Hương Khê

Hương Khê: Chủ rừng bất lực nhìn rừng nguyên sinh biến thành đồi trọc

Hàng chục ha rừng nguyên sinh tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang dần bị biến mất trước sự bất lực của chủ rừng là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Chúc A (Cty Chúc A). Thời gian gần đây một số đối tượng lạ mặt đã đến xã Hương Lâm (Hương Khê) đốt và chặt phá rừng.

Đây là những cánh rừng nguyên sinh giáp biên giới nước bạn Lào thuộc các tiểu khu 241B, 271, 256, 248, 261… do Cty Chúc A quản lý. Sự việc kéo dài cả gần tháng nay nhưng phía chủ rừng không có biện pháp giải quyết, còn diện tích rừng bị đốt đã bị chính người dân địa phương chiếm dụng để sản xuất.

Hai bên con đường tỉnh lộ thuộc các địa phận xã Hương Xuân tiếp giáp với xã Hương Lâm, người đi đường có thể nhận thấy những cánh rừng mới bị người dân đốt cháy trọc lóc, và ngổn ngang những thân cây rừng đen nhẻm chưa cháy hết.

 Rừng nguyên sinh bị đốt

Đây phần lớn là diện tích rừng thuộc tiểu khu 248 và 241B. Trong tiểu khu 248 này một phần rừng đã được Cty Chúc A giao khoán cho người dân trồng và bảo vệ. Thế nhưng, lợi dụng việc công ty buông lỏng quản lý, người dân đã phát dọn thực bì, đốt, lấn chiếm sang các diện tích rừng nguyên sinh chưa giao khoán khác.

Dọc theo con đường vào Đồn biên phòng Bản Giàng, các tiểu khu 256 và 261 là rừng nguyên sinh cũng bị đốt cháy tràn lan. Hai tiểu khu này, Cty Chúc A chưa giao khoán cho người dân.

Bắt gặp một số người dân mang dao và xăng vào rừng chúng tôi hỏi chuyện thì được biết họ là người Quảng Bình đi cắt rừng thuê cho dân ở đây. Dân nơi đây đã mua rừng của công ty rồi đốt để chuyển sang trồng cây keo nên thuê người làm cho kịp.

Ông Lưu Văn Tuyến – Phó giám đốc Cty Chúc A thừa nhận: “Việc người dân tràn vào cướp rừng, xâm chiếm rừng sản xuất của đơn vị trong mấy tuần qua là có thật. Do áp lực trồng keo trong thời gian ngắn, nên người dân ồ ạt vào làm. Họ dùng cưa xăng cắt xong rồi đốt. Chúng tôi có đi tuần tra, kiểm tra nhưng việc phát hiện là rất khó. Người dân làm rất kế hoạch và bài bản. Về thiệt hại thì phải có thời gian, chúng tôi đi thống kê một tuần nay rồi mà chưa làm hết để tổng hợp được số liệu cụ thể”.

Tiểu khu 248 bị người dân đốt trơ trọi
Những cánh rừng nguyên sinh “ hóa” trồi trọc

Trao đổi sự việc trên, ông Nguyễn Cự Duẩn – Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Hương Khê cho biết: “Việc người dân ở xã Hương Lâm vào đốt và xâm chiếm diện tích rừng do Cty Chúc A quản lý là có thật. Hiện nay Hạt kiểm lâm cũng đang phối hợp với cac đơn vị liên quan tiến hành rà soát, thống kê những thiệt hại do người dân gây ra.

Đối với diện tích rừng đã được giao khoán cho các hộ dân mà các hộ dân vi phạm thì phải có biện pháp để ngăn chặn. Các hộ dân nhận giao khoán để trồng và bảo vệ, chứ không được khai thác, bởi vì anh không phải là chủ rừng”.

Văn bản Hạt kiểm lâm gửi Cty Chúc A

“Việc để người dân vào đốt rừng, xâm chiếm đất rừng  như thế trước hết trách nhiệm thuộc về chủ rừng”, ông Duẩn khẳng định.

Thanh Hà – Lê Thông / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP