Hương Sơn

Hà Tĩnh: Lật tẩy chiêu lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng thuế GTGT

Ngày 18-6, qua hộp thư điện tử, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia nhận được đơn tố cáo tội phạm của công dân về việc Công ty SCI đã có hành vi hợp thức hóa đơn, chứng từ XK hàng hóa sang Lào để gian lận, chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT. Thông tin trên là có cơ sở khi tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có một số DN nêu trên đang hoạt động, phù hợp với các nội dung trong đơn tố cáo và tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động gian lận, chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT.

Với thủ đoạn hợp thức hóa đơn, chứng từ XK hàng hóa sang Lào để gian lận, Công ty CP XNK SCI (sau đây gọi tắt là Công ty SCI) đã chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng tiền hoàn thuế GTGT. Hành vi phạm pháp này đã sớm bị cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hà Tĩnh lật tẩy.
Hatinh24h 01
Đối tượng Nguyễn Quang Chung tại cơ quan điều tra. (Ảnh: S.T)

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia ngay lập tức gửi Công văn hỏa tốc số 144/VPTT-TH ngày 19-6-2015 đề nghị Ban Chỉ đạo 389 Hà Tĩnh chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành điều tra, xác minh làm rõ các hành vi vi phạm của các DN nêu trên (nếu có). Nhận được công văn này, Ban Chỉ đạo 389 Hà Tĩnh đã yêu cầu các đơn vị chức năng tiến hành xác minh thông tin vụ việc theo đơn tố cáo và báo cáo kết quả xác minh, điều tra và xử lý bước đầu.

Đối tượng bị đưa vào tầm ngắm là Công ty SCI do ông Lê Đình Quốc là Giám đốc (cùng ông Nguyễn Quang Chung, Phó Giám đốc và bà Nguyễn Thị Bảo Hằng, Kế toán trưởng). Địa chỉ Công ty đặt tại nhà bà Nguyễn Thị Tuyên (thôn 3, xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh); kinh doanh XNK hàng hóa, kinh doanh thương mại tổng hợp. Số lượng tờ khai XK là 114 bộ, kim ngạch gần 7 triệu USD. Công ty SCI đã gửi đề nghị 3 hồ sơ để hoàn thuế GTGT là 9,171 tỷ đồng và số tiền thuế GTGT được hoàn là 8,391 tỷ đồng.

Từ các nguồn thông tin đã xác minh, điều tra, lực lượng Cảnh sát điều tra, Công an Hà Tĩnh nhận thấy, ông Nguyễn Quang Chung tuy là Phó Giám đốc nhưng là người được đứng ra điều hành mọi hoạt động của Công ty. Nhằm hợp thức các thủ tục thanh toán tiền XK hàng hóa, Nguyễn Quang Chung đã ký khống Hợp đồng bán hàng với Công ty TNHH một thành viên XNK SP (có địa chỉ tại bản Phongpheng, huyện Khăm Cợt, tỉnh Polykhamxay, Lào). Tiếp đó, Nguyễn Quang Chung giao cho ông Lê Đình Quốc đưa tiền mặt sang Lào, nộp cho Công ty TNHH một thành viên XNK SP (qua tài khoản số 141550999012, tại Ngân hàng Development Bank, có địa chỉ tại thị trấn Lạcxao, huyện Khăm Cợt, tỉnh Polykhamxay, Lào). Sau đó, Nguyễn Quang Chung lại nhờ Công ty TNHH một thành viên XNK SP chuyển trả số tiền trên cho Công ty SCI (qua tài khoản số 0201000777789, tại Ngân hàng Ngoại thương tỉnh Hà Tĩnh).

Không dừng lại ở đó, để hợp thức hóa thủ tục XK hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Nguyễn Quang Chung tiếp tục liên hệ với nhiều chủ xe (ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) chở hàng hóa XK sang Lào để mở tờ khai hải quan đối với số hàng hóa trên xe, với hình thức: Khi có người thuê các chủ xe ở huyện Diễn Châu chở hàng sang Lào thì các chủ xe sẽ trực tiếp gọi điện thông báo chủng loại, số lượng, trọng lượng hàng trên xe cho Nguyễn Quang Chung khai báo trên tờ khai hải quan điện tử số hàng hóa trên xe là của Công ty SCI XK sang Lào. Mỗi lần, các xe chở hàng lên đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, ông Nguyễn Quang Chung trực tiếp làm thủ tục mở tờ khai XK lô hàng. Khi xe chở hàng hóa qua cửa khẩu phía Lào, ông Nguyễn Quang Chung lại nhờ Công ty TNHH một thành viên XNK SP làm thủ tục NK hàng hóa tại Hải quan Lào. Khi hoàn thành thủ tục, ông Nguyễn Quang Chung trả lại xe (còn nguyên hàng hóa) cho các chủ xe để đi giao hàng cho Việt kiều (quê ở xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) hiện đang sinh sống, kinh doanh tại Viêng Chăn, Lào.

Chỉ với cùng một thủ đoạn như trên, trong khoảng 8 tháng (kể từ ngày 10-9-2014 đến tháng 6-2015), Công ty SCI đã xuất bán khống cho Công ty TNHH một thành viên XNK SP 144 tờ khai hải quan, với tổng giá trị hàng hóa XK là gần 7 triệu USD (tương đương với trên 150 tỷ đồng).

Khi có giá trị hàng XK trên tờ khai hải quan, ông Nguyễn Quang Chung đã trực tiếp liên hệ mua hóa đơn GTGT đầu vào của 11 DN ở nhiều tỉnh, thành phố (TP. Hồ Chí Minh có 7 DN, Hà Tĩnh có 1 DN, Nghệ An có 3 DN), với tổng số 218 hóa đơn GTGT, giá trị hàng hóa 133,4 tỷ đồng và chỉ đạo cho Kế toán trưởng Nguyễn Thị Bảo Hằng lập, hoàn chỉnh hồ sơ. Sau đó, ông Lê Đình Quốc, Giám đốc Công ty ký đề nghị xin Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh hoàn thuế GTGT. Tại thời điểm xác minh, Công ty SCI đã 3 lần đề nghị theo 78 tờ khai hải quan XK với 249 hóa đơn GTGT, trị giá hàng hóa trên 89 tỷ đồng.

Căn cứ hồ sơ, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã thẩm định và cho hoàn thuế GTGT với số tiền là 8,391 tỷ đồng. Ngoài số hóa đơn GTGT đã được hoàn thuế nói trên, Công ty SCI cũng đã mua 55 hóa đơn GTGT đầu vào phù hợp với 36 tờ khai hải quan XK còn lại, với trị giá hàng 61,2 tỷ đồng, nhưng chưa kịp làm thủ tục hoàn thuế GTGT thì bị cơ quan Cảnh sát điều tra phát hiện thu giữ. Ông Nguyễn Quang Chung đã sử dụng số tiền hoàn thuế GTGT trên mua một chiếc xe ô tô trị giá 833 triệu đồng và chi trả tiền mua hóa đơn GTGT đầu vào hết khoảng 3 tỷ đồng, số tiền còn lại để duy trì các hoạt động của Công ty.

Dựa trên các tài liệu, chứng cứ đã thu thập, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hà Tĩnh kết luận: Công ty SCI đã có hành vi hợp thức hóa đơn, chứng từ XK hàng hóa sang Lào để gian lận, chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hà Tĩnh tiếp tục điều tra, làm rõ.

Quang Hùng / Hải Quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP