Tin Hà Tĩnh

Hàng loạt bò hỗ trợ cho người nghèo bị lở mồm, long móng

Khoảng 30 con bò được hỗ trợ cho các hộ nghèo ở 3 xã thuộc huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) theo Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chương trình 30a năm 2016, tuy nhiên, một loạt bò vừa trao nghi bị dịch bệnh lở mồm, long móng.

Bò dự án hỗ trợ người nghèo bị dịch bệnh khi mới nhận về chuồng

Theo chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc dự án 30A, các hộ nghèo một số xã ở huyện miền núi Hương Khê sẽ được cấp bò hỗ trợ, phục vụ cho chăn nuôi, sản xuất.

Theo đó, 30 con bò cái lai Zêbu sẽ được cấp cho 30 hộ dân thuộc diện nghèo. Tuy nhiên, cấp bò buổi sáng, trưa đến đã phát hiện bò bị bệnh, bỏ ăn, miệng có hiện tượng lở mồm, long móng, xuất hiện vết xước ở chân.

Bà Phan Thị Lê, xã Phú Phong (Hương Khê) bức xúc nói: "Ngày 25/10, gia đình nhận được một con bò hỗ trợ theo đề án 30A, vui mừng vì từ nay có bò để sản xuất, sinh đẻ. Ai ngờ, sáng nhận bò, trưa phát hiện bò bị bệnh. Bò chỉ nằm chứ không đứng được, bỏ ăn, miệng có hiện tượng lở loét, chảy dãi.

Tôi lo lắng, nghĩ chắc bò lạ nước, lạ cái nên mới không ăn. Con gái tôi mới bón cỏ, nấu cháo cạy miệng để đút nhưng bò vẫn không ăn. Gọi bác sĩ thú y đến, họ chẩn đoán bò mắc bệnh, khả năng là lở mồm, long móng".

Bà Lê cũng cho biết thêm, "5 ngày rồi bò chỉ nằm không ăn, gầy đi thấy rõ. Hiện cơ quan chuyên môn đã về kiểm tra, họ cho hóa chất để xử lý. Đến nay, bò đã đỡ hơn và đứng dậy ăn uống nhẹ".

Với anh Nguyễn Hữu Quyền (xã Gia Phố, huyện Hương Khê) cũng là hộ gia đình được cấp bò, sau khi được nhận bò hỗ trợ, gia đình anh phát hiện bò bị lở loét ở chân. Lúc đó anh chỉ nghĩ chắc do chằng chéo, vận chuyển bò trên xe đường dài nên nó bị xây xước. Nhưng không ngờ, khì bò bỏ ăn, gọi cơ quan chuyên môn đến kiểm tra mới phát hiện bò bị dịch bệnh.

Sau khi xảy ra sự việc này, một số người dân đã bức xúc cho rằng bò của dự án vừa trao cho người dân đã bị dịch bệnh.

Theo thông tin từ UBND huyện Hương Khê, ngày 30/6, huyện ban hành quyết định về việc phân bổ kinh phí Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chương trình 30a năm 2016. Theo quyết định này, trên địa bàn Hương Khê có 6 xã được hỗ trợ giống bò cái lai Zêbu là: Phúc Trạch, Hương Trạch, Phú Phong, Hương Xuân, Gia Phố, Hương Trà. Mỗi xã có 10 hộ gia đình khó khăn được nhận bò của dự án, mỗi con bò trị giá 10 triệu đồng. Ngày 25/10, người dân 3 xã được nhận bò là Phú Phong, Hương Xuân và Gia Phố với tổng số 30 con.

Được biết số bò trên do hai cán bộ của Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Hương Khê đưa về và phối hợp với các xã bàn giao cho dân.

Trao đổi với ông Nguyễn Minh Long - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi Hương Khê, ông Long cho biết: "Sự việc bò bị dịch bệnh quá thực rất bất ngờ! Đúng là có sự việc đó. Bò dự án cung cấp cho dân mà bị bệnh là hết sức nghiêm trọng".

"Tuy nhiên, trước khi nhận bò từ dự án, cán bộ kỹ thuật đã kiểm tra hồ sơ kỹ, toàn bộ 30 con bò đã được tiêm phòng vắc xin lở mồm, long móng nhị tupe (O, A) và đủ thời gian miễn dịch nhưng lại bị bệnh đồng loạt" - ông Long khẳng định.

Ông Long cũng nói thêm, sau khi nhận được thông tin, về cơ sở xác minh cụ thể, Trung tâm đã yêu cầu đơn vị cung ứng giống phải phối hợp với địa phương và phải chịu kinh phí để điều trị bệnh cho số bò nói trên, kể cả những con bị lây lan ngoài chương trình.

"Những con bò bị bệnh nặng hoặc chết do bệnh thì phải đền bù cho dân" - ông Long nhấn mạnh.

Hiện, UBND huyện đã yêu cầu Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Hương Khê báo cáo giải trình và làm rõ trách nhiệm của những cá nhân có liên quan.

Được biết, ngày 26/10 đã có 14/30 con bò dự án bị bệnh tại huyện Hương Khê. Đến ngày 29/10 đã có 30/30 con bò bị bệnh và còn lây lan sang 3 con bò và 1 con lợn nái đang mang thai của người dân tại địa phương. Số bò dự án trên được mua từ Trạm giống chăn nuôi Bắc Nghệ An.

Trước đó, vào năm 2016 trên địa bàn huyện Hương Khê cũng đã xảy ra tình trạng lợn dự án hỗ trợ người nghèo khi được cấp cho người dân cũng đã bị dịch bệnh.

Tác giả: Trương Hoa

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP