.

Các công trình bị xuống cấp nghiêm trọng.

Ghi nhận của Phóng viên tại khu TĐC Kỳ Lợi cho thấy, các công trình xây mới nhưng chưa đưa vào sử dụng đã xuống cấp trầm trọng khó khôi phục hiện trạng.

Điển hình là trụ sở UBND xã, tọa lạc khang trang với các khu liền kề kiên cố vững chắc trên diện tích lớn nhưng chưa đưa vào sử dụng hiện tại đã tan hoang, hệ thống của sổ cửa chính mối mọt, gãy ngang không còn giá trị sử dụng, tất cả các phòng tầng 1 đã sụt lún, điện, đèn, quạt trần... tự rỉ sét, hỏng hóc... Quang cảnh vườn hoa cây cảnh trơ trọi, cũ nát.

Chợ tái định cư cũng chung tình trạng.

Bên cạnh trụ sở xã, chợ TĐC cũng chung tình trạng. Dù đã có 1 nửa số dân lên ở từ đầu, nhưng bố trí thiếu hợp lý nên chưa một ngày hoạt động, phần lớn tường bao quanh chợ đã đổ sập, các ki ốt bay nóc trơ khung rỉ sét, cỏ dại mọc lấn cả lối đi. Việc tái sử dụng gần như phải làm lại mới.

Nghiêm trọng hơn, ngôi trường THCS xây dựng 2 tầng cùng thời điểm không có học sinh, tự hoang phế xuống cấp khi... tên trường chưa kịp dựng lên cổng. Mái ngói đổ sập loang lổ theo thời gian, cánh cổng tự mục nát rào lại vội vàng tránh gia súc xâm phạm.

Cổng trường THCS trong khu TĐC

Với việc di dân đợt 2 lên khu TĐC Kỳ Lợi, rõ ràng tái sửa chữa xây dựng các công trình là vấn đề cấp thiết trong tái ổn định đời sống nhân dân, hoàn thiện chính xác tính đúng đắn của chính sách.

Vấn đề đặt ra là chính sách phải luôn song song với thực tiễn, nguồn vốn phục hồi các công trình phúc lợi này sẽ không nhỏ đã gây lãng phí hàng chục tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Tác giả: Vi Thanh

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP