Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: 'Trót' trả thừa tiền cho nhà thầu, huyện đòi mãi... không được!

Sau 5 năm chính quyền vẫn không thể đòi được số tiền hàng trăm triệu đồng đã chi trả “thừa”, dù đã gửi văn bản nhiều lần...

Câu chuyện khá bi hài này xảy ra tại UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

“Trả thừa” hàng trăm triệu đồng

Một góc dự án đê Hội Thống do Công ty Tiến Đạt thi công

Suốt nhiều năm qua, UBND huyện Nghi Xuân - đơn vị chủ đầu tư của 2 công trình nâng cấp tuyến đê trọng điểm đang rốt ráo đi đòi số tiền “lỡ” trả thừa cho nhà thầu.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2014, UBND huyện Nghi Xuân làm chủ đầu tư Dự án nâng cấp tuyến đê Hội Thống. Công trình có chiều dài 5km với tổng kinh phí hơn 53 tỷ đồng. Công ty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt (Công ty Tiến Đạt, trụ sở cũ đóng tại TP Hà Tĩnh) thi công. Đây là công trình trọng yếu có ý nghĩa đặc biệt trong việc chắn sóng, bảo vệ tính mạng và tài sản cho hàng ngàn người dân vùng ven biển Nghi Xuân.

Năm 2015, công trình được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Ngay sau đó, UBND huyện Nghi Xuân đã thanh toán cho Công ty Tiến Đạt với số tiền 53.229.630.000 đồng.

Đến tháng 10/ 2015, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý điều hành ngân sách nhà nước đã phát hiện một số sai lệch trong quá trình thực hiện dự án nâng cấp tuyến đê Hội Thống.

Sau khi kiểm tra, UBND tỉnh chỉ quyết định phê duyệt quyết toán với số tiền là 52.935.000.000 đồng.

Và số tiền gần 300 triệu đồng chênh lệch trả thừa cho đơn vị thi công, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Nghi Xuân phải nhanh chóng thu hồi lại.

Tương tự, năm 2016 UBND huyện Nghi Xuân làm chủ đầu tư, triển khai Dự án nâng cấp tuyến đê hữu Sông Lam giai đoạn 2. Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 30 tỷ đồng, trong đó phần do Công ty Cổ phần xây lắp Thành Vinh (Công ty Thành Vinh, trụ sở đóng tại TP. Hà Tĩnh) thi công từ K6+925,18 đến K7+804 là hơn 17 tỷ đồng.

Sau khi nghiệm thu và sử dụng, UBND huyện Nghi Xuân đã thanh toán cho đơn vị thi công số tiền 17.107.614.000 đồng.

Đến tháng 7/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng chỉ quyết định phê duyệt quyết toán với số tiền là 16.986.723.000 đồng. Do vậy, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Nghi Xuân thu hồi lại hơn 119 triệu đồng tiền chi trả thừa.

“Đau đầu” đi đòi tiền

UBND huyện Nghi Xuân đã nhiều lần liên hệ với Công ty Tiến Đạt để yêu cầu trả tiền nhưng không được

Để thu hồi lại số tiền này, UBND huyện Nghi Xuân đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu phía Công ty Tiến Đạt và Công ty Thành Vinh hoàn trả lại số tiền trên.

Cụ thể, UBND huyện và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Nghi Xuân đã 5 lần gửi văn bản cho Công ty Tiến Đạt và 3 lần gửi văn bản cho Công ty Thành Vinh.

Thế nhưng đến nay đã nhiều năm trôi qua, UBND huyện Nghi Xuân vẫn chưa thể thu hồi lại số tiền trên.

“Khoảng vài năm lại đây, khi chúng tôi gửi văn bản đốc thúc hoàn trả tiền thì văn bản bị trả về. Chúng tôi đã nhiều lần gọi điện cho Công ty Tiến Đạt nhưng không liên lạc được. Theo chúng tôi được biết, hiện đơn vị thi công đã chuyển địa điểm khác, cụ thể địa chỉ ở đâu thì chúng tôi cũng chưa rõ. Còn đối với Công ty Thành Vinh thì họ có hứa trả nhưng vẫn chưa thấy thực hiện”, ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Nghi Xuân cho biết.

Theo ông Nguyễn Xuân Hải giải thích đây là số tiền giảm trừ khi thẩm tra phê duyệt quyết toán chứ không phải sai sót gì và những trường hợp như thế này cũng ít khi xảy ra!

“Trong thời gian tới, UBND huyện Nghi Xuân sẽ có văn bản báo cáo UBND tỉnh và Sở Tài chính để có phương án xử lý nhằm thu hồi số tiền thừa này”, ông Hải cho biết thêm.

Tác giả: Xuân Sinh - Phượng Vũ

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP