Thế giới

Iran phơi bày hứa hẹn của Mỹ, ông Trump chối phăng

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết ông được hứa hẹn mọi cấm vận của Mỹ sẽ được dỡ bỏ để quay trở lại bàn đàm phán.

Hãng tin Nga RT dẫn lời ông Rouhani nói rằng các nước châu Âu muốn đàm phán với Iran đến mức họ gợi ý Mỹ sẽ chấm dứt chế độ cấm vận nếu Tehran sẵng sàng đối thoại.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Theo ông Rouhani, các bên châu Âu ký kết thỏa thuận hạt nhân 2015 (còn được gọi là JCPOA) kêu gọi ông gặp mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump, cam kết Washington sẽ dỡ "mọi" cấm vận để đổi lại.

"Ba trong số 6 nước, đó là Thủ tướng Đức, Thủ tướng Anh, và Tổng thống Pháp, tất cả đều khẳng định cuộc gặp sẽ được tổ chức, nói rằng Mỹ sẽ dỡ bỏ mọi cấm vận", nhà lãnh đạo Iran quả quyết. Ông cho biết đã từ chối đề nghị bởi "dưới các đòn trừng phạt và áp lực tối đa" thì sẽ không thể dự đoán kết quả cuối cùng của bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Tổng thống Donald Trump ngay lập tức phủ nhận thông tin ông đã đề nghị với Iran bất kỳ sự dỡ bỏ cấm vận nào. Trên mạng xã hội Twitter, ông thậm chí tuyên bố chính phía Iran đề nghị ông hủy cấm vận như điều kiện để đàm phán nhưng "tất nhiên" ông từ chối.

Trong thông điệp của mình, Tổng thống Rouhani còn khẳng định một số nước đứng về phía Tehran trong các cuộc đối thoại một - một bên lề hội nghị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

"Chúng tôi đã bàn nhiều vấn đề khác nhau với nhiều nước khác nhau, và tất cả họ đều lên án việc Mỹ rút khỏi JCPOA cùng áp lực của nước này. Đây là một thành công lớn cho Iran", Tổng thống Rouhani khẳng định.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: cấm vận , Donald Trump , Iran , Mỹ , Đàm phán

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP