TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Không được xây nhà trên đất của mình vì… trạm biến áp vi phạm an toàn

Ông Phan Ngọc Lâm (71 tuổi, trú phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh, thương binh 4/4) bức xúc cho biết, do căn nhà cũ đã dột nát, hư hỏng nên tháng 5.2016 ông xin cấp phép sửa sang, cải tạo lại nhà cũ nhưng không được Phòng Quản lý đô thị Hà Tĩnh đồng ý, lý do là có trạm biến áp Bắc Hà 10 của Cty Điện lực TP. Hà Tĩnh đặt sát góc đông nam đất của gia đình. Muốn xây nhà phải lùi cả chiều rộng và chiều dài mỗi bên vào 3m để đảm bảo an toàn, nếu không thì chiều cao nhà xây lên không được cao quá 8m.

Một gia đình thương binh già ở TP. Hà Tĩnh muốn sửa sang, nâng cấp nhà trên đất thổ cư hợp pháp của mình đã có giấy CNQSDĐ nhưng không được cấp phép vì trạm biến áp mới đặt vi phạm hành lang an toàn. Sự việc khiến gia đình người thương binh rất bức xúc.
Ông Lâm bức xúc vì trạm biến áp vi phạm hành lang an toàn khiến ông không được sửa chữa, nâng cấp nhà. Ảnh: Trần Tuấn.
Ông Lâm bức xúc vì trạm biến áp vi phạm hành lang an toàn khiến ông không được sửa chữa, nâng cấp nhà. Ảnh: Trần Tuấn.
Người dân bức xúc

Sự việc khiến ông Lâm rất bức xúc bởi theo ông, “diện tích đất mà ông đang ở là đất thổ cư từ lâu đời của gia đình đã được cấp bìa đỏ. Gia đình không lấn chiếm thì không có lý do gì phải lùi vào, hoặc hạn chế chiều cao mới được xây dựng”.

Với việc trả lời của Phòng Quản lý đô thị TP. Hà Tĩnh, nhu cầu sửa sang, nâng cấp nhà chính đáng, hợp pháp của gia đình ông Lâm không được chấp nhận nên gia đình rất bức xúc, lo lắng. Nhất là bấy lâu nay, vợ con của người con trai đầu đang phải sống cảnh ở trọ, muốn cha mẹ sửa nhà để về ở cùng.

ảnh 1
Ngôi nhà của ông Lâm bị nứt vỡ, gia đình có nhu cầu chính đáng sửa chữa, nâng cấp nhưng trạm biến áp đã làm ảnh hưởng tới việc sửa chữa. Ảnh: Trần Tuấn 
Sẽ di dời trạm điện
Ngày 3.10, ông Phạm Việt Thắng – PGĐ Cty Điện lực TP. Hà Tĩnh – cho biết, việc trạm biến áp Bắc Hà 10 làm gia đình ông Lâm chưa được cấp phép sửa nhà, điện lực thành phố đã biết. Nhưng việc xây dựng trạm biến áp đó là do Cty Điện lực tỉnh Hà Tĩnh thực hiện và đã được UBND Hà Tĩnh cấp phép, còn điện lực thành phố chỉ là đơn vị quản lý tài sản. Ông Thắng cũng khẳng định, qua kiểm tra thực tế, khoảng cách từ trạm biến áp đến nhà ông Lâm là vi phạm hành lang an toàn theo quy định.
Trong ngày 3.10, PV Báo Lao Động đã liên hệ làm việc với Phòng Quản lý đầu tư Cty Điện lực tỉnh Hà Tĩnh và Phòng Quản lý đô thị TP. Hà Tĩnh thì cả 2 đơn vị này đều hẹn hôm sau làm việc. Đến ngày 4.10, tại cuộc làm việc với Phòng Quản lý đầu tư Cty Điện lực tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này đã cung cấp được biên bản xử lý mới lập lúc 9h sáng cùng ngày (4.10) với nội dung sẽ di dời trạm biến áp Bắc Hà 10 để không ảnh hưởng đến hành lang an toàn với đất của gia đình ông Phan Ngọc Lâm.
Ông Nguyễn Thừa Quỹ – Phó Phòng Quản lý đầu tư Cty Điện lực tỉnh Hà Tĩnh – cho biết, được sự chấp thuận của UBND TP. Hà Tĩnh và Tổng Cty Điện lực Miền Bắc, cuối năm 2015, Cty Điện lực tỉnh Hà Tĩnh đã lắp đặt trạm biến áp Bắc Hà 10. Tuy nhiên, sau đó thì gia đình ông Lâm xin sửa chữa, nâng cấp nhà nên mới phát hiện việc ảnh hưởng của Trạm biến áp 10. Sáng 4.10, các đơn vị đã lập biên bản thống nhất sẽ di dời trạm biến áp này sang vị trí bên cạnh để đảm bảo an toàn và ông Lâm có thể xây dựng nhà bình thường. Kinh phí và việc thực hiện di dời sẽ do Cty Điện lực tỉnh Hà Tĩnh chịu trách nhiệm.
Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Phòng Quản lý đô thị TP. Hà Tĩnh – cho biết, UBND TP. Hà Tĩnh đồng ý chủ trương cho lắp đặt Trạm biến áp Bắc Hà 10, nhưng về mặt kỹ thuật thì do điện lực chịu trách nhiệm. Do đó, việc trạm biến áp này ảnh hưởng đến hành lang an toàn với hộ ông Phan Ngọc Lâm thì trách nhiệm thuộc về Điện lực Hà Tĩnh, còn UBND TP. Hà Tĩnh đã làm đúng theo quy trình.
Clip ông Lâm bức xúc vì trạm biến áp vi phạm an toàn khiến ông chưa được sửa chữa, nâng cấp nhà:
Trần Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP