Trong nước

Hà Tĩnh học tập kinh nghiệm cải cách hành chính tại Quảng Ninh

Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Đình Sơn làm trưởng đoàn vừa có chuyến công tác tại tỉnh Quảng Ninh nhằm học tập kinh nghiệm trong công tác cải cách hành chính.

Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ Hà Văn Thạch, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Huyên cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo một số huyện, thị, thành phố.

Tiếp, làm việc với đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Huy Hậu cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Ninh.

hatinh24h
 Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh.

Trong không khí chân tình, cởi mở, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã chia sẻ những kết quả nổi bật trong phát triển KT-XH, công tác cải cách hành chính của địa phương thời gian qua. Đến nay, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Ninh đạt 11%, GDP bình quân đầu người đạt gần 4.000 USD; tổng thu ngân sách đạt gần 35.000 tỷ đồng; chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh đứng thứ 3 cả nước; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,33%; toàn tỉnh có 182 xã và 2 huyện đạt tiêu chí nông thôn mới.

Để có được những kết quả trên, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, giải pháp về cải cách hành chính được xác định là 1 trong những giải pháp quan trọng nhất, thể hiện qua việc xây dựng, triển khai, thực hiện Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy biên chế”.

Trao đổi tại buổi làm việc lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, để thực hiện hiệu quả đề án cải cách hành chính, tỉnh đã bám sát, cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời thể hiện quyết tâm chính trị cao, có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, hành động cụ thể.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh tham quan mô hình hành chính tại Quảng Ninh.

Theo đó, Quảng Ninh luôn coi trọng dân chủ, nhất là dân chủ từ cơ sở, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân; nắm chắc thực tiễn, mạnh dạn nhìn nhận hạn chế, yếu kém, từ đó đề ra hành động thiết thực, hiệu quả.

Đối với nội dung nhất thể hóa chức danh, Quảng Ninh xác định không nóng vội, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, thông qua quá trình lựa chọn về Đảng bộ, con người chặt chẽ và cụ thể thì mới áp dụng thí điểm. Trong thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế, tỉnh thực hiện sáp nhập nhiều đơn vị với nhau theo hướng linh hoạt, hiệu quả, giảm thiểu chồng chéo trong công tác quản lý và nâng cao hiệu quả công tác.

Song song với đó, Quảng Ninh cũng triển khai một loạt các nhiệm vụ khác như nâng cao công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; quyết liệt cải cách hành chính; xây dựng mô hình, vận dụng sáng tạo hình thức đối với công tác Công – Tư để huy động nguồn lực phát triển hạ tầng đồng bộ theo nguyên tắc: Nhà nước không trực tiếp làm những gì mà nhân dân, doanh nghiệp làm được và làm tốt hơn.

Trên tinh thần thẳng thắn trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay của địa phương, tại cuộc họp, lãnh đạo 2 tỉnh đã làm rõ một số nội dung liên quan đến thực hiện Đề án cải cách hành chính như: bất cập trong tinh giản bộ máy biên chế; cơ chế kiểm soát quyền lực trong thực hiện nhất thể hóa chức danh; đánh giá hiệu quả làm việc của cán bộ, người đứng đầu; sử dụng nguồn lực đầu tư cho các nhiệm vụ phát triển KT-XH; cụ thể hóa hình thức Đầu tư công – tư

  Thay mặt đoàn công tác của tỉnh Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Đình Sơn cảm ơn lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm, chia sẻ với Hà Tĩnh những kinh nghiệm quý trong phát triển KT-XH và quá trình triển khai thực hiện Đề án cải cách hành chính.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Đình Sơn nhận định, Quảng Ninh là tỉnh đi đầu cả nước trong rất nhiều lĩnh vực. Cách làm của Quảng Ninh phù hợp với xu thế phát triển chung, hướng tới đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các ngành nghề phát triển với các yếu tố an sinh xã hội, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường… Đây là những vấn đề mà Hà Tĩnh cần phải học tập. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện Đề án cải cách hành chính, Quảng Ninh là tỉnh tiên phong thực hiện và đã đạt được những kết quả rất nổi bật.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Đình Sơn khẳng định những kinh nghiệm của Quảng Ninh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH cũng như xây dựng Đảng, hệ thống chính trị sẽ là cơ sở để Hà Tĩnh nghiên cứu, học tập và áp dụng hiệu quả tại địa phương.

 Trần Vũ 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP