Cần Giúp Đỡ

Hương Sơn: Rơi nước mắt cảnh thầy giáo nghèo oằn mình chống chọi ung thư

20 năm đứng trên bục giảng giờ lâm bạo bệnh khi trong người không còn xu dính túi, thầy giáo Lê Hồng Cường ( SN 1973) ở xóm Công Đẳng, xã Sơn Phú ( Hương Sơn- Hà Tĩnh) đang đếm ngược thời gian chờ thần chết đến gõ cửa từng ngày.

Tai ương vây phận giáo nghèo!

Cầm vạt áo lau vội hàng nước mắt, cô Lê Thị Hương- Hiệu phó, kiêm Chủ tịch Công đoàn trường tiểu học Sơn Lâm (nơi thầy Cường công tác-PV) chua xót:

“Khổ lắm! Hoàn cảnh lắm anh ơi! 15 năm lên vùng rừng núi dạy trẻ, nay mới chuyển về gần nhà chưa được 3 năm thì lâm bệnh nặng. Anh em trong trường quyên góp, vận động mãi thầy Cường mới chịu ra Hà Nội chữa trị. Bởi thầy có muốn đi cũng không biết lấy đâu ra tiền để đi. Bệnh tật đã lấy đi hết tất cả những gì của thầy rồi”.

ung thư, thầy giáo, nghèo
Nhà nghèo, 2 cháu Lê Như Cương và Lê Bảo Như đang đứng trước nguy cơ mất bố

Là một thầy giáo nhiệt tình, năng nổ, ngày mới ra trường (1996) thầy Cường sẵn sàng lên xã Sơn Hồng, vùng heo hút nhất của huyện miền núi Hương Sơn để gieo cái chữ cho những đứa trẻ ở xã đặc biệt khó khăn này. Sự chân thật, lam lũ và nghèo khổ của người dân vùng núi, cùng với tâm niệm ” không để trẻ em nơi đây “đói” chữ ” thầy đã ở lại công tác suốt 15 năm.

Năm 2011 khi người vợ sinh đứa con đầu lòng thầy mới quyết định xin về Trường tiểu học Sơn Lâm với mong muốn được gần nhà để chăm sóc vợ con.

Niềm vui về trường mới, gần vợ con chưa được bao lâu thì thầy Cường bắt đầu lâm bệnh.

Gần hết năm học 2011-2012, thầy cảm thấy thường xuyên rát họng. Nghĩ rằng là bệnh viêm họng hạt do nhiễm phấn nên thầy cũng chẳng đi khám và thuốc thang gì.

Đến tháng 3/2013, khi sức khỏe đuối hẳn thầy mới đến bệnh viện huyện chữa trị. Sau một thời gian không thuyên giảm, thầy được chuyển lên Bệnh viện TMH TƯ.

Không người chăm sóc, điều kiện khó khăn nên buộc thầy phải về vừa dạy học vừa chữa trị ở bệnh viện huyện.

“Vì sức khỏe quá yếu, nhiều lúc dạy xong thầy không còn sức để đi xe về nhà. Những lúc như vậy anh em chúng tôi lại chở thầy về. Bệnh tật hành hạ, cuộc sống gia đình tất tần tật chỉ dựa vào đồng lương của 1 mình thầy. Bây giờ thì đồng lương cũng chẳng đủ tiền thuốc còn nghĩ gì đến việc nuôi vợ con”, anh Uông Quốc Phú, kế toán nhà trường chia sẻ.

Vừa rồi được các thầy cô trong nhà trường giúp đỡ thầy Cường đã ra Hà Nội khám lại. Oái ăm thay, kết quả là bệnh ung thư vòm họng đang ở thời kỳ di căn.

ung thư, thầy giáo, nghèo
 Thầy Cương đang được điều trị tại viện K. trong điều kiện kinh tế gia đình hết sức khó khăn.

Người thầy khốn khổ!

“Chúng em lấy nhau cũng xuất phát từ nghèo, gặp nhau trong hoàn cảnh éo le. Tưởng rằng ông trời có mắt, đoái xuống mà thương lấy phận nghèo. Ai dè giờ đây trời cũng đang nhẫn tâm muốn cướp đi người cha của 2 đứa trẻ”, chị Đặng Thị Huệ (vợ thầy Cường) uất nghẹn.

Bố đang đối mặt với tử thần, mẹ phải đi chăm sóc bố tại viện K, hai cháu Lê Như Cương (4 tuổi) và Lê Bảo Như (13 tháng tuổi) phải nhờ bà con hàng xóm chăm sóc. Thấy cảnh cháu Như khát sữa cứ khóc ngằn ngặt khiến chúng tôi không cầm nổi lòng.

Vừa dỗ cháu, bà Lê Thị Hiên xót xa: “Bố mẹ nó ở viện. Tôi là bà cô nên phải sang đây chăm 2 đứa nhỏ. Bị cắt sữa đột ngột hàng đêm nó (cháu Như) cứ khóc đến tái người chú ơi! Cha mẹ nó khổ, nó cũng phải khổ theo”.

Đối mặt với bệnh tình hiểu nghèo, kinh tế gia đình quá khó khăn, nợ nần chồng chất; anh em họ hàng cũng chẳng lấy gì làm dư giả nên mọi sự bấu víu đối với gia đình nhà giáo nghèo này dường như đã không còn.

Việc thầy Cường đi chữa trị lần này cũng là nhờ sự đóng góp của các giáo viên cùng trường. Trước hoàn cảnh éo le của người thầy khốn khổ, rất mong được sự chung tay giúp sức của các nhà hảo tâm.

Sỹ Thông

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1, Gửi trực tiếp: Lê Hồng Cường ( SN 1973) ở xóm Công Đẳng, xã Sơn Phú, Hương Sơn, Hà Tĩnh. SĐT: 01649055756

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP