Người đương thời

Hà Tĩnh: Hai cậu học trò với hành trình mang rào chắn đường sắt từ miền núi xuống đồng bằng

Vượt qua hàng trăm gương mặt, hai em Tuấn và Bằng trường THCS Sơn Kim đã xuất sắc giành giải ba cuộc thi Sáng tạo KHKT với mô hình Rào chắn đường sắt tự động.

Học tập tại một trường vùng biên giới miền núi Hương Sơn, khó khăn rất nhiều về cơ sở vật chất, nhưng với lòng đam mê môn Khoa học công nghệ, cả hai em Nguyễn Phùng QuốcTuấn- học sinh lớp 9A và em Trịnh Huy Bằng- học sinh lớp 9D trường THCS Sơn Kim, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã xuất sắc khi đại diện cho tỉnh Hà Tĩnh có mặt trong cuộc thi sáng tạo KHCN toàn quốc và đạt giải ba với mô hình: Rào chắn đường sắt tự động.

Chúng tôi thật sự bất ngờ khi được hai em chia sẻ: “Xuất phát từ những vụ tai nạn đường sắt thương tâm thường xuyên xảy ra. Trong khi đó cả nước ta đã có gần 4000 tuyến đường sắt đi qua các khu dân sinh. Điều đó đã làm chúng em nghĩ rằng phải thiết kế ra một hệ thống rào chắn tự động đảm bảo an toàn lại vừa tiết kiệm chi phí nhân công cho ngành đường sắt”.

hatinh24h

Xuất phát từ ý tưởng giảm thiểu số lượng các vụ tai nạn đường sắt, mô hình Rào chắn đường sắt tự động đã ra đời và đã đạt giải ba toàn quốc cuộc thi sáng tạo KHKT.

Nghĩ là bắt tay vào làm, sau gần một năm mày mò, tìm hiểu, lắp ghép dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo tại trường, mô hình Rào chắn đường sắt tự động đã được hoàn thành.

Kể về những ngày tháng mới bắt tay vào làm, Bằng chia sẻ: “Có những lúc thiếu các linh kiện, các bộ cảm biến mà chúng em không thể tìm mua được ở đâu, bắt xe ra TP Vinh tìm mua cũng không có. Rồi hai đứa lại lên mạng mò mẫm đặt mua ở Hà Nội, có cái phải đặt tận TP Hồ Chí Minh gửi về”.

“Có những hôm hai đứa lắp lắp, ghép ghép rồi lại tháo ra vì chưa được. Cứ như thế hàng trăm lần. Loay hoay hết ngày mà vẫn chưa muốn dừng tay”. Tuấn chia sẻ thêm.

“Hai em Tuấn và Bằng rất thông minh, tiếp thu nhanh và có nhiều tư duy sáng tạo phụ hợp thực tiễn nên chỉ cần thầy hướng dẫn qua là các em đã hiểu để làm rồi”. Thầy Nguyễn Mạnh Hùng- người thầy đã hướng dẫn các em hoàn thành mô hình cho biết.

Và kết quả của sự nỗ lực đó đã không phụ lòng thầy trò trường Sơn Kim khi mô hình Rào chắn đường sắt tự động đã xuất sắc dành được giải nhất toàn tỉnh và tiếp tục đại diện cho Hà Tĩnh tham gia giải sáng tạo KHKT toàn quốc, vượt lên nhiều mô hình khác để đạt giải ba.

Cô Dương Thị Lan- Phó hiệu trưởng Trường THCS Sơn Kim chia sẻ: “Là một ngôi trường nằm ở vùng biên giới, khó khăn lớn nhất là cơ sở vật chất kỹ thuật, rồi dân trí cũng như các lĩnh vực xã hội khác nhưng nhìn sự cố gắng ham học tập và sáng tạo của các em cô rất lấy làm tự hào. Giải thưởng mà các em mang về là món quà vô giá dành tặng cho các thầy cô giáo đã tận tụy, song hành cùng các em”.

Hai cậu học trò với hành trình mang rào chắn đường sắt từ miền núi xuống đồng bằng - Ảnh 2

Cùng chung đam mê nên Tuấn và Bằng là một đôi bạn thân thiết, luôn cùng nhau tìm tòi, sáng tạo trong học tập.

Bén duyên với môn công nghệ từ năm lớp 7, cả hai em Tuấn và Bằng như bị cuốn vào những mô hình, những sáng tạo hữu ích áp dụng được trong thực tiễn.Tuy khác lớp nhưng cùng chung niềm đam mê nên Tuấn và Bằng luôn là đôi bạn thân thiết.

Ngoài điểm chung là yêu môn Khoa học công nghệ, cả hai đều là một lớp trưởng gương mẫu. Được bạn bè trong lớp yêu mến vì sự thông minh, vui tính và thường xuyên giúp đỡ các bạn học tập.

Chia sẻ bí quyết học tập Tuấn cho biết: “Ngoài giờ học trên trường, em luôn lên mạng tìm tòi và mở rộng kiến thức. Mạng internet đã giúp em rất nhiều trong học tập, bổ sung thêm nhiều kiến thức thực tiễn. Bên cạnh đó, chơi các môn thể thao cũng làm em cảm thấy thoải mái để tạo hứng thú cho việc học”.

Hai cậu học trò với hành trình mang rào chắn đường sắt từ miền núi xuống đồng bằng - Ảnh 3

Là một ngôi trường tại miền biên giới, nhưng bằng sự chăm chỉ, nổ lực và không ngừng sáng tạo trường THCS Sơn Kim đang dần khẳng định được chất lượng dạy và học tại đây.

Tiễn chúng tôi ra về hai cậu học trò chia sẻ: “Chúng em ước sẽ thi đỗ vào trường Học viện kỹ thuật quân sự trong tương lai”.

Với thành tích đã đạt được, cùng với niềm đam mê và sự cố gắng không ngừng của hai cậu học trò miền biên giới, tin rằng ước mơ đó sẽ trở thành hiện thực. Chúng ta có quyền kì vọng vào những cống hiến, những công trình nghiên cứu khoa học giá trị, mang tính ứng dụng thực tiễn cao mà hai cậu học trò Tuấn và Bằng sẽ mang lại trong tương lai không xa.

Ngân Hà

[dailymotion id=”x3xln3z”]

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP