TP-Huyện-Thị

Hà Tĩnh: Tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, pháo dịp Tết Nguyên đán 2017

Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang đến gần, đây là thời điểm các đối tượng lợi dụng để buôn bán, sử dụng các loại vật liệu nổ, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Vì vậy, để chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức tối thiểu những thiệt hại, lực lượng Công an toàn tỉnh đang đẩy mạnh công tác quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), pháo trên địa bàn.

Với địa bàn là cầu nối giao thông giữa các tỉnh, có nhiều huyện giáp biên giới như Hương Sơn, Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh có nhiều điều kiện thuận lợi trong giao thương để phát triển kinh tế song cũng là nơi các đối tượng lợi dụng để vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu. Như thường lệ, thời điểm cận kề Tết nguyên đán là dịp để các đối tượng tăng cường hoạt động buôn bán pháo nổ. Đặc biệt là các đối tượng ở các địa bàn giáp biên giới, thường lợi dụng giao thương, mua bán qua lại cửa khẩu và đường tiểu ngạch biên giới để buôn bán vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo nên tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, gây mất An ninh trật tự. Vì vậy, để quản lý tốt vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và ngăn chặn các hành vi vi phạm về pháo , góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

hatinh24h

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, Công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 4 vụ, 4 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vật liệu nổ; 73 vụ, 104 đối tượng sử dụng pháo trái phép, thu giữ trên 1.000 kg pháo các loại. Điển hình là vào hồi 10h45’ ngày 09/07/2016, tại khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Công an Hương Sơn phối hợp Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo và các cơ quan kiểm tra phát hiện 1 vụ, 4 đối tượng sử dụng ô tô khách biển số Lào UN – 6789 tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép, thu giữ 189,1kg pháo các loại. Ngày 06/10/2016, Công an huyện Đức Thọ phát hiện, bắt giữ 1 vụ, 1 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép 76kg pháo.

Từ nay đến cuối năm, toàn trong dịp Tết nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn với các hành vi vi phạm VK, VLN, CCHT. Theo đó, Các phòng nghiệp vụ và Công an địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng Quân sự, Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường,…triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT, pháo. Với trách nhiệm là đơn vị chủ quản trong quản lý VK, VLN, CCHT, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính Công an tỉnh, Công an huyện, thành phố, thị xã cần chủ động trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể xã hội ở địa phương thực hiện nghiêm túc Pháp lệnh số 16/2011 – UBTVQH12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng VK – VLN – CCHT và Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT để nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành trong nhân dân. Những vụ vi phạm về quản lý, sử dụng pháo cần đưa ra xét xử công khai và phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao tính răn đe, phòng ngừa. Cùng với đó, tổ chức ký cam kết không vi phạm và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT, pháo, đèn trời trong khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, tập trung vào các đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, các hộ kinh doanh, buôn bán, các doanh nghiệp vận tải, chủ và lái xe ô tô chở khách,…

Lực lượng Cảnh sát Giao thông – trật tự, Cảnh sát đường thủy tăng cường công tác tuần tra, kiểm sóat các địa bàn, tuyến trọng điểm, nhất là khu vực biên giới, cửa khẩu, chợ,…và các phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy. Công an an các huyện, thành phố, thị xã chủ động nắm tình hình, phát hiện, ngăn chặn kịp thời hoạt động nhập lậu pháo qua biên giới, địa bàn tỉnh khác vào địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Lực lượng Cảnh sát kinh tế, QLHC về TTXH tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép VK,VLN, CCHT và pháo.

Càng gần dịp Tết, tình hình sản xuất, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép các loại vật liệu nổ càng diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn tinh vi. Với nhiều biện pháp được tăng cường, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tin tưởng rằng, nhân dân trên địa bàn tỉnh sẽ vui xuân đón Tết an toàn, đảm bảo ANTT.

ANH LÊ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP