Người đương thời

Hà Tĩnh: Mẹ VNAH gần 100 tuổi vẫn tận tâm bốc thuốc cứu người

Đến Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) hỏi về bà Trần Thị Tỉu ở xã Thuận Lộc thì rất nhiều người biết tới. Không chỉ vì bà là mẹ VNAH mà còn vì tài bốc thuốc chữa bệnh cứu người của bà.

Chúng tôi đến thôn Hồng Nguyệt, xã Thuận Lộc, TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, nơi mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tỉu (dân làng thường gọi là cố Tuân) đang sinh sống. Mẹ Tỉu năm nay đã ở tuổi 94, dáng người nhỏ thó nhưng vẫn rất nhanh nhẹn hoạt bát.

Chồng mẹ là liệt sỹ Phan Tín- Nguyên trưởng đồn Công an Tân Ấp (Công an tỉnh Quảng Bình), hy sinh ngày 2.9.1967 khi đang làm nhiệm vụ chỉ huy dàn xếp đội xe chở hàng vào vị trí an toàn thì bị máy bay Mỹ dội bom oanh tạc.

Chồng hy sinh nỗi đau chưa nguôi mẹ lại nhận tin dữ đứa con thứ 2 là Phan Thanh Cẩn hy sinh ngày 10.2.1972 tại chiến trường tỉnh Quảng Trị, khi mới 21tuổi.

ha tinh: me vnah gan 100 tuoi van tan tam boc thuoc cuu nguoi hinh anh 1

Mẹ Tỉu năm nay đã ở tuổi 94, dáng người nhỏ thó nhưng vẫn rất nhanh nhẹn hoạt bát. Ảnh: Đình Thông

Được biết, gia đình mẹ Tỉu có bảy người con, ba trai bốn gái. Người con trai thứ hai đã hy sinh, người con trai thứ 3 đã mất. Từ khi chồng hy sinh một mình mẹ cáng đáng nuôi con ăn học. Hiện nay các con đều có cuộc sống gia đình riêng. Năm 2014, mẹ Tỉu được nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Mẹ Tỉu cho biết: Năm 25 tuổi, mẹ đã được mẹ sinh ra mình truyền dạy cho nghề bốc thuốc cứu người. Một mình mẹ lặn lội khắp làng trên, xóm dưới tìm các cây dược liệu về sao chế làm thuốc chữa trị cho dân làng. Thuốc gia truyền mẹ Tỉu chữa được nhiều bệnh như đơn, lỡ, ngứa, thủy đậu, tay chân miệng…Tuy là thuốc lá gia truyền nhưng mẹ đã chữa khỏi bệnh cho không biết bao nhiêu là người.

ha tinh: me vnah gan 100 tuoi van tan tam boc thuoc cuu nguoi hinh anh 2

Bài thuốc gia truyền của mẹ đã trải qua 5 đời, nay thấy con trai mẹ cần mẫn học nghề nối nghiệp cứu người thế là mẹ toại nguyện. Ảnh: Đình Thông

ha tinh: me vnah gan 100 tuoi van tan tam boc thuoc cuu nguoi hinh anh 3

Người đến lấy thuốc của mẹ không chỉ ở địa phương mà ở ngoại tỉnh cũng tìm về bốc thuốc. Ảnh: Đình Thông

Ông Bùi Quang Liêm, Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc cho biết: “Thuốc của mẹ Tỉu rất có hiệu nghiệm. Người đến lấy thuốc đông lắm không chỉ ở trong tỉnh mà có cả các tỉnh ngoài như Gia Lai, Đắc Lắc, Kom Tum, Hải Phòng, Hà Nội…những bệnh của trẻ con như thủy đậu, lở, ngứa đều lành cả. Mẹ bốc thuốc cứu người là chính chứ không chú trọng kinh tế, nhiều trường hợp hoàn cảnh khó khăn mẹ không lấy tiền. Vì thế nên người dân trong làng ai cũng quý mến mẹ”. Ông Liêm cho biết them: Mẹ Tỉu còn được tặng nhiều bằng khen như: Mười tám chữ vàng danh dự “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, danh hiệu “Tuổi cao-Gương sáng”…

ha tinh: me vnah gan 100 tuoi van tan tam boc thuoc cuu nguoi hinh anh 4

Những phút lắng lòng nhớ về người chồng của mẹ đã hy sinh. Ảnh: Đình Thông

Thời gian gần đây, do tuổi cao sức khỏe giảm sút nên mẹ Tỉu đã truyền nghề bốc thuốc chữa bệnh lại cho người con trai đầu là ông Phan Tuấn năm nay cũng đã ngoài 70 tuổi kế nghiệp. Mẹ Tỉu nói với chúng tôi: “Mẹ giờ  về với tổ tiên cũng an lòng rồi. Bài thuốc gia truyền của mẹ đã trải qua 5 đời, nay thấy con trai mẹ cần mẫn học nghề nối nghiệp cứu người thế là mẹ toại nguyện”.

Đình Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP