Hà Tĩnh Bình Yên

Không quản hiểm nguy vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân

Không quản ngại hiểm nguy, luôn dấn thân vào những “điểm nóng”, trực tiếp đối mặt với các loại tội phạm hung hãn, và trong những cuộc chiến sinh tử như vậy, anh đã 3 lần phải nhập viện điều trị. Mới đây nhất là vụ việc kiên quyết bắt giữ kẻ liều lĩnh mang súng đến đe dọa giết cả nhà để cưỡng đoạt 80 triệu đồng, trong nỗ lực bắt quả tang kẻ cướp manh động, anh đã bị đạn xuyên đùi, vừa rời khỏi bệnh viện chưa lâu đã vội vã đến cơ quan để tiếp tục công việc, bất luận đôi chân đang còn tập tễnh.

Tôi gặp Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Hà Tĩnh, gần một tháng sau vụ bao vây bắt kẻ chiếm đoạt 80 triệu đồng gây rúng động làng quê Xuân Thành, huyện Nghi Xuân trước đó. Trong nỗ lực trấn áp tội phạm, Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh đã bị đạn bắn xuyên đùi. Những bước chân của anh vẫn còn tập tễnh sau thời gian tích cực điều trị tại bệnh viện, nhưng vì công việc, vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân, anh đã trở lại với hàng tá công việc bận rộn của mình trên trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm.

3 lần nhập viện điều trị khi giáp mặt với tội phạm manh động

Xuất phát từ mâu thuẫn trong làm ăn trước đó, đối tượng Phan Xuân Thanh (SN 1982), trú phường Cửa Nam, TP Vinh (Nghệ An), kẻ đã từng có tiền án về tội buôn bán tiền giả, trong một lần thuê anh Nguyễn Đức Thiện, trú thôn Thanh Long, xã Xuân Thành, là người hành nghề lái xe taxi tự do, chở vào miền Nam, lúc đến địa phận Bình Thuận, sau khi cả hai ngủ dậy thì phát hiện mất 2 chiếc túi có chứa đá quý, theo lời khổ chủ thì số hàng này trị giá khoảng 1,7 tỷ đồng. Xót của, Thanh rút súng bắn chỉ thiên và yêu cầu anh Thiện phải đền cho mình 1 tỷ đồng. Cũng từ đấy, bi kịch bắt đầu ập đến, bởi sau khi anh Thiện đưa trước 200 triệu đồng, Thanh tiếp tục uy hiếp để đòi 1,5 tỷ đồng, về sau do thương lượng nên mỗi bên chịu một nửa. Vì đối tượng manh động, thường xuyên vác súng đến de dọa giết cả nhà để đòi tiền nên anh Nguyễn Đức Thiện đã trình báo Công an nhờ giúp đỡ.

Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh.

Nhận được tin báo, vào ngày 26/7/2014, đối tượng Phan Xuân Thanh đang dùng súng đe dọa, cưỡng đoạt của gia đình anh Thiện số tiền 80 triệu đồng, Phòng PC45, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện Nghi Xuân đã tiến hành vây bắt quả tang. Là kẻ có số má nên tên Thanh rất ma mãnh, sau khi hẹn gặp anh Thiện tại nhiều địa điểm khác nhau, hắn mới nhận tiền. Thậm chí, quá trình cưỡng đoạt, hắn còn rút súng bắn chỉ thiên để đe dọa. Phát hiện sự có mặt của lực lượng Công an, Thanh đã tiếp tục nổ súng và bỏ chạy. Bị truy đuổi, hắn trốn vào một ngôi nhà hoang để cố thủ. Sau gần một giờ đồng hồ thuyết phục nhưng không mang lại kết quả, tổ công tác đã xông vào truy bắt đối tượng. Quá trình vật lộn, súng đã nổ và đạn xuyên đùi Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh. Ngay sau đó, anh được đưa đến Bệnh viện 115 Nghệ An cấp cứu kịp thời. Đến nay, vết thương của anh vẫn chưa thực sự lành hẳn.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh bị thương trong quá trình làm nhiệm vụ. Trước đó, trong thời gian công tác tại Công an huyện Can Lộc, trong quá trình giải quyết những “điểm nóng” xảy ra trên địa bàn, anh cũng đã hai lần phải nhập viện điều trị. Lần thứ nhất, vào ngày 14/8/2012, sau khi Công an huyện Can Lộc thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với đối tượng Đặng Văn Công, trú xã Yên Lộc (Can Lộc) về tội chống người thi hành công vụ, người nhà của Công và nhiều đối tượng quá khích đã có hành vi chống đối, kéo đến trụ sở UBND xã đập phá tài sản, gây rối trật tự công cộng, sau đó bắt giữ các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã tại phòng làm việc. Thực hiện ý kiến chỉ đạo, Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh cùng anh em cán bộ, chiến sỹ trực tiếp xuống địa bàn để giải quyết tình hình. Trong khi đang giải quyết vụ việc thì một số đối tượng quá khích đã dùng đá, gậy gộc tấn công làm bị thương nhiều người, trong đó có 4 đồng chí Công an huyện Can Lộc. Đồng chí Nguyễn Vinh Cảnh bị đa chấn thương, qua kết quả giám định thương tật cho thấy anh bị tổn hại sức khỏe là 7,84%.

