Kinh tế

Hành trình ‘giam giữ’ hơn 5.000 m2 đất vàng của Vietcombank

Năm 2008 Vietcombank được TP Hà Nội giao cho hơn 5.000 m2 đất vàng mặt tiền tại đường Trần Thái Tông để xây trụ sở, tuy nhiên sau 12 năm khu đất trên vẫn được quây tôn, cỏ mọc um tùm.

Khu đất nằm tại ngã 5 Trần Thái Tông giao Tôn Thất Thuyết, Phạm Văn Bạch (đối diện Cung tri thức Thủ đô) được TP Hà Nội giao cho Ngân hàng Vietcombank từ năm 2008 để xây dựng trụ sở.


Được biết, lô đất rộng 5.054,8m2 nằm tại ngã 5 Trần Thái Tông giao Tôn Thất Thuyết, Phạm Văn Bạch (đối diện Cung tri thức Thủ đô) có 3 mặt tiền thuộc khu đô thị mới Cầu Giấy của Ngân hàng cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) được TP Hà Nội giao từ năm 2008 để xây dựng trụ sở.

Được xem là khu đất vàng đắt giá của quận Cầu Giấy, tại thời điểm tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất vào cuối năm 2008, lô đất có mật độ xây dựng 54%, tầng cao trung bình cho phép là 15, chức năng sử dụng là "thương mại dịch vụ và văn phòng làm việc".

Được xem là khu đất vàng đắt giá của quận Cầu Giấy, nhưng 12 năm qua lại được quây tôn, cỏ dại mọc um tùm.


Vietcombank là cái tên được xướng lên trong phiên đấu giá quyền sử dụng đất với mục đích xây dựng trụ sở làm việc. Đơn vị này đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đã được bàn giao đất và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, sau 12 năm sau khi đấu giá thành công thì lô đất vẫn bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Để trở thành chủ nhân của khu đất vàng đắt giá tại đường Trần Thái Tông, Vietcombank đã bỏ ra hơn 265 tỉ đồng. Thế nhưng, sau 12 năm lô đất này vẫn nằm bất động và không có thông tin gì liên quan đến dự án. Phía đằng sau của dự án vẫn còn dòng chữ Vietcombank và logo cũ của ngân hàng này để đánh dấu sở hữu.

Đằng sau của dự án vẫn còn dòng chữ Vietcombank và logo cũ của ngân hàng này để đánh dấu sở hữu.


Năm 2012, UBND TP Hà Nội khẳng định lô đất của Vietcombank tại Khu đô thị mới Cầu Giấy để hoang hóa từ năm 2008 là vi phạm khoản 12, Điều 38 của Luật Đất đai. UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND quận Cầu Giấy rà soát quy chế đấu giá và biên bản bàn giao đất tại thực địa đối với đơn vị trúng đấu giá để lập hồ sơ thu hồi theo quy định.

Bên trong hàng rào để hoang suốt 12 năm của Vietcombank chỉ toàn cây dại.


Trong Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, thời điểm 2015-2016 Vietcombank là một trong những ngân hàng có nhiều diện tích đất chậm triển khai hoặc chưa được sử dụng, trong đó có nhắc tới lô đất trên đường Trần Thái Tông được thuê 50 năm kể từ tháng 12/2008 để xây trụ sở.

Vị trí của dự án. (Ảnh GoogleMap).

Mới đây, UBND TP Hà Nội kiến nghị thu hồi và phục hồi điều tra sai phạm tại 3 khu "đất vàng" thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) của Công ty CP đầu tư Thuỳ Dương (TD Group) do chậm triển khai nhiều năm gây lãng phí tài nguyên đất và không có cơ sở pháp lý để cho phép nhà đầu tư tiếp tục triển khai.

Đáng chú ý, tại báo cáo gửi Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, UBND TP Hà Nội cho biết, đến nay, dự án đã chậm triển khai 11 năm gây lãng phí tài nguyên đất đai. Sai phạm của dự án này đã có ý kiến đánh giá của Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ, Công an TP. Theo quy định, không có cơ sở pháp lý để cho phép nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án.

Từ thực tế trên, UBND TP. Hà Nội đã kiến nghị Nhà nước cần phải thu hồi toàn bộ các khu đất này để đưa vào quản lý, sử dụng theo đúng quy định của Luật Đất đai 2013 và Luật Quản lý sử dụng tài sản công.

Ngoài ra, UBND TP. Hà Nội cũng cho rằng, Công an TP. Hà Nội cần phục hồi điều tra để xác định vi phạm, xử lý các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, các Sở, ngành liên quan có trách nhiệm và xử lý khắc phục vi phạm, giải quyết nội dung các công việc của ngành mình theo đúng quy định của pháp luật.

Tác giả: Thùy An

Nguồn tin: Báo Môi trường và Đô Thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP