Pháp luật

Hai cựu Phó tổng giám đốc BIDV bị truy tố đến 20 năm tù

Các bị can Trần Lục Lang và Đoàn Ánh Sáng bị cáo buộc liên quan vụ ông Trần Bắc Hà gây thất thoát hơn 1.670 tỷ đồng tài sản của BIDV.

Cáo trạng của VKSND Tối cao vừa ban hành truy tố 12 bị can gồm nhiều cựu lãnh đạo, nhân viên BIDV và chủ doanh nghiệp liên quan vụ nhà băng này bị thất thoát hơn 1.670 tỷ đồng.

Trong số đó, 2 cựu Phó tổng giám đốc BIDV Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng bị truy tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, khung hình phạt tù 10-20 năm.

6 cựu cán bộ BIDV bị truy tố cùng tội danh trên. 4 bị can còn lại là các chủ doanh nghiệp bị truy tố tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản.

Trong vụ án này, VKSND cáo buộc Ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch HĐQT BIDV) chủ mưu, cầm đầu. Tuy nhiên, ông Hà đã chết nên cơ quan tố tụng đình chỉ bị can.

Hai bị can Đoàn Ánh Sáng (trái) và Trần Lục Lang.

Cáo trạng xác định giai đoạn 2011-2016, ông Trần Bắc Hà lợi dụng công việc được giao, đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và chỉ đạo cán bộ BIDV các chi nhánh Hà Tĩnh và Hà Thành cho doanh nghiệp sân sau của ông Hà là Công ty Bình Hà và Công ty Trung Dũng vay trái quy định.

Công ty Bình Hà là doanh nghiệp mới thành lập, chưa có hoạt động kinh tế nên vốn tự có và tài sản đảm bảo không đủ điều kiện để được cấp tín dụng theo tiêu chuẩn của BIDV.

Tuy nhiên, theo sự chỉ đạo của ông Hà, BIDV chi nhánh Hà Tĩnh đã thẩm định, đề xuất và phê duyệt cho công ty sân sau của ông Hà vay vốn với nhiều ưu đãi.

Quá trình giải ngân, phía nhà băng không kiểm soát được dòng tiền nên để các cổ đông của Công ty Bình Hà sử dụng vốn vay trái mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân của BIDV.

Cáo trạng xác định tổng dư nợ của Công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là gần 800 tỷ đồng. Để gây ra thất thoát, ngoài ông Trần Bắc Hà còn có nhiều thuộc cấp khác.

VKS cáo buộc ông Trần Lục Lang với tư cách Phó tổng giám đốc phụ trách Ban quản lý rủi ro tín dụng, trong quá trình tham mưu và giúp việc cho HĐQT, dù biết việc triển khai dự án có 8 rủi ro nhưng vẫn đề xuất cho vay.

Quá trình giải ngân vay vốn, ông Lang đã 8 lần đề xuất HĐQT sửa đổi điều kiện cấp tín dụng cho Công ty Bình Hà với 8 lần nới lỏng chính sách ưu đãi ban đầu.

Khi doanh nghiệp thua lỗ, dù BIDV chi nhánh Hà Tĩnh gửi kiến nghị nhưng ông Lang không tham mưu cho HĐQT dừng giải ngân mà tiếp tục đề xuất gia hạn thời gian cấp tín dụng và cấp tín dụng năm 2017. Ông Lang bị cáo buộc biết bản thân sai phạm nhưng không dám làm trái chỉ đạo.

Đối với bị can Đoàn Ánh Sáng, cơ quan tố tụng quy kết cựu Phó tổng giám đốc phụ trách Khách hàng doanh nghiệp sau khi ký quyết định thành lập tổ thẩm định, đã có đánh giá chủ đầu tư không đủ năng lực để cho vay và phân tích ra 8 yếu tố rủi ro của dự án liên quan các doanh nghiệp nêu trên.

Tuy nhiên, ông Sáng vẫn ký đồng ý và ký phê duyệt trên các văn bản để đề xuất cho Công ty Bình Hà vay vốn và thay đổi điều kiện cấp tín dụng lần thứ nhất cho doanh nghiệp.

Quá trình điều tra, ông Sáng nhận thức được phía Bình Hà không đủ điều kiện cho vay, nhưng ông Trần Bắc Hà đã cam kết tài trợ vốn vay và chỉ đạo việc cho vay nên ông Sáng phải thực hiện.

8 bị can bị truy tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng: Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng, Kiều Đình Hòa (cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh), Lê Thị Vân Anh (cựu Trưởng phòng thuộc BIDV Hà Tĩnh).

Ngô Duy Chính (cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành), Nguyễn Xuân Giáp (cựu Phó giám đốc chi nhánh này), Phạm Hồng Quang (cựu Trưởng phòng thuộc chi nhánh) và Đặng Thanh Nam (cựu cán bộ).

4 bị can bị truy tố tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản: Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng); Trần Anh Quang và Đinh Văn Dũng (2 cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà) và Nguyễn Thị Thanh Sơn (cựu Giám đốc Công ty Hà Nam).

Tác giả: Hồng Đăng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP