Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Huyện 3 lần “xin hướng dẫn” tiêu chuẩn bổ nhiệm GĐ Trung tâm Y tế

Dù Sở Nội vụ Hà Tĩnh đã 3 lần có văn bản trả lời về tiêu chuẩn để bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Khê; thế nhưng, UBND huyện Hương Khê vẫn tiếp tục… xin hướng dẫn.

Trụ sở Trung tâm y tế dự phòng huyện Hương Khê. Ảnh: TT.

Là một trong 2 ngành có số lượng lao động trong lĩnh vực dịch vụ công cao nhất cả nước, Bộ Y tế đã và đang thực hiện sắp xếp đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập và được đánh giá là một trong những bộ, ngành đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ này.

Tại tuyến huyện, thống nhất mô hình Trung tâm y tế huyện thực hiện chức năng về y tế dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, các phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh (nếu có) và các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện là đơn vị y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện.

Hiện cả nước có 713 huyện/quận nếu thực hiện theo Thông tư 51 sáp nhập thành 1 Trung tâm y tế hai chức năng, khi đó sẽ thu gọn lại 713 đầu mối đơn vị.

Huyện “hỏi đi hỏi lại”

Ngày 26.6, UBND huyện Hương Khê có văn bản 1401 gửi tỉnh Hà Tĩnh với nội dung sau khi hợp nhất Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) với Trung tâm Dân số, kế hoạch hóa gia đình (DSKHHGĐ) thành Trung tâm Y tế huyện Hương Khê. Khi rà soát điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm mới, huyện Hương Khê đang gặp vướng mắc.

Mặc dù trước đó, huyện Hương Khê đã có văn bản số 850 ngày 20.4 và văn bản 1154 ngày 26.5 gửi UBND tỉnh xin ý kiến về tiêu chuẩn bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Y tế huyện. Sau đó, Sở Nội vụ đã có các văn bản trả lời số 647 ngày 22.4, số 725 ngày 7.5 và số 941 ngày 5.6.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, UBND huyện Hương Khê cho rằng còn một số nội dung chưa rõ ràng, cụ thể. Vì vậy, UBND huyện Hương Khê đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh hướng dẫn về điều kiện, tiêu chuẩn sắp xếp đối với cấp trưởng, phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện sau khi sáp nhập.

Văn bản 1401 của UBND huyện Hương Khê. Ảnh: TT.


"Lạ" với huyện Hương Khê

Sau khi huyện Hương Khê có thêm văn bản 1401, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ trả lời.

Thực hiện chỉ đạo, ngày 9.7, Sở Y tế Hà Tĩnh đã có văn bản số 1895 trả lời UBND huyện Hương Khê. Đáng chú ý, Sở Y tế Hà Tĩnh đã liệt kê ra những văn bản mà Sở Nội vụ Hà Tĩnh đã trả lời trước đây căn cứ vào quyết định số 50 năm 2019 của UBND tỉnh Hà Tĩnh và hướng dẫn số 98 của Sở Nội vụ Hà Tĩnh ngày 27.3.2019.

“Các địa phương có thành lập Trung tâm y tế huyện trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã vận dụng hiệu quả quyết định số 50 năm 2019 của UBND tỉnh và hướng dẫn số 98 của Sở Nội vụ. Vì vậy, đề nghị UBND huyện Hương Khê nghiên cứu văn bản nêu trên và tình hình thực tế của địa phương để thực hiện theo thẩm quyền” – theo văn bản Sở Y tế.

Ông Lê Chánh Thành – Trưởng Phòng Tổ chức Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, trừ huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh đã sáp nhập Trung tâm Y tế từ những năm trước, năm 2020 này có 11 địa phương thực hiện thành lập Trung tâm y tế huyện. Thế nhưng, đến nay chỉ còn huyện Hương Khê chưa hoàn thành việc bổ nhiệm giám đốc sau khi sáp nhập.

Ông Thành cũng chia sẻ băn khoăn khi các địa phương khác đều làm nhanh gọn, chỉ có huyện Hương Khê còn vướng, cứ xin hướng dẫn đi hướng dẫn lại.

Tác giả: TRẦN TUẤN

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP