Thế giới

Ông Trump phạt nặng Iran, đưa thêm quân tới Ảrập Xêút

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông vừa ra lệnh trừng phạt ngân hàng quốc gia Iran sau vụ tấn công nhằm vào cơ sở dầu lửa của Ảrập Xêút.

Thông báo được đưa ra tại Phòng Bầu Dục, nơi ông Trump và Thủ tướng Australia Scott Morrison dự kiến sẽ tổ chức một cuộc gặp song phương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump Trump (Ảnh: Reuters)

Lãnh đạo Nhà Trắng không cho biết chi tiết về lệnh cấm vận nhưng khẳng định đó là mức cao nhất từng được áp đặt lên một đất nước.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dùng từ "rất lớn" để mô tả đòn trừng phạt mới nhất nhằm vào Tehran và khẳng định nó ảnh hưởng tới các nguồn quỹ cuối cùng cho nước này.

Quyết định mới được ông Trump đưa ra sau khi Washington tố Iran đứng sau các vụ tấn công cuối tuần trước nhằm vào các cơ sở dầu lửa của Ảrập Xêút, cáo buộc mà phía nước Cộng hòa Hồi giáo thẳng thừng bác bỏ.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper xác nhận thêm binh lính cùng các hệ thống phòng không Mỹ sẽ tới Vịnh Ba Tư để "tăng cường phòng thủ" cho Ảrập Xêút và UAE (Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất).

Phát biểu tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Esper quy trách nhiệm vụ tấn công ngày 14/9 cho Tehran, gọi đó là "sự leo thang xâm lược của Iran" trong khu vực. Ông cho biết, để đáp ứng các yêu cầu trợ giúp từ Ảrập Xêút và UAE, Mỹ sẽ đẩy nhanh việc chuyển giao vũ khí và đưa thêm quân cùng trang thiết bị tới Vịnh Ba Tư, chủ yếu là các tài sản "phòng không và phòng thủ tên lửa".

Chi tiết của đợt triển khai hiện vẫn đang được hoạch định, theo Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ.

Bộ trưởng Esper lý giải, quyết định này có 3 mục tiêu: giúp tăng cường phòng thủ cho Ảrập Xêút và UAE, đảm bảo dòng chảy thương mại tự do ở Vịnh Ba Tư và bảo vệ trật tự dựa trên luật pháp quốc tế mà Iran "đang coi thường".

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP