Giáo dục - Đào tạo

Hương Khê: Xây trường học lấn vào hành lang giao thông

Dù biết là vi phạm hành lang an toàn giao thông nhưng xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vẫn cho xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí nông thôn mới.

Đó là thực tế tại công trình xây dựng Trường Mầm non xã Hương Liên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Để hoàn thành tiêu chí nông thôn mới?

Để đảm bảo cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh xã biên giới Hương Liên, huyện Hương Khê và hoàn thiện tiêu chí trường học trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, cuối năm 2014 UBND xã Hương Liên đã xây dựng công trình Trường Mầm non và các công trình phụ trợ với tổng kinh phí 1.450.822.000 đồng. Tường rào và phòng học nhà trường nằm sát con đường huyện lộ 5 chạy qua địa bàn xã, vi phạm hành lang an toàn giao thông

Xay truong hoc lan vao hanh lang giao thong

Trường Mầm non xã Hương Liên xây dựng lấn chiếm hàng lang an toàn giao thông nghiêm trọng. (Ảnh: N.D)

Ông Đinh Xuân Thường – Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Thực tế công trình đã vi phạm hành lang an toàn giao thông nhưng do việc phải hoàn thành một trong những tiêu chí là trường học trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nên trước mắt vẫn phải hoàn thiện công trình. Sau này nếu giải toả hành lang giao thông sẽ khắc phục sau. Theo quy định, các công trình khi được xây dựng phải cách tim đường 7m, nhưng thực tế công trình trên chỉ cách tim đường chưa đầy 4m. Trong khi các công trình của người dân vi phạm đều bị đình chỉ ngay, còn công trình Trường Mầm non xã Hương Liên vẫn tiến hành xây dựng là một điều bất cập. “Thời điểm bắt đầu quy hoạch và tiến hành xây dựng công trình trên tôi là Phó chủ tịch xã nên hồ sơ chi tiết không nắm rõ. Lúc đó anh Lành (Nguyễn Tiến Lành, nay đã nghỉ) là Chủ tịch xã quyết định mọi vấn đề. Thời điểm được bàn giao công việc Chủ tịch xã (tháng 4.2015) tôi cũng không được bàn giao lại hồ sơ giấy tờ liên quan đến công trình trên. Khi tôi tiếp nhận chức Chủ tịch xã, công trình cũng đã đến giai đoạn hoàn thiện”- ông Thường nói.

Đầu tư tiền tỷ nên khó xử

Ông Thường phân trần, biết xây dựng trường như vậy là không phù hợp nhưng vì kinh phí bỏ ra để xây dựng đã quá lớn, giờ phá bỏ cũng không được. Hơn nữa mặt đường chưa giải toả và chưa biết khi nào mới giải toả nên trước mắt vẫn cho hoàn thiện công trình. Sau này giải toả mở rộng đường sẽ có cách nào đó để làm cho phù hợp. Giờ không còn cách nào khác. Giải pháp lâu dài chúng tôi cũng chưa biết làm thế nào.

Ông Lê Hữu Đồng – Chánh văn phòng huyện Hương Khê cho biết: “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại nếu công trình xây dựng vi phạm sẽ xử lý, vi phạm đến đâu xử lý đến đó và sẽ xử lý những cá nhân có liên quan. Theo tôi được biết, khi xây dựng công trình Trường Mầm non Hương Liên không đưa ra bàn bạc thông qua ban thường vụ xã. Người trực tiếp phải chịu trách nhiệm là cán bộ lãnh đạo xã thời kỳ đó”.

Một công trình được đầu tư tiền tỷ nhưng lúc xây dựng không chú trọng đến công tác quy hoạch và các yếu tố liên quan. Vậy khoản đầu tư lãng phí đó ai sẽ chịu trách nhiệm? Với một xã nghèo biên giới như Hương Liên, cuộc sống của người dân còn rất khó khăn thiếu thốn thì khoản tiền đó không hề nhỏ.

Theo quy định, các công trình khi được xây dựng phải cách tim đường 7m, nhưng thực tế công trình Trường Mầm non xã Hương Liên chỉ cách tim đường gần 4m.
(Theo Dân Việt)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP