Can Lộc

Hà Tĩnh: “Tiền mất tật mang” vì vay tiền đi xuất khẩu lao động

Ngày 9/4 anh Trần Văn Thiết (SN 28/9/1995) trú tại Khối phố 9, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, (Hà Tĩnh) đã gửi đơn thư tố cáo lên các cấp đối với Công ty CP XNK C.I. P. CO có trụ sở chính đóng tại số nhà 2, ngõ 71, Hoàng Văn Thái (Hà Nội), về việc đơn vị này đã chiếm dụng của anh 100 triệu đồng bằng con đường xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.


Anh Trần Văn Thiết trở thành con nợ của Ngân hàng vì vay tiền XKLĐ

Trước đó, ngày 11/5/2016 Anh Trần Văn Thiết đến Chi nhánh số 1 Công ty CP XNK C.I. P. CO, Chi nhánh tại T.P Vinh (Nghệ An) nộp 10 triệu đồng tiền làm thủ thi đơn hàng làm nghề giàn giáo xây dựng để xuất khẩu lao động sang thị trường Nhật Bản. Sau được đưa ra cơ sở đào tạo của Công ty nằm cạnh sân bay nội Bài (Hà Nội) học tiếng Nhật và học nghề, đồng thời được được đơn vị sử dụng lao động từ Nhật Bản đến trực tiếp phỏng vấn thi tuyển, anh Thiết rất mừng bởi anh là một trong 2 lao động trên tổng số 6 lao động có mặt trong cuộc thi tuyển trong dịp đó được lọt qua vòng kiểm tra chính thức.

Đơn thư tố cáo Công ty CP XNK C.I. P. CO của anh Thiết gửi Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH

Theo yêu cầu của Công ty CP XNK C.I. P. CO, ngày 30/6/2016 anh Thiết tiếp tục đến Chi nhánh số 1 của Công ty tại T.P Vinh (Nghệ An) nộp 90 triệu đồng (tương đương 4.000 USD) gọi là tiền đổ đơn hàng, tức là tiền làm thủ tục cho lao động đã trúng tuyển trong kỳ thi để đi xuất khẩu lao động. Tại thời điểm đó, anh Thiết được đại điện của Công ty hứa muộn nhất là 5 đến 6 tháng sau anh sẽ có mặt tại Nhật để làm việc. Đại diện Công ty còn dặn anh chuẩn bị 2.000 USD để thanh toán cho đơn vị sau khi có Visa và vé máy bay nộp tiếp trọn gói (6.000 USD), đồng thời được thanh toán lại 10 triệu VN đồng làm thủ tục thi đơn hàng trước đó, trước khi lên máy bay sang Nhật Bản.


Tuy vậy, từ đó tới nay đã gần 1 năm anh Thiết vẫn không nhận được hồi âm từ phía Công ty CP XNK C.I. P. CO. Thấy có nhiều khuất tất trong việc này, anh Thiết đã nhiều lần ra chi nhánh của Công ty tại T.P Vinh (Nghệ An) để thắc mắc nhưng không được trả lời thỏa đáng nên anh đã ra trụ sở chính của Công ty đóng tại số nhà 2, ngõ 71, Hoàng Văn Thái ( Hà Nội) để hỏi. Không ngờ tại đây anh chỉ được trả lời cộc lốc là muốn phá hợp đồng thì chỉ được nhận lại 60% số tiền đã nộp. Có nghĩa là với 100 triệu trên anh Thiết chỉ nhận được 60 triệu đồng, số tiền còn lại 40 triệu đồng anh phải trừ vào chi phí.


Những tưởng ước mơ giản dị đi XKLĐ làm nghề giàn giáo tại Nhật sẽ tạo thu nhập làm thay đổi cuộc sống, nên anh đã vay mượn tiền lãi Ngân hàng để được đi ra nước ngoài làm ăn chân chính, nhưng hiện nay đơn vị tuyển dụng lao động đã nuốt lời khiến anh trở thành con nợ lớn.

Ông Nguyễn Thành Vinh, cán bộ Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cho biết: Giả sử anh Thiết được đi XKLĐ sang Nhật bản mà phải bỏ ra số tiền 6.000 USD cho đơn vị tuyển dụng là cũng đã trái với quy định của Bộ LĐ-TB&XH vì số tiền vượt ngưỡng cho phép, chưa nói đến những sai phạm khác.

Anh Trần Văn Thiết

Được biết, hiện nay tình trạng người lao động bị lừa đảo đi XKLĐ hoặc đi Du học ở Nhật Bản và Hàn Quốc tại Hà Tĩnh là rất nhiều. Đặc biệt, vừa qua có nhiều người phải bỏ ra một khoản tiền lớn đi Du học tại Hàn Quốc, nhưng thực chất chỉ được đưa đi bằng con đường Du lịch rồi sang đến nơi bỏ trốn gây bất bình trong dư luận.

Tác giả: Nguyễn Ngọc Vượng

Nguồn tin: Báo Dân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP