Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho hay, cơ quan này đã yêu cầu 6 công ty đưa lao động đi làm việc tại Angola kiểm tra và xác minh 2 trường hợp trên. Kết quả cho thấy, anh Nguyễn Viết Hậu và anh Đặng Quốc Nghĩa đi làm việc tại Angola không thông qua 6 doanh nghiệp được Cục Quản lý lao động ngoài nước cho phép đưa lao động sang Angola, mà đi theo kênh các tổ chức, cá nhân không có chức năng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Ông Phạm Viết Hương, Phó cục trưởng Cục quản lý lao động ngoài nước cho hay, nhìn chung lao động Việt Nam tại Angola có việc làm, thu nhập từ 800 – 1.000 USD, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt đảm bảo. Việc quản lý, hỗ trợ người lao động giải quyết phát sinh được quan tâm, chú trọng… “Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện tình trạng một số lao động bỏ trốn ra ngoài hợp đồng, do có người thân, bạn bè dụ dỗ, lôi kéo. Tình hình an ninh tại Angola khá phức tạp. Những tình trạng trên cũng gây khó khăn cho việc quản lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cũng như hỗ trợ, xử lý phát sinh đối với người lao động”, ông Hương nói.
Trước đó, theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Angola, ngày 5.3, anh Nguyễn Viết Hậu, 33 tuổi, quê quán xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh ) đã bị cướp bắn chết tại tỉnh Uige (Angola). Đại sứ quán đã liên hệ với cảnh sát điều tra và được hứa tích cực điều tra tìm ra thủ phạm.
Trước đó, ngày 3.3 tại tỉnh Uige, anh Đặng Quốc Nghĩa, 44 tuổi, tại xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cũng đã bị cướp đánh chết. Hiện Cơ quan điều tra tội phạm Luanda đang bảo vệ nơi anh Nghĩa làm việc và truy tìm 2 nghi phạm Angola là người làm thuê cho anh Nghĩa. Gia đình anh Nghĩa đã quyên góp được 1 triệu kwanzas trên tổng số 1 triệu 300 nghìn kwanzas cần thiết, để đưa thi hài anh Nghĩa về nước.
Trước hoàn cảnh khó khăn của 2 lao động, Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại Angola đang kêu gọi lòng hảo tâm của tất cả mọi người để giúp đỡ, đưa thi thể anh Nghĩa và anh Hậu về quê mai táng theo nguyện vọng của gia đình.

Thu Hằng