Kinh tế

"Hệ sinh thái" Gelex của đại gia Nguyễn Văn Tuấn và kênh huy động vốn qua trái phiếu

Không ít những doanh nghiệp liên quan đến đại gia Nguyễn Văn Tuấn đang huy động hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng từ kênh trái phiếu.

Nổi danh với hàng loạt phi vụ mua bán, sáp nhập đình đám, thậm chí từng được coi là một "hiện tượng" trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đại gia Nguyễn Văn Tuấn (SN 1984) đang nắm giữ trọng trách của hàng loạt doanh nghiệp lớn.

Không ít những doanh nghiệp liên quan đến đại gia Nguyễn Văn Tuấn đang huy động hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng từ kênh trái phiếu.

Ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng Giám đốc Gelex.


Chứng khoán VIX giúp nhóm doanh nghiệp "họ" Gelex phát hành trái phiếu

Đầu tiên phải kể đến Công ty CP Tập đoàn Gelex (MCK: GEX), tiền thân là Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam, doanh nghiệp nơi ông Tuấn đang làm Tổng Giám đốc.

Ngày 23/12/2021, GEX phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu. Đây là đợt phát hành thứ 3 trong năm 2021 của Tập đoàn Gelex giúp doanh nghiệp này “gom” thành công tổng cộng 1.800 tỷ đồng.

Trong các đợt phát hành của GEX có những lô trái phiếu với lãi suất thấp chỉ 8,5%/năm (thông thường từ 10-12%/năm). Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này bao gồm: hơn 21 triệu cổ phần tại Công ty CP Khu Công nghiệp Dầu khí Long Sơn thuộc quyền sở hữu của Gelex và Công ty CP Hạ tầng Gelex, 18 triệu cổ phần Công ty CP Thiết bị điện Gelex thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Gelex.

Đồng thời là các quyền lợi phát sinh từ các cổ phiếu nêu trên bao gồm: cổ tức, cổ phiếu do chia tách, phát hành thêm, trái phiếu chuyển đổi, chứng khoán chuyển đổi thành cổ phiếu phát sinh từ cổ phiếu bảo đảm,..

Công ty chứng khoán VIX là tổ chức liên quan đến đợt phát hành trái phiếu của GEX cũng như nhiều doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Gelex.

Một pháp nhân khác liên quan đến ông Nguyễn Văn Tuấn là Công ty TNHH MTV Đầu tư GEX (Đầu tư GEX).

Đây là một công ty mới thành lập cuối tháng 4/2016 trực thuộc Công ty TNHH thiết bị và xây lắp Huy Hoàng.

Tháng 6/2021, Đầu tư GEX phát hành 10.000 trái phiếu, mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, tương đương tổng mệnh giá trái phiếu là 1.000 tỷ đồng cho 100% nhà đầu tư trong nước. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 5 năm với mục đích phát hành là để đầu tư tài chính.

Và không khó hiểu khi Chứng khoán VIX là tổ chức tư vấn, phát hành, quản lý tài sản đảm bảo cho đợt phát hành này.

Không chỉ giúp các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Gelex của ông Nguyễn Văn Tuấn phát hành trái phiếu, Công ty chứng khoán VIX trong năm 2021 cũng phát hành trái phiếu thu về 500 tỷ đồng. Điểm đáng chú ý, 2 lô trái phiếu của VIX không có tài sản đảm bảo.

Trong năm 2021, Chứng khoán VIX cũng giúp nhóm doanh nghiệp gồm: CTCP Outstanding Investment, CTCP Đầu tư MHC, CTCP Thương mại và Dịch vụ Việt Kim và CTCP Mua bán nợ Thế Hệ Mới phát hành khoảng 2.000 tỷ đồng trái phiếu.

Theo tìm hiểu của PV, Outstanding Investment được thành lập vào tháng 8/2016, các cổ đông sáng lập là bà Khúc Thị Thu Huyền (40% VĐL), bà Khúc Thị Trang (30% VĐL) và ông Nguyễn Minh Quang (30% VĐL).

Đến ngày 5/8/2021, Outstanding Investment tăng vốn điều lệ lên gấp 6 lần, đạt mức 300 tỷ đồng. Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật hiện nay là bà Nguyễn Thị Thơm (SN 1991).

Chứng khoán VIX cũng là đơn vị thu xếp cho các lô trái phiếu của CTCP Mua bán Thế Hệ Mới (300 tỷ đồng, kỳ hạn 3 năm), CTCP Thương mại Dịch vụ Việt Kim (500 tỷ đồng, kỳ hạn 5 năm), CTCP Đầu tư MHC (300 tỷ đồng, kỳ hạn 5 năm).

CTCP Thương mại và Dịch vụ Việt Kim (Việt Kim) được thành lập ngày 26/10/2020, đóng trụ sở tại thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội, đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn kim loại và quặng kim loại.

Việt Kim có vốn điều lệ 2 tỷ đồng, gồm 9 cổ đông sáng lập, đều là các cá nhân, trong đó 4/9 cổ đông có địa chỉ hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hà Nam.

Một số cổ đông đáng chú ý của Việt Kim có thể kể đến như: Ông Phạm Bá Huy - Chủ tịch HĐQT CTCP MHC (Mã CK: MHC); ông Đào Trọng Điểm - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Công nghệ và Giáo dục Hải An; ông Đặng Duy Hải - Tổng giám đốc CTCP FTG Việt Nam.

Ông Phạm Bá Huy còn là Tổng giám đốc của CTCP Đầu tư MHC - công ty thành viên do MHC sở hữu 99% vốn điều lệ.

Đầu tháng 3/2021, Việt Kim tăng vốn điều lệ lên mức 20 tỷ đồng. Sau đó, công ty này tiếp tục tăng mạnh vốn điều lệ lên mức 110 tỷ đồng vào cuối tháng 5/2021.

Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Việt Kim hiện nay là ông Nhữ Mạnh Dũng (SN 1983).

CTCP Mua bán nợ Thế Hệ Mới (THM) được thành lập vào tháng 2/2017, đóng trụ sở tại tòa nhà văn phòng Indochina Plaza, Hà Nội. Công ty này đăng ký ngành nghề kinh doanh chính trong lĩnh vực tư vấn đầu tư và mua bán nợ.

Khi mới thành lập, THM có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ. Đến ngày 5/3/2021, công ty này đã nâng vốn điều lệ lên mức 500 tỷ đồng.

Hệ sinh thái Gelex

Trước khi được biết đến nhiều với thương vụ thâu tóm GEX, ông Tuấn từng giữ chức Chủ tịch HĐQT CTCP Kho vận miền Nam (Sotrans, MCK: STG), Chủ tịch HĐQT CTCP Quản lý Quỹ IB sau đó là Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán IB (nay là Chứng khoán VIX); Chủ tịch HĐQT của Tổng CTCP Đường sông Miền Nam.

Trở lại thương vụ thâu tóm GEX. Đó là cuối năm 2015, khi bộ Công Thương bất ngờ thoái vốn tại GEX thông qua việc bán hơn 122 triệu cổ phiếu (tương đương với gần 79% vốn điều lệ). Chỉ sau 30 phút mở của phiên giao dịch 25/12/2015, toàn bộ lô cổ phiếu này đã được khớp lệnh ở mức giá 17.700 - 17.800 đồng/cổ phiếu. Bộ Công Thương thu về 2.100 tỷ đồng.

Thời điểm đó, chưa ai biết về nhà đầu tư đứng sau vụ “thâu tóm” cho đến tháng 9/2016, ông Nguyễn Văn Tuấn lộ diện với vai trò Tổng Giám đốc Gelex đồng thời kiêm thành viên HĐQT.

Việc ông Tuấn trở thành Tổng Giám đốc của GEX khi mới 32 tuổi là nhờ sự ủng hộ không nhỏ từ phía mẹ và vợ. Cần phải biết rằng, cổ đông lớn của GEX là công ty TNHH MTV Đầu tư GEX. Đây là một công ty mới thành lập cuối tháng 4/2016 trực thuộc Công ty TNHH thiết bị và xây lắp Huy Hoàng. Công ty Huy Hoàng một cái tên cũng khá mới, nhưng vừa có đợt tăng vốn với quy mô cả nghìn tỷ do 5 cổ đông đóng góp.

Đáng chú ý là 2 cổ đông lớn nhất của Huy Hoàng do vợ và mẹ ông Nguyễn Văn Tuấn nắm giữ. Cụ thể, vợ ông Tuấn là bà Dương Thị Hồng Hạnh nắm 51%, và mẹ Tổng giám đốc GEX là bà Đào Thị Lơ nắm 23%. Điều này dễ giải thích việc Ông Nguyễn Văn Tuấn dễ dàng ngồi vào vị trí Tổng Giám đốc GEX.

Sáng lập là vậy, nhưng để bơm vốn cho Huy Hoàng là một chuỗi các mắt xích phức tạp. Năm 2016, Công ty cổ phần MHC đầu tư vào Huy Hoàng 185 tỷ đồng thông qua kênh trái phiếu.

Không dừng lại ở đó, từ năm 2017 đến nay ông Nguyễn Văn Tuấn làm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dây Cáp điện Việt Nam – Cadivi (CAV), Phó Chủ tịch Công ty TNHH S.A.S CTAMAD.

Năm 2019, ông Tuấn tiếp quản ghế Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Viglacera sau khi nhóm cổ đông GEX thâu tóm doanh nghiệp này. Cũng trong năm này, vị doanh nhân này đã tiếp quản ghế Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thiết bị điện Gelex. Ngoài ra, ông Tuấn còn là Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hạ tầng Fecon.

Bên cạnh điện năng, Gelex cũng tham gia vào lĩnh vực thiết yếu khác là nước sạch. Gelex đang thực hiện đầu tư vào Công ty Nước sạch Sông Đà (VCW)- đơn vị quản lý vận hành nhà máy nước sạch lớn nhất tại Hà Nội với công suất 300.000 m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho khu vực phía Tây Nam Hà Nội và sẽ tiếp tục mở rộng theo chuỗi đô thị Miếu Môn – Xuân Mai - Hòa Lạc - Sơn Tây.

Gelex đã thành lập Công ty TNHH MTV Năng lượng Gelex (Gelex Năng lượng) để quản lý và vận hành nhóm công ty này gồm điện năng và nước sạch.

Ở lĩnh vực logistic, Gelex đang sở hữu Công ty Kho vận Miền Nam (Sotrans) - đơn vị quản lý và vận hành ICD Sotrans với diện tích hơn 10ha, công suất xếp dỡ là 450 nghìn TEU, hệ thống kho bãi trải rộng tại TP. HCM và các tỉnh Đông Nam bộ với 230 nghìn m2 nhà kho và tiếp tục có kế hoạch tăng thêm đạt 400 nghìn m3.

Về lĩnh vực bất động sản, Gelex sở hữu dự án xây dựng trụ sở kết hợp văn phòng cho thuê Gelex Tower - 52 Lê Đại Hành với diện tích đất 1.937 m2; nắm lượng lớn cổ phần ở Khách sạn Melia Hà Nội; sở hữu Khách sạn Bình Minh - số 10 Trần Nguyên Hãn, Hà Nội và đang hoàn tất thủ tục xây dựng tổ hợp khách sạn - dịch vụ thương mại - văn phòng cho thuê tại đây.

Có thể thấy, hệ sinh thái các doanh nghiệp liên quan đến Gelex khá đa dạng, bao gồm chứng khoán, bất động sản, thiết bị điện, kinh doanh nước sạch.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Tuấn hiện chỉ trực tiếp nắm giữ cổ phiếu tại 2 doanh nghiệp là Chứng khoán VIX và Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex.

Tác giả: PV

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP