Ông Đỗ Văn Hải – Phó Giám đốc Trung tâm XKLĐ số 3, Cty Simco Sông Đà (bên trái) – cho biết: “Việc đưa thi thể anh Nhâm về với gia đình còn nhiều khó khăn”. Ảnh: Kỳ Anh

Cơm vẫn xới 4 bát

Sau khi xem loạt bài về vụ việc đăng trên Báo Lao Động, chị Thạch gọi điện cảm ơn Báo Lao Động đã chia sẻ, hỗ trợ với các gia đình có NLĐ bị mất tích tại Libya, đồng thời đề nghị báo trợ giúp xác minh thông tin liên quan về việc đưa thi hài của anh Nhâm về với gia đình. Chị Thạch cho biết, ngày 5.5, đại diện Cty và gia đình có buổi làm việc tại trụ sở Cty CP Simco Sông Đà (DN đưa anh Nhâm đi LĐ tại Libya). Đại diện Cty thông tin cho gia đình về tình hình của anh Nhâm trước, sau khi mất tích và ngày 24.4.2015, khi tìm thấy thi thể mang hộ chiếu của anh Nhâm. Qua đó được biết, thi thể của anh Nhâm đang được đặt tại phòng lạnh của Trung tâm Y tế TP.Benghazi. Và Cty Simco Sông Đà đã liên hệ với chủ sử dụng LĐ và Cty môi giới để yêu cầu phía Libya thực hiện theo các nội dung hợp đồng đã ký và đưa thi hài anh Nhâm về VN”. Từ đó đến nay, ba mẹ con chị Thạch ngày đêm lo lắng, suy nghĩ về việc đến khi nào mới nhận được thi thể người thân!

Chị Thạch tâm sự: “Do phong tục địa phương, khi gia đình chưa tiếp nhận được thi thể người thân để chôn cất thì không thể lập bàn thờ. Bởi vậy, mỗi khi đến bữa cơm, gia đình vẫn xới đủ 4 bát cơm và các con tôi đành phải nhìn ảnh bố mời xơi cơm! Từ ngày 5.5 đến nay, gia đình chưa có thêm tin tức về anh Nhâm và hiện nay mẹ con tôi mong muốn Nhà nước, cơ quan chức năng có biện pháp giúp đỡ để đưa thi thể người thân về với gia đình. Còn việc bồi thường, mọi khoản chi phí liên quan đến việc thanh lý HĐLĐ của anh Nhâm và Cty Simco Sông Đà, gia đình sẽ tính sau, theo đúng quy định của pháp luật”.

Gặp khó khăn vì chiến sự

Chiều 18.6, ông Đỗ Văn Hải – Phó GĐ Trung tâm XKLĐ số 3, Cty Simco Sông Đà – cho biết: “Ngày 27.4, Cty nhận được tin là đã tìm thấy thi thể được cho là của anh Nhâm. Ngay sau khi nhận được thông tin, Cty đã liên lạc, thông báo với gia đình NLĐ, đồng thời liên hệ với Cty chủ sử dụng LĐ National Development Construction Company tại Benghazi và Cty môi giới Al Ghaght tại Tripoli (Libya) yêu cầu phối hợp xác nhận thông tin và giải quyết các công việc cần thiết liên quan đến quyền lợi NLĐ. Tuy nhiên, phía Cty bên Libya cho rằng NLĐ đã tự ý bỏ ra ngoài làm việc bất hợp pháp nên từ chối trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan. Để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, Cty Simco Sông Đà vẫn đề nghị phía Libya phối hợp, hỗ trợ đưa thi hài của anh Nhâm về VN và phía Cty đã đồng ý hợp tác”.

Mặc dù phía đối tác bên Libya của Cty Simco Sông Đà đã phối hợp thực hiện việc nhận dạng và cố gắng vận chuyển thi thể của anh Nhâm ra khỏi Libya nhưng đều bất thành. Theo ông Hải, do tình hình hiện tại ở Benghazi còn rất phức tạp, việc giao tranh giữa các phe phái vẫn diễn ra nên việc đưa người vào Benghazi làm các thủ tục đưa thi hài LĐ ra khỏi TP gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm. Trước những khó khăn trên, Cty Simco Sông Đà đã hỗ trợ gia đình chị Thạch 23 triệu đồng và trong tháng 5.2015, Cty đã làm công văn gửi tới Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao VN, Cục Quản lý LĐ ngoài nước (Bộ LĐTBXH) đề nghị các cơ quan liên hệ với các tổ chức quốc tế và các cơ quan hữu quan Libya để hỗ trợ Cty sớm đưa được thi hài của NLĐ về nước, mọi chi phí sẽ do Cty Simco Sông Đà chịu trách nhiệm.

(theo Việt Lâm / Lao Động)