Trước đó, vào ngày 19/3/2012, tại nhà tạm giữ Công an huyện Can Lộc xảy ra vụ việc đối tượng Lê Quang Trọng (SN 1987), trú xã Thiên Lộc, nghi can trong một vụ trộm cắp tài sản thắt cổ tự vẫn. Nhận được thông tin, người nhà nạn nhân và hàng trăm đối tượng quá khích đã có hành vi gây rối trật tự công cộng tại khu vực bệnh viện, trụ sở Công an huyện và quốc lộ 1A. Đến tối 21/3, quan tài nạn nhân còn được đưa vào trụ sở UBND xã, Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh đã có mặt tại đây để ổn định trật tự, song các đối tượng quá khích đã dùng gạch đá tấn công, đập phá tài sản Ủy ban và phá xe của lực lượng CSCĐ, Công an và cán bộ huyện. Trong nỗ lực lập lại trật tự, đồng chí Vinh đã bị thương vào vùng đầu, phải nhập viện điều trị.

Tiên phong trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh (SN 1976), tại phường Cửa Nam, TP Vinh (Nghệ An). Năm 2003, anh về nhận công tác tại Phòng PC45, Công an tỉnh Hà Tĩnh. Năm 2009, anh được tín nhiệm giữ chức vụ Đội phó Đội trọng án, sau đó nhận công tác tại Công an huyện Can Lộc, với chức danh Đội trưởng Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội và từ tháng 8/2013, anh là Phó trưởng Phòng PC45, phụ trách án nhân thân. Gần như những vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn, Thiếu tá Cảnh đều tham gia với vai trò vừa là chỉ huy, vừa là người trực tiếp giải quyết. Những vụ việc nổi cộm trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian qua như bạo loạn ở Formosa hồi tháng 5/2014, hay vụ phản đối xây dựng Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng tại xã Bắc Sơn (Thạch Hà) diễn ra vào ngày 10/4, anh đều tham gia chỉ đạo giải quyết. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra từ trước đến nay, Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh cũng trực tiếp chỉ đạo giải quyết một cách rốt ráo. Tiêu biểu gần đây nhất là vụ việc ông trùm xã hội đen núp danh nghĩa nhà báo Bùi Đình Thống, trú tại TP Hà Tĩnh, cầm đầu băng nhóm chuyên tổ chức cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê và bảo kê cho các thế lực hoạt động. Để giúp doanh nghiệp tranh giành lãnh địa khai thác vàng, Bùi Thống đã gây ra vụ cưỡng đoạt tài sản với số tiền chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng. Liên quan đến vụ án, cơ quan CSĐT cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố gần 20 đối tượng liên quan. Hiện, kẻ cầm đầu Bùi Đình Thống đang bỏ trốn nên đang cơ quan điều tra đang tích cực truy nã y trên phạm vi toàn quốc.

Thăm hỏi, động viên Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh bị thương khi làm nhiệm vụ.

Là phó phòng phụ trách trực tiếp việc điều tra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh luôn bộc lộ phẩm chất mưu trí, quả cảm và lòng say nghề. Nhiệm vụ của Thiếu tá Cảnh là chỉ huy, chỉ đạo anh em có hướng nhận định, điều tra đúng để lần tìm dấu vết hung thủ mỗi khi có các vụ trọng án xảy ra. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh vẫn luôn thể hiện được vai trò là người anh cả, tiên phong, gương mẫu luôn đi đầu, đối mặt với hiểm nguy để khích lệ anh em cán bộ, chiến sĩ chiến đấu không khoan nhượng với mọi loại tội phạm, vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Cũng bởi vậy, từ khi còn là lính trọng án cho đến nay, ở cương vị lãnh đạo, dù ở vị thế nào, anh cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao phó, được cấp trên ghi nhận. Trong 3 năm liên tiếp trở lại đây, Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh luôn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhiều lần được Bộ Công an khen thưởng đột xuất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trước đó, vào năm 2009, anh là đại diện cho một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Hà Tĩnh, tham dự Đại hội tài năng trẻ Việt Nam lần thứ nhất vào năm 2009 tại Hà Nội.

Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh tâm sự, công việc của lính hình sự luôn bận rộn và đối mặt với muôn vàn hiểm nguy. Bản thân anh nhà lại ở xa, gia đình, vợ con đang sinh sống tại TP Vinh, nên thời gian vắng nhà càng dày hơn, nhưng không vì thế mà bản thân anh cũng như anh em trong đơn vị lại lùi bước trước khó khăn, gian khổ. Ngược lại, càng thử thách chông gai, các anh lại thêm động lực để cống hiến và xả thân, chỉ cần mang lại được bình yên và hạnh phúc cho nhân dân, là bản thân Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh nói riêng, và những người lính hình sự nói chung, lại hăng say với công việc đấu tranh bài trừ các loại tệ nạn xã hội của mình, bất chấp hiểm nguy luôn rình rập, cận kề./.

Thiện Thành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP