Dọc tuyến đường liên xã Bình – Thủy – Mai với chiều dài hàng chục km rất dễ bắt gặp hàng loạt xe ô tô tải cỡ lớn chở đất đá lưu thông. Qua quan sát hầu hết các thùng xe đều được cơi nới và chở quá tải trọng quy định. Đất đá rơi vãi dọc đường. Ngày nắng thì bụi bay mù mịt còn vào những lúc mưa gió thì cả tuyến đường nhầy nhụa bùn đất, nước đọng lại thành từng vũng lớn.
Hàng trăm xe quá tải trọng lưu thông trên đường liên xã Bình – Thủy – Mai.
Riêng tại xã Sơn Thủy, xe quá tải trọng ồ ạt chạy tới, chạy lui khiến cho mặt đường nhựa nơi đây bị cày xới, bong tróc nham nhỡ và xuất hiện nhiều hố sâu. Thực trạng này vừa gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đồng thời ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân và cảnh quan môi trường.
Chị Nguyễn Thị Hoài, người điều khiển xe mô tô trên tuyến đường này bức xúc phản ánh: “Xe quá tải trọng chạy suốt ngày đêm, đường liên xã bị hư hỏng nghiêm trọng, bụi đất thì bay mù mịt đến ngột thở, vậy mà không hề thấy bóng dáng của công an, cán bộ môi trường đến kiểm tra, xử lý. Nguy cơ mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, những hệ lụy này người dân chúng tôi đành phải hứng chịu”.
Trời nắng bụi bay mù mịt.
Đường bị xe quá tải trọng cày nát, bụi bay mù mịt khắp nơi, người dân thì lo lắng bất an suốt thời gian dài. Trong khi đó tại buổi làm việc với ông Nguyễn Trường Giang – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hương Sơn thì phóng viên lại thu nhận được những câu trả lời bâng quơ, thiếu thuyết phục.
Theo ông Giang “Dọc tuyến đường có nhiều mỏ khai thác đá, việc khai thác được thực hiện theo Luật khoáng sản. Còn vấn đề ô nhiễm môi trường do xe tải chở đất đá gây ra cũng phải chấn chỉnh từng bước, đường dân sinh bị hư hỏng thì tỉnh và huyện phải đầu tư nâng cấp mà thôi”.
Trao đổi với phóng viên, Trung tá Lê Hồng Anh – Đội trưởng đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Hương Sơn thừa nhận: Tình trạng xe quá tải trọng trên tuyến đường Bình – Thủy – Mai nối với Quốc lộ 8A mà báo chí phản ánh là có thật. Tuy nhiên, trên thực tế khi phát hiện lực lượng công an huyện đến kiểm tra, xử lý vi phạm thì chủ phương tiện lại nhanh chóng báo tin cho nhau để điều khiển xe lẩn trốn.
“Chúng tôi đã nhiều lần phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Hà Tĩnh tiến hành cân tải trọng, đo tốc độ trên Quốc lộ 8A. Còn nếu muốn cân tải trọng ngay trên đường liên xã Bình – Thủy – Mai là không thể thực hiện được, vì đường hư hỏng, xuống cấp, mặt bằng không đáp ứng”, Trung tá Lê Hồng Anh cho biết thêm.
Mặt đường nhựa bị cày xới nham nhở.
Xe chở đất đá quá tải trọng mặc sức tung hoành gây hư hỏng đường giao thông nông thôn và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Chủ phương tiện và chủ mỏ khai thác đất đá ở huyện Hương Sơn thiếu ý thức đã đành, nhưng chẳng lẽ các lực lượng chức năng lại phải đành chấp nhận cho xe quá tải trọng suốt ngày đêm cày nát các tuyến đường?./.
Tác giả: CTV Văn Chương
Nguồn tin: Báo VOV