Hà Tĩnh Bình Yên

Hà Tĩnh: Người lập nghiệp trên vùng núi Trà Sơn

Là một nữ công nhân cao su sống trên địa bàn xóm Anh Hùng, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, gần 20 năm qua chị Phan Thị Hiền đã vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt vai trò của một người công nhân lao động ngành cao su. Đồng thời là một chủ hộ xây dựng phát triển kinh tế trang trại vườn đồi với mô hình trồng cây ăn quả cho thu nhập cao. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh – Võ Kim Cự và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh – Lê Đình Sơn thăm mô hình trồng cây ăn quả tại trang trại Thanh – Hiền

Viết tiếp truyền thống lịch sử vẻ vang của các thế hệ nữ “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc, những người phụ nữ huyện Can Lộc thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay tiếp tục tỏ rõ năng lực và khẳng định mình với tinh thần cần cù, chịu khó học tập, nâng cao tri thức, thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ. Nhiều chị em phụ nữ đã vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, góp phần ổn định cuộc sống cho gia đình và phát triển xã hội.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, đến khi lập gia đình, chị Phan Thị Hiền luôn trăn trở để tìm cách đưa kinh tế gia đình đi lên, tạo điều kiện cho các con ăn học.

Năm 1996, qua thời gian nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi, gia đình chị đã mạnh dạn vay vốn, lập trang trại sản xuất, chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Nhưng ban đầu là một trang trại tổng hợp, hiệu quả kinh tế thấp.

Sau 5 năm thử nghiệm trồng cây ăn quả, chị Phan Thị HIền thấy giống cây cam chanh rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở đây, đồng thời đem lại thu nhập khá, nên gia đình chị đã mạnh dạn phá bỏ các loại cây trồng khác và chú trọng mở rộng quy mô diện tích trồng cây cam chanh.


Một góc trang trại cam chanh Thanh – Hiền xóm Anh Hùng, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh

Đươc sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương, sự nỗ lực phấn đấu của bản thân và gia đình,đến  năm 2014 tổng diện tích trang trại của gia đình chị Hiền đạt 2,7 ha. Doanh thu tăng nhanh, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2014 đạt gần 1 tỷ đồng. Năm 2015 dự kiến doanh thu đạt 1,25 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ cây giống cam 250 triệu đồng, doanh thu cam thương phẩm ước đạt 1 tỷ đồng.

Đời sống vật chất, tinh thần của gia đình từ ngày phát triển trồng cam đến nay không ngừng được cải thiện. Đồng thời giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 – 5 lao động với mức lương bình quân từ  3 – 4 triệu đồng/LĐ/tháng.

Với suy nghĩ không để cái nghèo, cái đói đeo bám mãi, bằng ý chí và nghị lực của mình, chị Phan Thị Hiền đã vượt qua khó khăn, thử thách để làm giàu ngay trên chính quê hương.

Không chỉ đảm đang với vai trò một người vợ, người mẹ, chị Phan Thị Hiền còn khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình trong các phong trào ở địa phương, nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Chị Phan Thị Hiền chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương, các đoàn thể tạo điều kiện vay vốn mở rộng sản xuất, từ đó mình học hỏi thêm các trang trại ở các địa phương khác, áp dụng cho gia đình mình nên có hiệu quả, thu nhập cũng ổn định hơn trước, mình luôn luôn có ý tưởng lúc nào cũng muốn mở rộng mô hình trang trại để phát triển kinh tế”.

Chị Phan Thị Hiền là một phụ nữ không những biết cách làm giàu cho bản thân và gia đình mình. Mà chị luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất cùng nhau vươn lên thoát nghèo. Bản thân và gia đình chị luôn chấp hành tốt đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động.

Có thể nói, chị Phan Thị Hiền là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng.  Những thành quả đạt được hôm nay của chị  thật đáng trân trọng. Góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn. Là tấm gương sáng để mọi người học tập và noi theo.

Chị vinh dự được nhận cúp tiêu biểu trong Phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 – 2015 của tỉnh Hà Tĩnh, Giấy khen của Sở NN&PTNT Hà Tĩnh về thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, Giấy chứng nhận của UBND huyện Can Lộc về thành tích điển hình trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015 và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Chị Phan Thị Hiền nhận cúp vinh danh tiêu biểu trong phong trào Thi đua yêu nước tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2010 – 2015

Về với xóm Anh Hùng, xã Thượng Lộc hôm nay, một miền quê trù phú ấm áp, tràn ngập niềm vui,  bạt ngàn màu xanh và đậm đà hương thơm quả ngọt.

Đặc biệt là cam, bưởi ở trang trại Thanh – Hiền và các hộ dân trong xóm Anh Hùng, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh  Hà Tĩnh là một loại đặc sản nổi tiếng với hương vị đặc trưng, ưu điểm vượt trội so với các dòng cam nổi tiếng trên thị trường.

Sau nhiều năm hình thành, trang trại Thanh – Hiền và các hộ dân trong xóm Anh Hùng ngày càng phát triển, với diện tích trồng cam ước tính trên 150 ha. Đời sống người dân trồng cam từng bước được cải thiện, nhiều hộ gia đình vươn lên làm giàu.

Anh Phan Văn Thanh – Chồng chị Hiền tâm sự: “Cam ở trang trại Thanh – Hiền và các hộ trồng cam xã Thượng Lộc nói riêng và cam, bưởi vùng Trà Sơn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh nói chung, những năm qua đã thực sự được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh lựa chọn, tin dùng, đã tạo được mối quan hệ giữa sản xuất và tiêu dùng. Tuy nhiên về lĩnh vực tiêu thụ cho đến thời điểm hiện nay, thì đang phụ thuộc cơ bản vào lái buôn, thao túng khống chế thị trường, làm giảm nguồn lợi đáng kể của người sản xuất, đặc biệt những năm tới khi sản lượng tăng. Ai mua, bán cho ai, bán ở đâu ? Vấn đề này chính là mục tiêu cơ bản mà chúng tôi đang quan tâm tìm giải pháp”.


Giống cây cam chanh tại vườn ươm trang trại Thanh – Hiền, xóm Anh Hùng, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh

Với hơn 15 năm canh tác, tích lũy kinh nghiệm, Trang trại Thanh – Hiền đã trang bị cho mình nền tảng kiến thức, kinh nghiệm cơ bản về kỷ thuật trồng, chăm sóc, phòng trị bệnh cây, có chuyên môn kỷ thuật đã được đào tạo cơ bản.

Anh Thanh cho biết thêm: “Hiện nay, chúng tôi đang làm quy trình để thành lập Hợp tác xã. Mục đích, để thực hiện tốt chuỗi sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cây ăn quả có múi, với mục tiêu tăng năng suất, sản lượng Cam, Bưởi thương phẩm, giải quyết bế tắc, tạo đột phá,  áp dụng các tiến bộ khoa học kỷ thuật mới vào sản xuất, tiến tới sản xuất cam sạch đạt tiêu chuẩn VietGap theo hướng dịch vụ liên kết khép kín. Đi đôi với việc thu mua bao tiêu sản phẩm trên địa bàn. Làm tăng giá trị chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ cây Nông nghiệp dài ngày tạo việc làm, tăng thu nhập, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ, bền vững cho người sản xuất. Cung cấp cho thị trường sản phẩm tin cậy và chất lượng cao. Nhằm thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc nâng cao hiệu quả sản xuât nông nghiệp, góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Xuân Lộc / Trí Việt 24h

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP