Giáo dục - Đào tạo

Hơn 10.500 học sinh ở huyện Đức Thọ vẫn chưa thể đến trường do ngập lụt

Sau mấy ngày mưa lớn kéo dài, cùng với việc xả nước ở một số đập thủy điện khiến nhiều xã trên địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) bị ngập lụt, giao thông bị tê liệt, trường học buộc phải đóng cửa.

Sáng nay, mặc dù nước đã rút nhưng vẫn còn một số địa bàn dân cư bị cô lập, vì thế 10.524 học sinh trên toàn huyện Đức Thọ vẫn chưa thể đến trường.

Trường Tiểu học Đức Thịnh vẫn đang bị ngập sâu khoảng chừng 40cm nên chưa thể đón trẻ đến trường.

Toàn huyện Đức Thọ có 27 xã và 01 thị trấn, trong đó có 16 xã bị ngập lụt với 1.783 hộ dân. Mức độ ngập lụt bình quân từ 40 – 50 cm, chủ yếu rơi vào các xã ngoài đê nằm ven bờ sông La và một số xã đồng bằng chiêm trũng vùng hạ Đức.

Theo ghi nhận tại hiện trường, các xã ngoài đê dọc theo sông La nước rút rất nhanh, dự kiến trong một vài ngày tới, sẽ tiến hành dạy học trở lại bình thường. Còn một số xã vùng hạ Đức, do địa hình thấp, nước từ vùng cao đổ về, khó tiêu thoát nên tồn đọng, gây ngập úng. Hiện tại, nhiều ngôi làng vẫn bị nước lũ bao vây, giao thông bị ngưng trệ.

Một cán bộ Phòng GD&ĐT huyện Đức Thọ cho biết, sáng nay 19.10.2016, đã có 24 trường với 7.919 học sinh tham gia buổi học đầu tiên sau mấy ngày nghỉ lũ. Tuy nhiên vẫn còn 43 trường với tổng số 10.524 em học sinh đang phải nghỉ học vì bị lũ lụt chia cắt.

Là một trường đóng ở ngoài đê nhưng khi chúng tôi có mặt, không khí dạy – học diễn ra hết sức nghiêm túc. Trao đổi với PV, thầy Nguyễn Tiến Trung, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong chia sẻ: “Ngôi trường này dành cho học sinh 4 xã về học. Nhờ địa hình khá cao nên vừa rồi không bị ngập nước. Tuy nhiên, học sinh lại thuộc các xã vùng lũ nên phải nghỉ mất hai ngày”.

“Chiều qua, tôi đã điện thoại cho Chủ tịch UBND các xã để nắm thông tin và đề nghị chính quyền địa phương vận động nhân dân tạo điều kiện giúp con em đến trường, chứ để nghỉ thêm thì thiệt thòi cho học sinh quá. Sáng nay, rất vui là các cháu đến trường tương đối đầy đủ”, thầy Trung nói thêm.

Trường Tiểu học Đức Thủy đang nằm trong biển nước. Đường vào, sân trường bị chia cắt với bên ngoài. Trước, trong và sau trường đang bị ngập sâu, có chỗ đến hơn nửa mét.

Tuy nằm ở trong đê nhưng Trường Tiểu học Đức Thịnh vẫn đang bị ngập khoảng chừng 40cm. Tâm sự với PV, thầy giáo Nguyễn Bá Quang trải lòng: “Ngày nào chúng tôi cũng có mặt ở trường để dọn dẹp vệ sinh, lau chùi phòng học, sắp xếp lại bàn ghế. Nước ra đến đâu thì chùi rửa đến đó”.

“Hôm trước sợ bị ngập nên tài sản và thiết bị dạy học, chúng tôi phải kê gác lên cao để đảm bảo an toàn, bây giờ đưa xuống và sắp xếp lại. Nếu thời tiết thuận lợi thì một vài ngày nữa sẽ lên lớp được”.

Đặc biệt, Trường Tiểu học Đức Thủy đang nằm trong biển nước. Đường vào, sân trường bị chia cắt với bên ngoài. Hiện tại nước đã ra khỏi phòng học nhưng trước, trong và sau trường đang bị ngập sâu, có chỗ đến hơn nửa mét.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Văn Chương trải lòng: “Mọi tài sản và cơ sở vật chất của nhà trường đều được bảo quản an toàn, không bị ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, vì địa hình thấp nên nước ngập sâu gây gián đoạn cho việc dạy học. Cầu mong cho nước rút nhanh để đưa các cháu sớm trở lại trường. Cứ đà này chắc phải sang đầu tuần tới mới triển khai được”.

Con đường chính dẫn vào làng đang bị ngập sâu cả mét. Giao thông bị cô lập hoàn toàn.
 Nhiều làng quê đang bị lũ lụt bao vây, đi lại hết sức khó khăn.
Giáo viên trường Tiểu học Đức Thịnh, Đức Thọ đang lau chùi phòng học.

Trần Hoàn – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP