Trong nước

Hé lộ nguyên nhân vụ máy bay rơi làm 18 chiến sĩ hy sinh

Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách – Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không – Không quân – ngày 11/7 cho biết, máy bay bị nạn là do động cơ bị giảm công suất đột ngột. Tổ lái vì cố tránh khu dân cư đông người nên máy bay gặp tai nạn thảm khốc.

Hé lộ nguyên nhân vụ máy bay rơi, 18 chiến sĩ hy sinh (chờ)
Phi công đã anh dũng cố lái chiếc máy bay đang gặp nạn ra khỏi khu vực đông dân cư trước khi bị rơi.

Chiều 11/7, trao đổi với phóng viên về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn máy bay Mi 171 số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân 916, Sư đoàn Không quân 371, khiến 18 chiến sĩ hy sinh, 3 chiến sĩ bị thương nặng, Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách, Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không – Không quân, cho biết: “Một máy bay thường có 2 động cơ, khi một động cơ bị hỏng, giảm công suất đột ngột thì động cơ còn lại sẽ phải bù công suất. Nhưng trong trường hợp này, do máy bay vừa cất cánh nên không có đủ độ cao và thời gian cho động cơ còn lại bù công suất. Vì theo nguyên tắc, việc bù công suất cũng cần phải có thời gian và độ cao nhất định”.

Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách cho biết thêm, trong vụ tai nạn máy bay Mi 171 vừa rồi, khi phát hiện sự cố, tổ lái đã cố điều khiển máy bay tránh xa khu dân cư nên không đủ điều kiện hạ cánh an toàn, dẫn đến vụ tai nạn.

Hé lộ nguyên nhân vụ máy bay rơi, 18 chiến sĩ hy sinh (chờ)
Hàng ngàn người nghiêng mình tiễn đưa các chiến sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng. (Ảnh: Hữu Nghị)

Theo Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách, khi máy bay xảy ra sự cố, các phi công đã tìm chỗ an toàn để hạ cánh. Nhưng đúng lúc ấy vị trí của máy bay lại đang ở giữa khu chợ và khu đông dân cư. Nếu cho hạ cánh xuống đó sẽ gây thiệt hại cho nhiều người dân nên phi công và tổ lái đã cố gắng kéo máy bay lên cao để tránh xa khu vực. Khi đến khu đất trống, máy bay lại không đủ điều kiện để hạ cánh nên đã bị rơi dẫn đến tai nạn thảm khốc. Cú va chạm mạnh đã làm máy bay phát nổ, bốc cháy khiến nhiều chiến sĩ hy sinh.

Được biết, hiện chiếc hộp đen của máy bay Mi 171 bị nạn đã được cơ quan chức năng giải mã. Nguyên nhân chính thức của vụ tai nạn đang được chờ Bộ Quốc phòng công bố.

Tuấn Hợp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP